Monday, September 9, 2019

Tinh thần dân tộc buồn nôn

YÊU NƯỚC

Bố mẹ tôi tròng vào cổ tôi một giáo điều từ khi mới sinh, đặt tên cho là Ái Việt. Đã mang tên như thế thì phải yêu nước.
Tất nhiên yêu nước thế nào mới phải bàn. Khi quyết tâm "tìm đường cứu nước", thực ra cũng chỉ vì đói khổ quá. Lo học hành, đọc sách chỉ bởi vì buôn bán không tinh. Thỉnh thoảng hay nghĩ ngợi về những vấn đề viển vông chỉ bởi tính ham vui. Cuối cùng khăn gói về nước cũng chỉ vì thấy thích ở Việt Nam hơn, không thích cuộc sống năm này qua năm khác giống nhau, cuối tuần cắt cỏ, đi shopping và giặt đồ. Khi đi máy bay, luôn chọn hãng của Việt Nam, cũng không nghĩ là yêu nước cao xa gì. Tụi Mẽo cũng chọn mua xe của nó, cớ gì nước ta có hãng bay lại không bay.

Tuy nhiên, về nước tôi mới thấy có một kiểu lý luận yêu nước phổ biến hơn: Tao nói A, thế là tao yêu nước, mày câm mẹ nó mồm lại đi. Yêu nước đối với đa số người Việt Nam là công cụ tốt để khóa mồm người khác. Chỉ cần chụp cho người khác cái mũ không yêu nước là tha hồ chấm dứt mọi tranh luận.
Yêu nước kiểu đó thì đúng như Einstein nói : "Buồn nôn".


Nguyễn Ái Việt (Debrecen.VIDI72)

8 comments:

  1. Ca Vu Thanh: Thi đua là cái trò bệnh hoạn nhất của CNXH đấy

    ReplyDelete
    Replies
    1. Từ cái vụ này sinh ra bệnh chạy theo thành tích bất chấp mọi thứ/thực tế ntn.

      Delete
    2. Gia Ninh Trần: Ca Vu Thanh, thi đua theo tiếng Anh có phải là contest , competition hay là compete ? Thì đua với cạnh tranh có gì khác nhau không nhỉ ?

      Delete
    3. Nguyen Xuan Hoai: Bản chất không có cạnh tranh (lành mạnh) nên mới đẻ ra thi đua đó anh!

      Delete
    4. Ca Vu Thanh: Gia Ninh Trần, Thi đua theo nghĩa của XHCN khác với cạnh tranh ở chỗ hỗ trợ nhau cùng phát triển, chứ không phải là để vượt lên người khác. Nói thì vậy nhưng kết quả thì khác. Cái thi đua của CNXH thực chất là trò lừa dối, là một trong những nguyên nhân tạo ra bệnh dối trá hiện nay.

      Delete
  2. Tuan Hoang Anh: Vấn đề không phải là "tinh thần dân tộc" mà là sự độc quyền chân lý!

    ReplyDelete
  3. Do Xuan Phuong: Chữ "yêu" vốn là của thái độ và cảm xúc cá nhân ạ. Xã hội vốn đa dạng phong phú mà bị ép vào khuôn sáo thì trái với tự nhiên mà không thể lâu bền.

    ReplyDelete
  4. Thuan Nguyen Ngoc: Chân lý rõ ràng: Yêu nước là yêu chủ nghĩa Xh. CNXH đến có chậm,yêu nước càng bền lâu.

    ReplyDelete