Tuesday, July 17, 2018

Gửi anh Hồ Thành Nhân

Anh Nhân à. Tôi có đọc bài báo viết về vụ anh định đem 26000 Ha đất nông nghiệp trong đó ra chuyển đổi sang đất phi nông nghiệp để lấy 1,5 triệu tỉ vnd. Tôi biết anh không ngu, và tôi biết anh cũng hiểu rõ tầm quan trọng của đất nông nghiệp . Nhưng tôi nghĩ chắc cấp trên của anh bảo vậy nên anh phải làm thôi.
Anh biết nước Nhật đúng không? Và chắc anh cũng sang đó rồi đúng không? Họ giàu lắm, giàu kinh điển luôn. Anh sang rồi chắc thấy bao la bạt ngàn những cánh đồng lúa, đồng rau giữa thành phố, những vườn cây ăn trái bạt ngàn khắp nơi nơi. Đất nước họ tài nguyên ít, cũng chẳng có nhiều dự án quy hoạch như các anh. Vậy họ lấy tiền đâu ra để đầu tư phát triển kinh tế? Anh biết từ đâu không? Họ lấy nó ra từ con tim, khối óc đó anh Nhân à. Chứ không phải như chế độ của các anh, chỉ biết bán và bán. Các anh bán hết từ tài nguyên, đất cát, rừng biển, lãnh thổ quốc gia. Các anh bán cả mạng sống nhân dân, bán rẻ dân tộc này để có tiền. Các anh không thấy bản thân mình khốn nạn hay sao?
26000 Ha đất ấy nó đẻ ra bao lương thực, nó nuôi sống bao nhiêu mạng con người đời này qua đời nọ. Cái đó gọi là an ninh lương thực anh hiểu không? Vài cái đồng bạc rách vô giá trị các anh đền bù cho dân mua gạo, mua cơm được mấy hồi. Mất đất, nền thâm canh bị đe dọa. Các anh thu hàng triệu tỉ về rồi lấy cớ là đầu tư nhưng thực ra là dùng nó để trả nợ, chia chác nhau, quăng vào ba cái đặc khu kia. Còn dân thì được cái gì? Chỗ nào các anh cũng cướp, cướp khắp nơi nơi, cướp trắng ruộng đồng. Thử hỏi lấy đất đâu mà trồng lương lực để bỏ vào mồm? Nhập khẩu ư? Có tiền không? Có mua nổi với giá cắt cổ không? Nhập khẩu bằng tiền Việt của các anh hay sao? Lũ tham lam các anh chỉ biết bóc ngắn cắn dài mà không tính đến hậu họa cho đời sau. Khốn kiếp.
Dân mất đất sản xuất,họ làm gì? Làm công nhân, hàng xén hay làm gì? Các anh có nhớ câu chuyện cổ ngày trước "vàng ở dưới ruộng" không? Chắc là không. Vì nếu nhớ thì đã không làm những trò đốn mạt như vậy. Hãy qua nước Nhật, hãy xem chính phủ của họ đầu tư cho nông nghiệp thế nào. Xem giá trị nông sản và đời sống nông dân ra sao. Họ làm cho miếng đất đẻ ra vàng từ đời này qua đời nọ. Đời sống nông dân khấm khá, sung túc, xe hơi đi chở rau chở quả đó. Chứ không phải bán phăng miếng đất quý giá như các anh đâu. Tham một bát mà bỏ cả mâm. Các anh cố tình kìm hãm kinh tế, đẩy nông sản vào chỗ chết, giá trị thấp kém khiến nông dân không mặn mà gì với đồng ruộng. Thế là họ sinh ra tâm lí rằng thà lấy vài chục triệu tiền đền bù của các anh còn hơn cấy cày quanh năm chẳng đủ ăn. Thế là tha hồ các anh thu hồi mà không ai ca thán. Nhiều chỗ còn mong các anh đến thu hồi để lấy tiền tươi nữa đó. Chó má. Thay vì đưa nông nghiệp lên tầm cao mới thì các anh lại triệt mẹ cái gốc nó đi để ăn sổi.
Nhân à. Cứ đà này, chắc tôi nghĩ 2020 làm giấy sang tên đổi chủ cái mảnh đất chứ S này cho thằng Tàu được rồi đấy. Khốn nạn quá rồi!


Fb Lú Nam

No comments:

Post a Comment