Wednesday, September 11, 2019

Phát xít - CS và bọn khủng bố (8)

Kiến trúc sư & Đế chế của mình
Trên đỉnh vinh quang nhưng Hitler cảm thấy mệt mỏi/cô độc bởi sự siêu việt của mình. Dù "Không ai là vĩ nhân đối với người hầu phòng của mình" nhưng Hitler luôn là vĩ nhân cả với người hầu phòng vì bao giờ cũng chỉn chu và kín kẽ đến từng chi tiết nhỏ nhất.
Như 1 kiến trúc sư, Hitler muốn loài người sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những tòa kim tự tháp mới, những kỳ quan của Chủ nhĩa Quốc Xã cùng với ko gian sinh tồn của nước Đức ko ngừng được mở rộng.
Đế chế của Hitler bắt đầu được mở rộng với việc xâm chiếm Áo, lần lượt sau đó là Tiệp Khắc, Pháp... Với tham vọng của Hitler, thế giới sẽ chỉ còn "Một dân tộc duy nhất, một Đế chế duy nhất, một lãnh tụ duy nhất."*
(còn nữa)
*: trang 501, Nửa kia của Hitler

5 comments:

  1. Speer là kiến trúc sư tương đồng của Hitler, người thiết kế tp Berlin và Đệ tam đế chế theo các ý tưởng mới với những đại lộ thênh thang, quảng trường vĩ đại tỏa ra 4 phía... mà đỉnh cao là tòa nhà Vòm, tòa nghị viện mà Hitler coi như 1 nơi diễn thuyết của hắn hơn là nơi thảo luận với phác thảo của chính hắn năm 1925.
    Đã nhiều lần Hitler quyết định nâng cao các con số và thay thế người bất đồng chính kiến với hắn khi than vãn rằng 1 công trình vươn tới mây xanh ngay giữa thủ đô sẽ là điểm mốc lý tưởng cho ko quân địch oanh tạc, hoặc gạt đi những ý kiến nghi ngờ cho đây là 1 ý muốn ngông cuồng. Hắn muốn rằng tòa nhà Vòm là minh chứng cho sự vĩ đại của nước Đức.
    Hitler đã sa sầm mặt khi Speer cho biết công trình này sớm nhất, phải đến năm 1951 mới được hoàn thành vì hắn muốn sớm hơn: đẩy nhanh tối đa tốc độ thi công Berlin vĩ đại của Đệ tam đế chế và hoàn thành vào năm 1947.
    Cùng với việc xây dựng Berlin, Hitler "quyết định mở rộng không chậm trễ không gian sinh tồn của nước Đức, nó sẽ bao gồm Áo, Tiệp Khắc, Ba Lan.
    Sau đó, để xem đã... Có thể là Pháp? Nga?"*
    *: trang 491 (Nửa kia của Hitler)

    ReplyDelete
  2. Về sự bành trướng của TQ: Vào tháng 3 năm nay (2019), châu Âu đã đưa vấn đề TQ ra Uỷ Ban Châu Âu để thảo luận.
    Trên phương diện kinh tế, Ủy Ban Châu Âu đánh giá Trung Quốc là một đối thủ « cạnh tranh đáng gờm », có « tham vọng thống lĩnh thế giới về mặt công nghệ ».
    Vì vậy báo cáo của Ủy Ban Châu Âu cho rằng, đã đến lúc châu Âu cần bớt ngây thơ và phải có những công cụ pháp lý để tự vệ, giới hạn đầu tư trực tiếp nước ngoài nhắm vào những lĩnh vực đe dọa trực tiếp đến an ninh châu Âu. Một thí dụ cụ thể là tài liệu này nêu đích danh tập đoàn viễn thông Hoa Vi và viễn cảnh Trung Quốc nắm trọn trong tay hệ thống 5G trên lục địa này.
    Cũng trong tinh thần thận trọng đó, ủy ban đặc trách về chính sách chiến lược của Liên Hiệp CESP công bố một báo cáo thứ nhì, kêu gọi các nước thành viên « thức tỉnh » trước « những thực tế về chính sách công nghiệp và những chuyển biến về địa chính trị của toàn cầu ». Đứng đầu trong số đó là tham vọng của BK không chỉ về ngoại giao, về lãnh thổ mà cả về kinh tế, công nghệ cao.
    Trung Quốc luôn thực hiện một chiến lược rất lợi hại, đó là chia để trị. Trong khi đó, kế hoạch hành động của Ủy Ban Châu Âu đòi hỏi Liên Âu phải đoàn kết để ngăn chặn các tham vọng của BK. Nhất là như báo động của nhà Trung Quốc học, ông François Godement thuộc viện nghiên cứu độc lập Institut de Montaigne: Trung Quốc luôn đem tiền ra dụ dỗ các đối tác.
    Một nghiên cứu gần đây của quỹ Eurofound cho thấy: càng bị Donald Trump dồn vào chân tường, Tập Cận Bình lại càng dốc toàn lực vào châu Âu, và như vậy, Trung Quốc lại càng trở thành một mối cạnh tranh nguy hiểm trên lục địa này.
    lược trích từ bài 'Châu Âu thức tỉnh trước những tham vọng bành trướng của Trung Quốc' (RFI ngày 21.03.2019)

    ReplyDelete
  3. Chủ nghĩa đế quốc Trung Hoa là thuật ngữ chính trị dùng để mô tả và chỉ trích chính sách, hoạt động bành trướng và bá quyền của nền chính trị Trung Quốc trong lịch sử. Chủ nghĩa đế quốc của Trung Quốc thể hiện trên nhiều khía cạnh khác nhau, phức tạp và xuyên suốt lịch sử. Chủ nghĩa đế quốc đó mang đặc điểm rất riêng biệt, không thể hiểu được chủ nghĩa đế quốc Trung Hoa theo cách định nghĩa về chủ nghĩa đế quốc thông thường của các nước tư bản phương Tây hay trường phái Marxist. Chủ nghĩa đế quốc Trung Hoa là một trường hợp đặc biệt của phương Đông. Mở rộng kiên trì qua hàng ngàn năm theo cách "tằm ăn dâu", trở thành dân tộc tính và bản chất nền chính trị; nhấn mạnh yếu tố văn hóa như nội lực hơn bất kỳ dân tộc nào khác, mang quan niệm bất kỳ dân tộc nào chấp nhận văn hóa Hán thì được gọi là Trung Quốc; lãnh thổ mở rộng trên lục địa một cách tiếp giáp chứ không rời rạc như các đế quốc hàng hải Châu Âu; đồng thời vừa chiếm hữu một cách trực tiếp qua sáp nhập vừa ảnh hưởng một cách gián tiếp qua hệ thống chư hầu.
    (Wikipedia)

    ReplyDelete
  4. Về bản chất, chủ nghĩa đế quốc Trung Hoa ở thời hiện đại đưa TQ tới vị trí tối cao so với các quốc gia khác. Điều này bị nhiều nước lên án vì những biểu hiện tàn bạo dưới hình thức ngụy biện bằng đủ thứ lý lẽ nhân nghĩa, đạo lý. BK dựa vào sự lừa dối về mặt tư tưởng cùng những thủ đoạn thâm hiểm để đạt được mục đích đê tiện và xấu xa (như 1 phần đại cục đang diễn ra hiện nay ở Biển Đông).
    Cần nhận rõ bản chất của chủ nghĩa Đại Hán từ cmvh của Mao với lũ 'hồng vệ binh' cuồng tín, đến những kẻ nối gót Mao ở thảm sát Thiên An Môn và chiến tranh biên giới với VN, những kẻ/quan thầy đứng sau chế độ diệt chủng Khmer Đỏ, hậu thuẫn cho những tên giết người tệ hại còn hơn bọn khủng bố vì đã ngang nhiên tàn sát hàng triệu người một cách man rợ và bị coi là 1 trong những chế độ tàn bạo nhất - thường bị so sánh với chế độ của Adolf Hitler - ở thế kỷ 20 (90% viện trợ nước ngoài mà Khmer Đỏ nhận được đã đến từ Trung Quốc).
    Ở VN hiện nay, có thể thấy phe thân Tàu-BK đang tái hiện đội 'hồng vệ binh' của cmvh với những DLV và đội quân đàn áp dân chúng ở dạng côn đồ với cái vỏ thường dân ủng hộ chính quyền.

    ReplyDelete
  5. IS: Nhà nước Hồi giáo Iraq và Levant (tiếng Ả Rập: الدولة الإسلامية في العراق والشام‎, chuyển tự: ad-Dawlah al-Islāmiyah fī 'l-ʿIrāq wa-sh-Shām, viết tắt: Da'ish hoặc Daesh, viết tắt theo tiếng Anh: ISIL) – còn được biết đến với tên gọi Nhà nước Hồi giáo Iraq và Syria (viết tắt theo tiếng Anh: ISIS) hay Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông – là một nhóm chiến binh Jihad, gồm các tay súng Hồi giáo cực đoan dòng Sunni cầm đầu các hoạt động không được công nhận ở Iraq và Syria. Trong tình trạng tự xưng và không được công nhận là một nhà nước độc lập, tổ chức này tuyên bố lãnh thổ của chúng bao gồm Iraq và Syria, với dự định tuyên bố lãnh thổ trong tương lai bao trùm cả khu vực Levant – tức cả Liban, Israel, Jordan, Syria, Síp và nam Thổ Nhĩ Kỳ.
    Tư tưởng bành trướng: Đây là tổ chức khủng bố lớn mạnh/nguy hiểm nhất với lãnh thổ rộng lớn và các hoạt động phá hoại, giết người... IS đã thành công trong việc gửi đi khắp toàn cầu một thông điệp rằng sự thống nhất của thế giới Hồi giáo và lý tưởng xây dựng một nhà nước Hồi giáo "hoàn toàn thánh khiết" là điều có thể. Hàng trăm ngàn thanh niên gốc Trung Đông, dù sinh ra và lớn lên ở châu Âu nhưng lại dành sự ngưỡng mộ cho IS, hàng chục ngàn trong số đó đã tình nguyện vượt biên tới Syria và Iraq để chiến đấu cho Nhà nước này.
    từ Wikipedia

    ReplyDelete