Thursday, September 19, 2019

Tiểu thuyết nghịch thiên

Thời bắt đầu xây dựng máy dịch Trung-Việt tôi bắt đầu tìm hiểu văn học mạng Trung Quốc. Ngôn ngữ văn học mạng phong phú, dễ và phổ biến hơn cổ văn.
Tôi không có thời gian đọc nhiều, mỗi thứ đọc một tý, nắm được ý tưởng, cách nghĩ, cách hành văn thì thôi (vả lại trình tiếng Trung không có gì, tra cứu rất mệt, vì đọc không phải cho biết chuyện). Tuy nhiên có một vài nhận xét:
1. Văn học mạng là một trào lưu lớn ở TQ. Các nhà văn học mạng như Đồng Dao, Phỉ Ngã Tư Tồn,... kiếm tiền còn hơn văn học giấy. Người ta nói văn học mạng rẻ tiền, không có tác phẩm có chất lượng. Điều đó đúng một nửa vì đúng là rất nhiều tác phẩm rác, nhưng nửa sai vì có rất nhiều tác phẩm hay thậm chí lớn. Các truyện của Đồng Dao, Phỉ Ngã Tư Tồn,... đều được chuyển thể thành phim (thậm chí tại Mỹ) và được chấp nhận vì hay, có tính nhân bản và tư tưởng khai phóng).
2. Đại thể có các loại như ngôn tình, lịch sử, quan trường, thương trường, huyền huyễn, xuyên việt và nghịch thiên. Ngôn tình, lịch sử và quan trường thường được xem là đáng xem. Đặc biệt quan trường có Quan thanh, Quan Khí và Quan gì đó tôi quên mất rất đặc sắc giúp ta hiểu về xã hội TQ ngày này trong đó có bóng dáng Giang Cơ Minh, Tập Cận Bình, Bạc Lai Hy và có thể hiểu được cái mà họ hướng tới. Ngôn tình và lịch sử có loại rẻ tiền nhưng cũng có rất nhiều giá trị độc đáo. Tuy nhiên, thương trường, huyền huyễn, xuyên việt và nghịch thiên đều có những tư tưởng táo bạo, tình huống kỳ lạ. Chúng ta mới biết có Tru Tiên,.... nhưng còn nhiều cái hay mà không nói hết.
3. Điều tôi thấy rõ qua văn học mạng là tâm lý và tâm thức xã hội của TQ hơn Việt Nam nhiều lắm. Chúng ta cứ nghĩ theo Trung là theo cái hủ lậu, cổ lỗ, phản động, giáo điều,... thực ra lớp trẻ Việt Nam vẫn còn hủ lậu, giáo điều với những cái lớp trẻ và trí thức ở Trung Quốc đang phủ nhận và đập phá. Chúng ta hay chụp mũ nhau những tội như vong bản, không yêu nước, chống truyền thống, thích tiền,.... nói ra ở Trung Quốc họ chỉ cười khẩy cho là chuyện móc ở cống lên. Not even wrong.
4. Đặc biệt kinh ngạc nhất là rất nhiều tiểu thuyết theo phong cách nghịch thiên. Ở ta không có một người nào dám nghĩ chưa nói có nhà văn dám viết về nghịch thiên (cố nhiên hai việc này có quan hệ với nhau). Có những truyện kiểu như có thanh niên vượt thời gian tới nhà Hạ, ủng hộ Trụ Vương, đánh Khương Tử Nha, Vũ Vương, Thác tháp Lý Thiên Vương chạy tóe khói, hay quay lại thời Tam Quốc cùng Trương Thuận chém Quan Vũ, Hứa Chử, qua đó vạch ra những điểm đen trong những cái mà kinh sách vẫn ca ngợi. Thậm chí có nhiều truyện, các nhân vật đánh cả Ngọc Hoàng, Hồng Quân Lão Tổ, Nữ Oa, Tây Vương Mẫu, liên minh với Xuy Vưu, Cung Công,... Tôi nghĩ điều đó liên quan với xu hướng xóa bỏ các giá trị truyền thống. Viết được thành văn có nghĩa là suy nghĩ khá kỹ và thành xu hướng trong ý thức xã hội. Chẳng trách họ tiến lên khá nhiều.


Nguyễn Ái Việt (Debrecen.VIDI72)

No comments:

Post a Comment