Thursday, December 13, 2018

Cũng một kiếp người...

Tôi đã có trong tay bản dịch tiếng Việt của 1 cuốn sách cần đọc. Vô cùng cảm kích người bạn của tôi khi đã ko quên lời hứa về cuốn sách này.
Tác giả của cuốn sách đã bỏ ra nhiều thời gian để tập trung tìm kiếm tư liệu cho tác phẩm quan trọng nhất của mình về 1 giai đoạn của lịch sử VN: cuộc chiến tranh VN qua nhân vật lịch sử số 1 của "bên thắng cuộc".
Cuốn sách nói về tầm nhìn, ý chí và khả năng lãnh đạo của một người mà động cơ và hành động đến nay vẫn mang nhiều huyền bí pha lẫn huyền thoại... gây nhiều tranh cãi.
Cuộc đời và hình ảnh của nhân vật này phản ánh điều gì? Chúng chân thực hay giả dối? Cùng với chân dung của mình, ông là biểu tượng cho lòng yêu nước nguyện suốt đời vì cuộc sống tốt đẹp của đồng bào mình hay là một con sói đội lốt cừu, tính cách phải có của những kẻ đầy mưu mô và thủ đoạn khi muốn thâu tóm quyền lực bằng danh nghĩa của cuộc cm?

5 comments:

  1. Tác giả là người Mỹ, nhưng ít nhiều đã nhìn cuộc chiến tranh bằng con mắt cảm kích đối phương. Vì vậy, dù bản chất của những người Âu-Mỹ vốn cố gắng khách quan khi nhìn nhận hoặc đánh giá về sự việc hay con người, thì nhiều nhà phê bình vẫn chỉ trích tác giả do quá tin tưởng khi sử dụng các nguồn tư liệu từ nhà nước VN.

    ReplyDelete
  2. Đáng tiếc là VN đã ko thể xb cuốn sách với bản dịch này.

    ReplyDelete
  3. Như trong 1 tấm hình của mình: nhạc trưởng "dép râu", người đứng đầu cuộc cm giành độc lập cho VN là người hết sức bình dị và đơn sơ trong trang phục với đôi dép nổi tiếng của mình.

    Dưới sự điều khiển của ông, VN đã ko thể hiện những bản giao hưởng hoành tráng của những bậc thiên tài âm nhạc thế giới mà là những bản quân nhạc hào hùng viết nên bởi những con người sẵn sàng chết vì Tổ quốc, vì độc lập và tự do của VN.

    Đôi dép đơn sơ của ông là bản chất của cuộc cm VN. Nó đã theo ông trên từng chặng đường tổ chức, tuyên truyền, huấn luyện và cả thực hiện kỷ cương nhằm đạt được mục tiêu hành động của chính thể mà ông là người trực tiếp lãnh đạo: Đảng Lao động VN.

    ReplyDelete
  4. Dù mang hàng chục cái tên, ông luôn là hiện thân cho tinh thần ái quốc cao cả. Ông là kết tinh của người Việt trong thời đại cm vô sản nửa đầu thế kỷ 20, khó tưởng tượng rằng cuộc cm VN ko có ông. Ko chỉ là người đứng đầu, ông còn là nhà chiến lược chủ chốt, là biểu tượng giành được sự ủng hộ đông đảo nhất. Dĩ nhiên, muốn vậy, ông phải là 1 nhà tổ chức tài năng và nhận định tình hình sắc sảo kết hợp trong 1 nhà lãnh đạo xuất sắc.

    Nhiều người cho rằng: ông là một nửa Lenin và một nửa Gandhi. Nếu thế thì đó là sự kết hợp vô cùng sinh động và vì thế mà cuộc cm VN đã là sự thật ko thể phủ nhận. Nó đã thay đổi rất nhiều cuộc đời, tạo ra nhiều số phận, ảnh hưởng đến từng cá nhân... Và nếu như ko có những trở ngại do chính con người và thời cuộc gây ra, có thể nó là một vấn đề hoàn toàn khác với kết cục hoàn toàn khác?

    ĐÁNG TIẾC vì tất cả đang trở nên vô cùng tệ hại...

    ReplyDelete
  5. Và câu hỏi muôn thuở của vấn đề này vẫn là: Thời thế tạo anh hùng hay anh hùng tạo nên thời thế ?

    ReplyDelete