Tuesday, December 18, 2018

Sau chiến thắng của bóng đá... là gì ?

Vẫn là những vấn đề của VN mà chức vô địch ĐNA (AFF Cup 2018) buộc những ai quan tâm phải liên tưởng vì đây ko phải lần đầu VN lên ngôi hoặc lọt vào các trận CK bóng đá của khu vực.
Tiềm năng bóng đá của VN với những cầu thủ giỏi đã được nói đến từ lâu. Họ chỉ cần có sự đào tạo căn bản từ các lò/CLB và sân đấu/giải đấu được quản lý và tổ chức tốt, bài bản và chuyên nghiệp. Kết hợp và phát huy được tất cả sẽ là bệ phóng để tạo được kỳ tích. Ko chỉ bóng đá, nhiều cá nhân đạt được những thành tích rực rỡ ở những lĩnh vực khác cho thấy VN có một tài nguyên/nhân tố con người đủ khả năng góp phần xây dựng đất nước giàu mạnh.
Điều cản trở VN vẫn là trở lực nằm ngay trong con người VN: từ bộ máy quản lý, thể chế... đến cách làm, cách sống và cách nghĩ hiện nay ko như những gì mà các cầu thủ và HLV của họ thể hiện trên sân đấu AFF Cup 2018.
Có thể nêu những thành tích đứng đầu ĐNA khác của VN về giáo dục hay tất cả những gì liên quan đến con người và đáp ứng những nhu cầu, đòi hỏi của con người...là gì?
Làm sao có thể đứng đầu khi VN ko có sản phẩm chất lượng cao do tâm lý quen xài hàng lậu, hàng gian, hàng giả và hàng nhái... đang là động lực cho các cơ sở làm ăn bất chính ăn theo người tiêu dùng dễ dãi vốn chỉ thích sự hào nhoáng và hình thức với cái giá mà khó có nhà sx chân chính nào có thể đáp ứng nổi.
Với bản chất "bề ngoài" lấn át nội dung và thực chất, người Việt trọng cái áo, cái quần, cái xe hơn là cái quan trọng hơn bên trong những bộ quần áo hay cái đầu của người lái chiếc xe. Điều này hầu như làm mọi người lóa mắt, chạy theo cái hình thức vô nghĩa và trống rỗng. Đây chính là miếng đất nảy sinh vô vàn cái xấu từ sự ích kỷ của con người, điều sẽ làm cho tất cả bị tàn phá: đất đai trở nên cằn cỗi, rừng xanh biến thành hoang vu, sông biển cạn nguồn thủy sản, thành phố làng mạc ngập tràn nước lũ...Con người trở thành nạn nhân của chính mình. Khi đó chẳng có thành tích nào cứu nổi và sửa được sai lầm của con người.
Chỉ khi nào người Việt làm được kỳ tích thật sự: đứng đầu ĐNA về giáo dục, y tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật... thì mới có cửa vinh quang cho nước nhà.
Ảnh: Một sản phẩm đáng xấu hổ nói lên bản chất hiện nay của người VIỆT.

17 comments:

  1. Như Hùng: Thì vẫn còn nguyên các vấn đề như cũ, có khi còn tiếp tục trầm trọng hơn...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Qủa tình là thế. Nếu "trầm trọng hơn" cũng tại người Việt để cho 'nước lạ' nó "được đằng chân lân đằng đầu" là hết cục cựa... Có khi VN phải trải qua một cuộc "bể dâu" trầm trọng nhất lịch sử, và sẽ chẳng có giải nào để tung hô/cổ vũ vì chắc gì còn ĐTQG nữa mà mặc áo sao vàng cờ đỏ để "bão".

      Delete
    2. Như Hùng: bác bi quan quá ạ! Bóng đá cho thấy, về toàn cục có thể thắng trận hoặc có thể chiến thắng cuối cùng (cả một cuộc chiến tranh) nhưng di họa của chiến trận và thực trạng cấp độ thấp (của nền bóng đá hay đất nước) thì vẫn thấy rõ rành rành; tuy nhiên, ở vấn đề cụ thể của mỗi trận đấu (bóng đá) thì cũng thấy rõ việc sử dụng tối ưu nguồn lực hạn chế vẫn có thể đạt được chỉ tiêu ngắn hạn. Cá nhân em không thích tâm thế và tư duy chiến tranh (chiến đấu) để có thể phục vụ cho phát triển hài hoà cho những kỳ vọng lành mạnh căn cơ cho con người, nhưng hiệu ứng lên đồng tập thể lâu nay ở ta, nhất là trong bóng đá, là nguồn hết sức thú vị cho suy ngẫm bác ạ...

      Delete
    3. Chỉ là thất vọng thôi, chưa tuyệt vọng mà!
      VN có cất cánh hay ko là do để những cái ba lăng nhăng chi phối quá nhiều, chẳng bao giờ làm cái gì cho đến nơi đến chốn như ông Park và ĐTQG, hay U23 và ĐT Olympic đã làm được.
      Vấn đề vẫn là: VN là Rồng hay chỉ là giun, sán lải mà thôi...

      Delete
    4. Như Hùng: không cần là Rồng đâu ạ, chỉ cần hài hoà phát triển là ổn rồi - Rồng hay giun là do bên ngoài đánh giá cho vui thôi, nếu tự ta biết mình vui vẻ an tâm sống và làm việc tiệm tiến là OK rồi ạ...

      Delete
    5. tại ta hay ví von: "con rồng cháu tiên" cho nó khác người ấy mà. Bị nhiễm nặng quá nên mới hót thế thôi :)

      Delete
    6. Như Hùng: hihi, Rồng vẫn thuộc tư duy chiến tranh ạ

      Delete
    7. Tuyên truyền nhảm nhí cả thôi, rác nhiều quá. Phải dọn mệt lắm.

      Delete
  2. Từ cái nhìn với thực tế của bóng đá, có thể coi HLV Park là đầu tàu dẫn dắt các tuyển thủ là 1 tập thể gắn kết, tất cả đồng lòng vì mục đích duy nhất là To be Number One qua từng trận đấu để làm nên chiến thắng, dù phải trải qua gian nan/hiểm họa trước các đối thủ sừng sỏ vẫn ko hề nao núng, ko bao giờ sụp đổ.
    Khi nào thì những người đi "bão" hay các CĐV và chức sắc VN từng ngồi trên khán đài và ngồi trước màn hình TV... ko chỉ vui với chiến thắng của ĐTQG mà còn phải nghĩ đến cái bổn phận của mình với đất nước phải ntn?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Như Hùng: Có thể thắng trận chiến, thậm chí toàn thắng cả cuộc chiến tranh - nhưng đó mới chỉ giải quyết được bài toán sinh tồn tối thiểu (cho dù cũng lớn lao, vĩ đại), còn mục tiêu lâu dài của đời sống con người là hạnh phúc thì vô địch trong chiến tranh là không thể đem lại được - nó cần những phương pháp khác để tổ chức và thực thi: cách mà chúng ta tổ chức đời sống xã hội cho cộng đồng sẽ quyết định sự phồn thịnh đến đâu của cộng đồng đấy. Theo em thì cần gột rửa tư duy chiến tranh là quan trọng nhất, kế đó là cần tư duy cho được những nền tảng cơ sở hoàn mới cho phát triển - tâm thế đối phó với nguy cơ trước tồn vong hoàn toàn khác, thậm chí mâu thuẫn với các cơ chế phát triển!

      Delete
    2. Con đường đau khổ sẽ còn dài. Nhưng mà hãy cứ vui đi vì "hết khổ là vui vốn lẽ đời" chẳng lẽ cứ phải khổ, khổ nữa, khổ mãi... đời đời kiếp kiếp được ?

      Delete
    3. Như Hùng: vẫn có những cộng đồng dân tộc chìm đắm muôn đời trong đau khổ, nếu như họ không chọn được lối đi hoặc thụ động mãi trong tâm thế nhược tiểu ạ...

      Delete
    4. Đấy chính thế, anh sợ nhất cái đấy đấy.

      Delete
    5. Như Hùng: em vẫn tin rằng tính mở và kết nối của thế giới hiện đại nhờ các công nghệ đột phá hoàn toàn có thể tạo ra những cơ hội dịch chuyển tất yếu; nắm được đến đâu các cơ hội đó thì cần ý thức của số đông (ở ngưỡng nhất định thôi, chứ không cần đám đông a dua) - sẽ là động lực cho những hành động thực tiễn cần thiết. Chắc cũng không lâu nữa đâu ạ, đời anh em mình chắc sẽ được chứng kiến mà anh...

      Delete
    6. Mấy đứa a dua và ăn bẩn chắc cũng sắp hết thời rồi. Có thể đoạn "đớp bẩn" là đoạn kết của quá trình biến thái/thoái hóa toàn diện. Nhưng VN cũng tan hoang rồi.
      Và cũng phải nhận thấy: thế giới và con người càng phát triển lại càng thật điên rồ, chẳng cứ gì VN. Thế mới càng phải vượt khó để thắng.

      Delete
    7. Như Hùng: dạ, chỉ cần đừng vội đi tắt đón đầu chụp giựt là ổn ạ, còn cái gì tồn tại hay sẽ đến thì đều có lý của nó cả thôi...

      Delete
    8. Kết luận: sau chiến thắng của VN tại AFF Cup là những vấn đề/thách thức vô cùng lớn lao và vô cùng nan giải. Chỉ cần ko chụp giựt là êm.
      Nhất trí thế nhé Như Hùng :)
      Thanks for your comments!

      Delete