Sunday, July 1, 2018

Đỗ Vũ

Đỗ Vũ là vua nước Thục cổ dòng dõi họ Bồ Ti. Nước Thục đa số là người Khương, cao lớn, giỏi cưỡi ngựa và bắn cung nỏ. Nỏ Thục mũi tên bằng đồng, nổi tiếng thiên hạ. Do tổ tiên nhà Thục có công đóng góp binh lực cho Võ vương nhà Chu diệt Trụ, được phong hầu ở nước Thục. Đến khi nhà Chu suy, Vũ bèn tiếm xưng Đế, do đó sử gọi là Thục Vọng Đế.
Vũ cũng là người có hùng khí, ban đầu muốn làm cho nước Thục thịnh vượng. Sau lại lo ăn chơi, mê tín bọn vu sư, bỏ hết chính sự. Bấy giờ nhà Thục có vị Thừa tướng rất thông thái là Miết Linh dòng họ Khai Minh. Linh có người vợ rất xinh đẹp lại thông minh. Hai người bèn bàn nhau lật đổ Vũ. Vợ của Miết Linh bèn quyến rũ Vũ. Vũ sa vào lưới tình, mê mệt, dần bị Linh thao túng, mất hết quyền lực, phải cam chịu để Linh soán ngôi, chỉ mong được ăn chơi, ngủ với vợ Linh là thỏa mãn.
Sau khi lấy được ngôi, Linh nói "Nước không có hai vua, trời không có hai mặt trời." Bèn đày Vũ ra đồng nội. Vợ Linh cũng ruồng rẫy Vũ. Vũ đau buồn, tiếc của, tiếc ngôi báu mà chết biến thành chim đỗ quyên, ngày đêm than khóc nhục mất nước.
Linh lên ngôi lấy hiệu là Khai Minh Đế, mở đầu cho triều đại Khai Minh nước Thục, gồm 12 đời vua. Vua nước ta là An Dương Vương Thục Phán chính là hậu duệ của Miết Linh thuộc họ Khai Minh.
Câu chuyện Đỗ Vũ mất nước được người Âu Lạc mang vào nước ta, còn lại là sự tích con chim Cuốc.


Nguyễn Ái Việt (Debrecen.VIDI72)

No comments:

Post a Comment