Tuesday, September 10, 2019

Du lịch dị biệt

CƯỜNG QUỐC DU LỊCH

Benjamin là một chàng trai người Isaraen. Trông hắn rất hoạt bát ,lanh lợi .Hắn cho biết đã sang đây được 1 tháng và một mình độc hành khắp đất nước Việt Nam .Thấy hắn có vẻ phấn khích,mình liền làm một cuộc phỏng vấn ngắn (English ngắn nên không dám nhiều truyện).
:" Qua đây mày thấy đất nước , xã hội và con người của chúng tao thế nào?"
" Ồ- hắn trả lời - Đất nước mày quá tuyệt vời.Núi non trùng điệp,biển rộng bao la,sông ngòi vô biên .Rồi còn có cả như hang động đẹp và lớn nhất thế giới.Vô số những tuyệt tác thiên nhiên và lịch sử như vịnh Hạ long ,chùa Bái Đính ,Mỹ Sơn,Hội An,Huế....Nhìn chung ít nước có thiên nhiên đẹp như nước mày."
-" Thế còn xã hội và con người Việt Nam?"- Tôi gặng.
Hắn có vẻ suy nghĩ một chút rồi trả lời:
" Con người nước mày thì hơi dị biệt một chút .Nhưng mày biết không ,chính sự dị biệt này lại kích thích chúng tao tới để trải nghiệm .Đến mãi những nước văn minh,an lành thấy cũng nhàm chán .Động tý xin lỗi,động tý cảm ơn chối tai,giả tạo.Cái chúng tao cần là phải có cảm giác mạnh ,những ấn tượng khó phai .Xã hội phải bất an và thử thách lòng quả cảm của con người mới thích .Tao cho rằng chỉ đất nước mày mới thoả mãn ý nguyện ấy"
Nhấp chút nước ,hắn trình bày tiếp :
- " Chẳng hạn khi tham gia giao thông ở nước mày khác gì tham gia vào cuộc chiến.Nghe nói mỗi năm tai nạn giao thông làm chết 15000 người và hàng chục vạn người bị thương .Còn số này còn lớn hơn những trận chiến ở Trung Đông hãy Châu Phi.Mà rất sợ là càng tuân thủ luật giao thông thì nguy cơ chết càng cao như việc chờ đèn đỏ hay đi bộ đúng vạch ưu tiên mà không nhường ô tô,xe máy rất dễ bị xe điên cho về chầu ông vải.
Ngày việc ăn uống ở nước mày cũng làm chúng tao rởn tóc gáy.Các bà,các chị ở nước tao nhìn thấy bát tiết canh hoặc hột vịt lộn chắc phải đi cấp cứu chưa kể qua nhà hàng cày tơ thấy mấy con chó thui nhé răng cười nhăn nhở hay nhìn mấy bà nội trợ đúc trứng với dòi chắc hồn vía lên mây.
Con người chúng mày cũng thật khó lường .Mày biết không có lần tao đi dạo ở Bờ Hồ .Đang đi bỗng có một thằng vồ lấy chân tao.Tao chưa kịp phản ứng gì thì nó đã nâng chân tao lên và rút giày tao ra rồi bơm keo bừa vào đế giày .Rồi hắn trả lại giày và giơ 5 ngón tay : fithty Đôla .Tao giật mình vì giày tao mua hạ giá có 10 đô mà nó chém tao 50 đô.Tức khí tạo cởi nốt chiếc kia đưa cho nó và bảo: Tao không đem tiền ,mày có thể giữ lấy đôi giày ,nếu còn ngồi đây ,mãi tao đem tiền qua chuộc .Rồi tao ra cửa hàng gần đây mua một đôi dép tổ ong giá 5 đô.Nhưng lại một lần nữa thua cuộc vì khi mua xong thấy nó bán cho người Việt có 20000.đ.
Có lần đi Taxi thấy thằng này cũng tử tế .Đi 5 km nó chỉ lấy có 50.000 đồng.Đưa nó 100 Đô nó trả lại hẳn 2 triệu 200 Đ ,đúng tỷ giá ngân hàng không vòi thêm 1 xu như taxi nước Mỹ.Nhưng khó thay khi tao giả tiền thuê phòng thì được biết đó là tiền âm phủ.Mày có biết việc này gây cảm giác mạnh đến nỗi tao sững sờ cả tiếng.Thật tình mọi người cứ ca ngợi người Do thái thông minh nhưng so với chúng mày chỉ là muỗi.
Nhìn chung tao đi khắp nơi trên thế giới không bằng ở nước chúng mày một ngày .Mỗi ngày ở đây tao học được cả một sàng khôn .
Tao thấy bọn mày cứ lo thói khôn vặt và nếp sống thiếu văn hoá của nhiều người gây thiệt hại cho ngành du lịch.Nhưng theo tao,ngược lại.Khi tao chát về cho bạn bè ở nhà . Cả bọn cứ nháo nhào cả lên muốn sang đây ngay.Chỉ có ở đây mới nhận thức được rõ ràng mấy ngàn năm trước tổ tiên chúng tao đã sống như thế nào .Thằng Ý gạ khách du lich bằng tượng,thằng Hồng kong bằng thức ăn,thằng Macao bằng bài ,thằng Thái bằng gái.Còn chúng mày cứ phát huy tính cách dị biệt thách thức kỹ năng sinh tồn của du khách .Tao tin rằng chúng mày sẽ trở thành cường quốc du lịch cho mà xem."

2 comments:

  1. Hồi trước tôi cũng biết 1 anh chàng người Úc gốc Do Thái thích đi dòm ngó lung tung... Đi nhiều, rồi nói rằng: Tao thấy chúng mày sẽ thua ngay cả Lào và Campuchia... bây giờ thì nhiều người cũng thấy là thế, chẳng cần đi đâu, chỉ cần nghe là biết.

    ReplyDelete
  2. Cứ hỏi những người Nhật và Israel thẳng thắn khác, sẽ biết nhiều hơn về xứ vtv này.

    Xem cho vui, đừng cười dân xứ Mít! Cũng do hoàn cảnh cả thôi...

    ReplyDelete