Monday, September 15, 2014

Gốc gác và mất gốc

Ra nước ngoài mới thấy tại sao người ta không ưa người Việt. Nếu có tiền, nhiều người thích lao vào cờ bạc, gái gú... chẳng thiết gì khác. Vì tiền và gái, họ sẵn sàng lừa đảo, chụp giật, chém giết lẫn nhau (từ thực tế của những người đi HTLĐ nước ngoài).
Dân Tây cũng chẳng hiếm những người như vậy. Nhưng nếu nói đúng theo dân tộc tính của người Tây phương thì những người như vậy chỉ là biểu hiện cho mặt trái của xã hội; không đại diện cho tư tưởng và tính cách cao đẹp của nền văn minh vốn có nền tảng lâu đời và phát triển rất cao, những tiêu chuẩn đã định hình cho nếp sống, cách nghĩ và cách làm rất thực tế và hiệu quả trong cuộc sống của con người Tây phương.
Vì vậy người Tây phương có quyền coi thường tất cả những gì không thực chất, vay mượn, tạm bợ, mất phương hướng... không chút giá trị văn hóa về cả vật chất lẫn tinh thần (ví dụ những biểu hiện thuộc về "chủ nghĩa ngoại lệ" lệch lạc, không hợp thời). Kể cả con người! Nhưng họ chỉ coi thường những kẻ copy "mất gốc", không biết cover; đối với những người "hội nhập" với tinh thần mạnh mẽ trên nền tảng của mình, nhận thức đầy đủ về con người và thế giới thì họ vẫn có sự đối xử bình đẳng, không hề phân biệt. Điều cần nhất là phải có quan niệm và nhận thức với chính kiến của riêng mình. Luôn là chính mình. Nhưng biết bỏ đi cái phần gốc đã mục ruỗng để thay bằng những chồi rễ mới trong vùng đất mới và những luồng không khí mới - dưới ánh sáng của Tự do.

Tại sao lại cứ phải
Là Tây hay là Ta?
Chả lẽ lại cứ phải
Giữ nguyên gốc nước nhà?

1 comment:

  1. Bài này tôi nghĩ là chẳng nghĩa lý gì với những người thuộc thành phần "tự loại bỏ mình"; những ai đã bán linh hồn cho quỷ dữ; là thần bài ham mê cờ bạc trong thế giới "đỏ đen", hay "ma ken", "nát rượu"... sống lơ lửng không chạm đất; và cũng vậy với những kẻ "cuồng tín" huyễn hoặc chẳng bao giờ biết thực hư trên đời.

    ReplyDelete