Friday, December 7, 2018

Bán kết lượt về

Vâng chúng ta đã thắng. Nhưng cũng bị một phen hú hồn. Phillipne chơi khá tốt, và khắc phục hầu hết những điểm yếu về thế trận ở Bacolod. Nếu họ may mắn hơn ghi được bàn trong hiệp 1 hay nếu như họ có đủ nhân tố trụ cột như ở vòng bảng, chưa dám chắc chuyện gì đã xảy ra.
Chúng ta vẫn thắng, nhưng không phải cách thắng nhàn nhã, như đáng lẽ chúng ta được chơi sau chiến thắng ở sân khách. Trận đấu này không những bào mòn thể lực còn tổn hại đến thần kinh mà tinh thần của các cầu thủ. Giữa hiệp 2, các cầu thủ của ta đã hụt hơi, là điều chưa bao giờ thấy từ Thường Châu đến nay.
Có ba lý do chính: 1) Đội tuyển bị chính áp lực sân Mỹ Đình và kỳ vọng của khán giả đè nặng. Tuy nhiên đây có lẽ là lý do phụ, tuy nó tác động trong đầu hiệp 1 tạo thành sự loạc choạc, mất nhịp điệu phối hợp, lại tạo phấn khích cho đối phương. Chúng ta biết là trong vận động, nhịp điệu giữ sức bền cho thể lực do sự phối hợp của thần kinh. Ý và thần mất, năng lượng thoát ra lãng phí, không đúng chỗ, con người xuống sức rất nhanh. 2) Đội Phi chơi tốt và nhuyễn hơn. Rõ ràng Erikson là HLV bậc thầy. Hôm qua sự thô vụng chậm chạp của các cầu thủ Phi biến mất. Đội hình giữ cự ly tốt, gia tăng sức mạnh từ từ và đều đặn, tạo ra một thế trận vừa an toàn cho sân nhà, vừa tra tấn đối phương, giống như cờ thế. 3) Về chủ quan và là nguyên nhân chính là chúng ta đã tự chơi khó mình khi bố trí Lương Xuân Trường chơi đội hình xuất phát. Chúng ta không ở vị thế có thể thử nghiệm. Nếu đây là toan tính thì đó là sai lầm và âm hưởng của nó còn có thể ảnh hưởng tới trận chung kết. Tôi không ác cảm với XT. Anh là tuyển thủ có công và có tài năng. Tuy vậy, giải này anh đá không tốt. Nếu định thử nghiệm hồi phục phong độ cho anh, nên dùng làm quân bài dự bị, khi đội tuyển hoạt động trơn tru, để anh hòa vào nhịp điệu đó. Đá chính có nghĩa là nhịp điệp của đội tuyển sẽ do anh cầm trịch.
Trận này chúng ta không thua do hai hậu vệ cánh chơi xuất sắc hơn và lăn xả. Hai bàn thắng của chúng ta là do nỗ lực cá nhân. Tôi nghĩ Tiến Linh và Huy Hùng có lẽ nên được trao cơ hội sớm hơn.
Trước mắt là Malaysia, không hề dễ chơi, vì họ vào càng sâu chơi càng hay và tâm lý cực kỳ hưng phấn. Sau đó nhìn xa hơn là Asia Cup 2019, Phi và Thái sẽ có đủ quân số, khi đó mới thấy hết móng vuốt của họ. Thậm chí Miến cũng sẽ rút kinh nghiệm và không dễ ăn. Quan trọng nhất là ta phải thấy điểm yếu. Hàng công của ta xử lý cá nhân được, nhưng có lẽ bị chiến thuật của ông Park hạn chế, mảng miếng phối hợp rất kém và đơn điệu.


Nguyễn Ái Việt (Debrecen.VIDI72)

7 comments:

  1. Bóng đá chỉ hay khi trời đẹp và cả 2 bên đều ra quân bằng đội hình mạnh nhất, và hơn cà là thi đấu hết mình. Hy vọng là chung kết AFF Cup 2018 sẽ hay.

    ReplyDelete
  2. Thinh Tran Duc: Cháu nghĩ sự khác biệt lớn nhất của trận hôm qua so với lượt đi đó là XT đá chính. Cậu này gần đây phong độ ko tốt, bị lạc nhịp cả đội, tương tự VQ10. Trận Myanmar hiệp 1 cũng bị tương tự.
    Hôm qua quả thật Phi chơi lì và hay hơn, họ có thêm một ng cầm chịch thì VN nguy to.
    Hàng hậu vệ của ta ngoài điểm yếu là Văn Hậu hay lên bỏ trống cánh mình nếu ko về kịp thì còn khoảng ko giữa hai trung vệ, đặc biệt nguy hiểm nếu họ cứ câu vào giữa và có tiền đạo tinh quái.
    Trung vệ VN xưa nay chắc chỉ có Huy Hoàng và Như Thành là đủ độ quái để bắt các tình huống này, QNH chỉ hay khi theo 1-1 đối đầu và xoạc, còn Đình Trọng vẫn có j đó hiền và non ah. Họ luôn bị lúng túng trong các pha ko chiến.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Aiviet Nguyen: Tôi đoán ông Park yêu cầu học trò tấn công nhanh, đơn giản và rút về. Cách này áp dụng cho các đội trong khu vực tốt, hạn chế chấn thương, giữ sức. Tuy nhiên, Phi có tố chất như Âu và Tây Á, cao to, khỏe và chậm, đáng lẽ ta phải đá như ở Thường Châu, cầm bóng nhiều hơn. Nếu cần dùng Công Phượng sớm hơn. Họ bỏ nhiều người vây hai người biết cầm bóng như Hải và Phượng sẽ xuống sức nhanh hơn.

      Delete
    2. Nguyễn Ngọc Tuấn: Em thấy Mã đá hay đấy thầy ạ. Hôm ở sân Mỹ Đình họ áp đảo ta kinh người.

      Delete
    3. Quang Phú Phùng: Asian cup VN cùng bảng Irag, Iran, Yemen. Ko có cơ hội gặp các đội ĐNA đâu bác :)

      Delete
    4. Tan Le: Chiến thuật ông Park là bắt đầu ko thua và kết thúc bằng chiến thắng. Đó là lý vì sao đến trận ck mới chỉ lọt 02 bàn.

      Delete
    5. Phạm Đình Hoàn: lợi thế 2-1 ở trận lượt đi giúp trận lượt về việt nam ko có gì phải vội,chỉ cần chơi phòng thủ chắc chờ đối thủ mắc sai lầm là trừng phạt.Đội Phi đá rất đơn điệu,chỉ có phất bóng dài phía trên.Nói chung thầy Park Hang Seo là bậc thầy về chiến thuật.

      Delete