Thursday, December 20, 2018

Rất hay! Không chỉ đúng trong bóng đá

THÀY PARK: TÌM RA CHÍNH MÌNH [BÀI HỌC SỐ 2]

Rất nhiều người Việt Nam chúng ta có tâm lý tự ti, coi rằng đất nước mình nghèo nàn, lạc hậu, người Việt Nam có nhiều điểm yếu, nhiều điểm dở, cái gì cũng thua “tây”, “tây” cái gì cũng hay, cái gì cũng tốt.
Trong bóng đá cũng vậy. Mọi người đều nghĩ Đông Nam Á là vùng trũng, là cái ao làng, cầu thủ Việt Nam yếu về sức mạnh và sức bền. Các cầu thủ và HLV Việt Nam luôn nghĩ rằng họ không thể nào đạt được đẳng cấp cao, phải chấp nhận chơi ở trình độ thấp.
Thế nhưng HLV Park Hang Seo đã khẳng định tâm lý, sự tự ti mới là điểm yếu nhất của cầu thủ Việt Nam, ông đã thổi vào cho các cầu thủ sự tự tin, ông nói “đừng bao giờ cúi đầu”, ông nói rằng họ có kỹ thuật, nhanh nhẹn, khéo léo, thông minh có tư duy, đặc biệt họ không hề kém về sức mạnh và sức bền, họ đủ sức chơi cả trận 90 phút, đủ sức thắng, dù đối thủ có là ai.
Thế là ở vòng chung kết U23 châu Á, vòng chung kết Asiad châu Á, giải vô địch Đông Nam Á, cả đội U23, đội Olympic và đội tuyển Việt Nam như được "lột xác" và chơi tự tin hơn hẳn và đã lập lên những chiến tích phi thường.
Trong giải giao hữu M150 (12-2017), Việt Nam đã thắng Thái Lan, tượng đài của bóng đá Đông Nam Á, đội mà chúng ta rất hiếm khi thắng.
Vòng chung kết U23 châu Á ở Thường Châu (01-2018), Việt Nam nằm cùng bảng với Australia, Hàn Quốc, Syria, ai cũng nghĩ là bảng tử thần, không ai tin là Việt Nam có thể thắng, có thể vào vòng tứ kết. Thế mà Việt Nam đã dẫn bàn trước Hàn Quốc rồi bị bị thua ngược, thắng Australia, hoà Syria để lần đầu tiên vào vòng tứ kết giải U23 châu Á. Không dừng lại U23 Việt Nam còn vượt qua Iraq ở tứ kết và Qatar ở bán kết tiến thẳng đến trận chung kết.
Vòng chung kết Asiad châu Á ở Jakarta (08-2018), Việt Nam lại làm lên kỳ tích, thắng cả Nhật Bản, Pakistan, Nepal, Bahrain, Syria, tiến thẳng đến trận bán kết và chỉ chịu dừng bước trước Hàn Quốc, trở thành một trong 4 đội mạnh nhất châu Á.
Và bây giờ là chiếc cup vô địch Đông Nam Á một cách thuyết phục nhất, hoà 2 trận, thắng 6 trận, không thua trận nào, ghi 15 bàn thắng, chỉ thủng lưới 4 bàn và Quang Hải trở thành cầu thủ xuất sắc nhất AFF cup.
Trong vòng có đúng một năm Việt Nam đã lập nên 3 kỳ tích, không chỉ thắng Thái Lan, Malaysia, Philippines, Nepal, Pakistan, Bahrain, Syria, Iraq, Qatar mà còn thắng cả Australia, Nhật Bản, chỉ thua duy nhất có Hàn Quốc và Uzbekistan. Mưa to, gió lớn cùng chảo lửa lớn nhất Đông Nam Á ở Kuala Lumpur, mưa tuyết với cái lạnh giá buốt ở Thường Châu, cựu HLV của đội tuyển Anh và Man City Eriksson cũng không cản được các cầu thủ Việt Nam lập lên những chiến tích lẫy lừng mà trước đây nằm mơ chúng ta cũng không dám mơ tới.
HLV Park Hang Seo và các cầu thủ Việt Nam đã cho chúng ta bài học quí giá là: Hãy tự tin vào chính mình, khi tự tin chúng ta sẽ làm được nhiều điều lớn lao mà trước đó chúng ta không nghĩ, không tin là mình có thể làm được.
Tất nhiên chúng ta không bao giờ quên rằng trước khi tự tin phải thấu hiểu bản thân, phải tìm ra những tố chất tiềm ẩn, điểm mạnh, điểm yếu của bản thân. Chúng ta đi tìm tố chất tiềm ẩn, điểm mạnh của bản thân để phát huy, tìm ra điểm yếu của để sửa chữa, khắc phục và hạn chế chứ không phải để chê bai, dè bỉu, miệt thị dẫn đến tự ti, không tin vào chính mình.
Vâng người Việt nam hãy tự tin, hãy tìm ra những tố chất tiềm ẩn của bản thân, khi chúng ta tin vào chính mình, tìm ra những tố chất tiềm ẩn của bản thân, chúng ta sẽ làm được nhiều điều lớn lao.

No comments:

Post a Comment