Thursday, July 5, 2018

Hồng Nhung dịch Minh Triết Thiêng Liêng (Hamvas Béla)

Anh Cu Si Minh Dat hỏi: "Trong các bản dịch Tiếng Việt của chị, có hai chữ rất hay, CUỘC SỐNG và SỰ SỐNG; nguyên bản tiếng Hung là gì? Và tiếng Anh là gì? "
Xin phép trả lời: thực ra vừa bắt đầu dịch những trang đầu tiên của Minh Triết Thiêng Liêng, tôi đã vấp ngay phải hai từ cơ bản này. Tiếng Hung là một ngôn ngữ gốc, không giống tiếng Việt của mình, nên hiểu từ gốc là suy được ra các hợp từ khác. Nhưng cái tôi phải nghĩ nhiều lại chính là dùng từ Việt nào đây để diễn đạt cho chính xác?
Từ "lét" tiếng Hung chỉ sự tồn tại, hiện hữu, một cái gì đã có sẵn như một bản thể, nên tôi dịch là Sự Sống.
Động từ"él" nghĩa là sống, thêm đuôi thành danh từ "élet" tôi dịch là Đời Sống. Ngay Hamvas Béla cũng giải thích rất rõ sự khác nhau giữa hai khái niệm này.

Còn tiếng Anh hai từ này là gì quả thật tôi không biết, nhất là theo tôi được biết tác phẩm Minh Triết Thiêng Liêng cho đến nay ngoài bản gốc tiếng Hungary ra chỉ có hai bản dịch: Sava Babic dịch ra tiếng Sec và bản tiếng Việt của tôi.

Nguyễn Hồng Nhung (ELTE.VIDI72)

2 comments:

  1. Cu Si Minh Dat: Cám ơn Chị Nguyễn Hồng Nhung

    Sự sống và Cuộc sống!

    Sự sống là Liên tục, Nhiều chiều, Toàn bộ và Vô cực!
    Thực tại Người cùng Tâm trí Nhị nguyên đã Tha hoá Sự sống thành Cuộc sống!

    Cuộc sống đứt đoạn và rời rạc, cái này đối lập với cái kia!
    Tha hoá cao nhất là con người đã lầm lẫn tưởng rằng hành trình phát triển Nhân loại là hành trình Đấu tranh giải quyết hai mặt đối lập!

    Bản chất Sự sống không chỉ có Đỉnh núi và Vực thẳm, còn có Cao nguyên, Bình nguyên, Dòng sông và Biển cả,... Tất cả là phóng chiếu của Sự sống; tất cả đều Liên thuộc với nhau cái này sinh sôi cái kia suy tàn,... tất cả đều Tương đồng với nhau, khác nhau trên nền tảng giống nhau, giống nhau qua muôn mặt khác nhau,...

    Sự sống không cần Con người phải giải quyết điều gì. Đơn giản Con người chỉ là Hình ảnh của chính Sự sống, Hiện sinh qua chính Cuộc sống của mỗi Cá nhân, mỗi Cộng đồng, mỗi Quốc gia và mỗi Dân tộc,...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyễn Hồng Nhung: Lại nhìn thấy sự sôi nổi và nhiệt huyết của Cu Si Minh Dat rùi... chúc mừng anh ...vẫn như ngày xưa....

      Delete