Monday, September 9, 2019

Phát xít - CS và bọn khủng bố (6)

Quốc trưởng
"Hitler để mặc cho xu hướng sùng bái cá nhân mình tự do hình thành. Vì vừa chứng kiến sự sụp đổ của hàng loạt chế độ quân chủ, làm quen một cách không hào hứng với chế độ cộng hòa, thời đại của hắn cần một con người mạnh mẽ, một Cesar đến từ dân chúng."*
Sau cuộc đảo chính bất thành, Hitler bị giam, có lúc hắn đã muốn tự tử vì thất bại, nhưng tham vọng trở thành 1 Hitler khác, kiên nhẫn và nhất định phải nắm quyền bằng con đường hợp pháp đã giúp hắn trở lại chính trường.
Hắn viết sách để tuyên truyền cho bản thân (Cuộc chiến đấu của tôi), bóp méo/sửa đổi sự thật, tự gán cho mình những giá trị huyễn hoặc... Hitler rất giỏi trong việc dàn dựng cách để đám đông chờ đợi với 1 khung cảnh tráng lệ, khác hẳn mọi hình thức lễ nghi thường thấy. Điều hắn muốn là đám đông sẽ phải mong đợi sự xuất hiện của hắn, sốt ruột nhưng ko nổi giận. Và sự xuất hiện của Hitler sẽ giải tỏa tất cả. Hitler như 1 ngôi sao của công chúng.
(còn nữa)
*: trang 364, Nửa kia của Hitler (E. Schmitt)

2 comments:

  1. "Đám đông là một người đàn bà; đàn bà thì cần phải có thời gian để hưng phấn; Hitler là một người tình vĩ đại vì hắn còn chậm chạp hơn cả nàng." (trang 458, Nửa kia của Hitler)
    Trong tình yêu, như thế được gọi là 'vua chăn gối'; trong chính trị, người ta gọi là 'kẻ mỵ dân'.

    ReplyDelete
  2. Sùng bái lãnh tụ ở các nước xhcn tiêu biểu là thời kỳ mao-ít (cmvh). Mao có lẽ vượt xa Hitler với bộ máy khổng lồ và ghê gớm trong việc tuyên truyền/lừa mỵ ép buộc quần chúng đi theo cuộc cm, tôn sùng cá nhân/lãnh tụ như mặt trời/tay lái vĩ đại để thực hiện âm mưu cuối cùng của TQ như ta đang thấy hiện nay.
    VN dù giỏi tuyên truyền/huyễn hoặc đến đâu thì Chủ tịch HCM cũng chỉ giống với ngọn cờ giải phóng hơn, vì Cụ khiêm tốn hơn Mao, chỉ nhận là học trò của các bậc tiền bối và là đàn em về tư tưởng của LX và TQ thôi.

    ReplyDelete