Saturday, July 26, 2014

Minimalism

 "Chủ nghĩa tối giản" từ lâu đã ảnh hưởng trên những phạm vi rộng lớn với phong cách đặc thù của nó và là một phong cách hiện đại được thể hiện ở nhiều lĩnh vực khác nhau từ nghệ thuật hội họa, design, kiến trúc...như một trong những khuynh hướng tiên phong trên thế giới.
     Với tôi, từ những năm 2000, phong cách "minimalist" mang triết lý "less is more" là những gì lôi cuốn nhất được áp dụng trong kiến trúc và nội thất thay cho những lựa chọn trước đây khi chúng tôi khai thác những kiểu thức kiến trúc khác mang phong cách cổ điển hoặc đặc thù/truyền thống của châu Âu cho những thiết kế của chúng tôi ở VN.
           
     Minimalist art    

     Không chỉ trong nghề nghiệp, ngay cả trong cuộc sống "chủ nghĩa tối giản" cũng là những gì rất gần gũi với tôi trong cuộc sống thực tế vì không màu mè, cực kỳ đơn giản nhưng không hề nhàm chán.
     Và khi viết bài về hai chữ "sơ khai" của Ái Việt, tôi cũng suy nghĩ về minimalism trong tính cách của Hồ Chủ tịch. Không biết rằng: có phải Người là đại diện tiên phong cho VN khi đưa "chủ nghĩa tối giản" vào cuộc sống cách mạng của mình hay không? Tất cả những gì thuộc về con người và tính cách của Người đều thể hiện rất đậm nét những gì thuộc về phẩm chất cô đọng của một người hiểu biết sâu sắc về minimalism, từ phong cách sống, giao tiếp, viết lách và sáng tác... đều làm tôi phải liên tưởng rằng, Bác Hồ đã tiếp xúc không chỉ với chủ nghĩa cộng sản mà còn với những tư tưởng và học thuyết rất mới, rất tiến bộ ở những năm đầu của thế kỷ 20.

12 comments:

  1. CB chắc biết tác phẩm "Những mẩu chuyện về đời hoạt động của Hồ Chủ tịch" do ai viết?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thú thật là mình ko biết, dù biết là có cuốn sách như vậy. Tác phẩm của Cụ thì giá trị rồi, còn viết về Cụ thì phải là ai và viết ntn thì mới đọc chứ ca tụng chung chung thì ngán lắm. Bài hát về Cụ thì nhiều bài rất hay, cả nhạc và lời.
      NV giới thiệu cho mình đi! Koszi szépen!

      Delete
  2. CB vào địa chỉ này xem nhé: http://vi.wikipedia.org/wiki/Tr%E1%BA%A7n_D%C3%A2n_Ti%C3%AAn

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nagyon jó! Sẽ tìm mua những tư liệu liên quan và tác phẩm này. Đặc biệt những gì nói lên được phẩm chất mang tính "minimalist".

      Delete
  3. Ý Ngô Việt nói tự viết sách ca ngợi mình không phải là minimalist?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Không phải. Minh muốn CB hiểu hơn về Cụ thôi.

      Delete
    2. Nếu làm chính trị muốn thành công thì phải có thủ đoạn. Đấy là điểm mà mình ghét nhất ở các chính khách. Nhưng nếu thật lòng vì nước thương dân thì sẽ bỏ qua mà ko phán xét gì về tội lỗi này :)

      Delete
    3. Mình vẫn thắc mắc về tập truyện "tiếu lâm" của VN. Có rất nhiều chuyện mình thấy có cái cười rất dí dỏm và thông minh, ko thua gì của Tây, lại rất đặc sắc, rất VN. Ko biết trong đó có nhiều sáng tác của Cụ lúc nhàn rỗi để dân tình đọc chơi ko?

      Delete
  4. Chắc cụ Hồ không "tối giản" lắm mà theo chủ nghĩa "đơn sơ". Theo mình hiểu phong cách "tối giản" gần với việc dùng các biểu tượng, vì vậy phải có năng lực trừu tượng hóa rất cao. Cụ Hồ và nhiều người ở thế hệ của cụ giỏi ở việc "diễn Nôm" các vấn đề phức tạp. Mình đang nghĩ xem từ "tối giản" có hợp lý không.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Phải nhận định Cụ ở khía cạnh "triết lý" chứ ko phải là của 1 designer. Nhưng mình cũng chỉ nêu giả thuyết về ảnh hưởng của minimalism ntn mà thôi. Cũng phải cân nhắc đến suy nghĩ "đơn sơ" theo kiểu paraszt.

      Delete

  5. "Đơn giản là điều khó khăn nhất trên đời. Đó là sự giới hạn tột cùng của sự từng trải và sự nỗ lực cuối cùng của thiên tài" G. Sand

    ReplyDelete