Thursday, September 4, 2014

Giáo dục ở Singapore

Người Anh đã góp phần quan trọng để tạo nên phần mở đầu cho lịch sử Singapore khi Mr. Stamford Raffles, viên toàn quyền ở đây, đã nhìn thấy xứ sở này có đầy tiềm năng phát triển và đã nhanh chóng thành lập ở đây một bến cảng thương mại lớn. Sau chiến tranh thế giới thứ 2, Singapore trở thành thuộc địa của Anh và từ 1965 là một nước cộng hòa độc lập.
      Kể từ đó, đất nước này đã phát triển không ngừng. Trong một đất nước đa sắc tộc, người Singapore đã đoàn kết cùng nhau thực hiện mục đích của dân tộc như lời bài hát quốc ca của họ:
      "Hãy đến đây, hỡi người anh em
       Hãy cùng nhau tiến tới
       hạnh phúc
       Những hoài bão cao cả sẽ mang vinh quang đến cho dân tộc chúng ta
       Hãy đến đây, cùng đoàn kết
       Trong một tinh thần mới
       Cùng cất cao tiếng hát
       Tiến lên Singapore"
      Và họ đã tiến lên, đạt được sự tiến bộ và thành công.
      Để có được thành công hiện nay, về giáo dục, Singapore hoàn toàn có thể tự hào là 1 trong những nước có hệ thống giáo dục tốt nhất châu Á. Ở đây, học sinh và sinh viên được học những điều tốt nhất ở mọi trình độ với một hệ thống đào tạo có cơ sở vững mạnh, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế nhằm phát triển khả năng tiềm ẩn của mỗi học sinh một cách toàn diện.
      Trẻ em Singapore bắt đầu học ở các lớp mầm non từ 4 tuổi, vào các trường tiểu học từ 7 tuổi, và học cao đẳng hoặc đào tạo nghề từ 17 tuổi. Hai hoặc ba năm sau, những học sinh có khả năng sẽ tiếp tục ghi danh vào các trường đại học quốc gia hoặc các đại học ở nước ngoài.
      Tiếng Anh là ngôn ngữ giảng dạy chính cho tất cả các bộ môn ngoại trừ tiếng mẹ đẻ là tiếng Hoa, Mã Lai và Tamil.
      Ở cấp trung học cơ sở, từ 13 đến 16 tuổi (hoặc 17), học sinh có thể học chương trình đặc biệt, chương trình cấp tốc, chương trình bình thường, chương trình sát nhập và chương trình năng khiếu. Những học sinh theo học chương trình đặc biệt và cấp tốc sẽ nhận chứng chỉ O Level của Trường Cambridge, Anh. Học sinh học chương trình bình thường sẽ nhận chứng chỉ N (Normal).
      Ở cấp trung học phổ thông, học sinh sẽ học 2 năm để nhận chứng chỉ A Level (Advance) hoặc chọn các khóa học cao đẳng để có chứng chỉ kỹ thuật (ITE). Chương trình sát nhập Integrated Programme (IP) dành cho những học sinh đủ khả năng vào đại học; giúp các em có nhiều kinh nghiệm học tập, phát triển tốt về khả năng tư duy sáng tạo, phê bình và khả năng lãnh đạo (đây là chương trình đang được các trường hàng đầu của Singapore giảng dạy).
      Về chương trình IP, theo tôi được biết thì học sinh Singapore đạt chất lượng/kết quả khá cao (so với kết quả chung của thế giới) với chương trình IB (International Baccalaureate). Trước đây học sinh theo học chương trình IB đầy đủ trong 6 năm (4 năm căn bản và 2 năm dự bị ĐH); hiện nay, Singapore đang áp dụng mở rộng độ tuổi để chuẩn bị cho IB với chương trình định hướng Primary Years Programme (PYP) cho trẻ em từ 3 đến 6 tuổi. Theo những nghiên cứu mới nhất thì các học sinh được chuẩn bị càng sớm thì sẽ có được một nền tảng học vấn vững chắc để sẵn sàng tiếp thu được những chương trình giáo dục ở cấp độ cao.
(biên dịch từ Cẩm nang du học Singapore - Trung tâm thông tin Singapore)
      

No comments:

Post a Comment