Thursday, December 27, 2018

Người đã ám ảnh tôi đến nay...

Nikolai Alexeevich Ostrovsky (Russian: Николай Алексеевич Островский; Ukrainian: Микола Олексійович Островський; 29 September 1904 – 22 December 1936) was a Soviet socialist realist writer, of Ukrainian origin. He is best known for his novel How the Steel Was Tempered.

9 comments:

  1. Nikolai Alexeevich Ostrovsky (Russian: Николай Алексеевич Островский; Ukrainian: Микола Олексійович Островський; 29 September 1904 – 22 December 1936) was a Soviet socialist realist writer, of Ukrainian origin. He is best known for his novel How the Steel Was Tempered.

    ReplyDelete
  2. Thai Do: Những định hướng "lệch lạc" lý tưởng của tiểu thuyết gia này đã làm rất nhiều thế hệ thanh niên của nhiều nước XHCN cũ, hy sinh cho một thứ. Cái mà 50 năm sau này các thế hệ trẻ khác cho rằng: "Không cần thiết!"

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cái lý tưởng của ngày xưa nó đã xưa rồi. Nay khác, nhưng khác một cách tệ hại... trở thành di hại khó sửa chữa.

      Delete
  3. Bùi Thị Nghi: Có phải nhà văn nổi tiếng 1 thời! Thời của chúng ta lứa tuổi trên dưới 70!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thai Do: Tiểu thuyết gối đầu giường. Thậm chí mang theo ra công trường, mặt trận và nhiều nơi khác có tên: "Thép đã tôi thế đấy" !

      Delete
    2. Quyet Phạm Trung: Nếu đất nước bây giờ có chiến tranh thì chẳng lẻ không còn ai là Paven nửa sao các Bác , xin đừng xóa bỏ sạch trơn quá khứ, nếu không còn tin vào một ngảy tươi sáng hơn thì chúng ta sống để làm gì

      Delete
    3. Anh Quyet Phạm Trung, em ko bao giờ phủ nhận những gì là giá trị đã có từ thời VNDCCH theo quan điểm: "tư tưởng phải trên tất cả". Chỉ tiếc rằng: cái gì tốt, kể cả những điều vượt quá "tầm" về mặt tư tưởng của quần chúng, đến mức ko tưởng, đã ko có tác dụng trong cuộc sống. Đến nay, những điều trông thấy mới là hiện thực anh ạ.
      Có thể, Nikolai Ostrovsky muốn nêu 1 nhân vật điển hình của những người cs trẻ tuổi, những người ở VN có thể gọi là "bôn sệt" trước đây. Em rất khâm phục họ, nhưng nay họ ở đâu, có vai trò gì ? Hay cũng đã theo cuốn sách Thép Đã Tôi Thế Đấy thuộc về dĩ vãng 'vang bóng 1 thời'?

      Delete