Tuesday, December 8, 2015

Cỏ bốn lá

Người bạn đích thực giống như cỏ
bốn lá. Rất khó gặp nhưng nếu gặp

được thì chúng ta là người may mắn.

6 comments:

  1. Tôi không biết gì về négylevelű lóhere nhưng biết các bạn của tôi là những người như thế nào từ khi chúng tôi là những cậu học trò xa nhà để bắt đầu một cuộc sống mới ở Hungary. Nếu không có họ thì ký ức về thời gian đã qua của tôi chắc là buồn tẻ lắm... Và bây giờ cũng vậy.

    ReplyDelete
  2. Nguyễn Tuấn Anh: Xem ra anh Viet Nguyen Ngo stuck khi dịch lóhere sang tiếng Việt nhỉ :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Viet Nguyen Ngo: Không đâu. Lóhere là cỏ ba lá nhưng dịch "cỏ ba lá có bốn lá" thì nghe không thuận lắm nên nói ngắn gọn là cỏ bốn lá vì mọi người sẽ hiểu như vậy.

      Delete
    2. Nguyễn Tuấn Anh: Cái hay của tiếng Hung là lóhere ko nói lên là 3 hay 4 lá. Chỉ có ai biết về nó thì thấy 4 (hoặc thậm chí 5) lá là hiện tượng hiếm thấy ở lóhere. Tiếng Việt (hay tiếng Anh) ko toát lên đc ý này.

      Delete
    3. Viet Nguyen Ngo: Nguyễn Tuấn Anh Trong tiếng Anh có hai từ chỉ "cỏ ba lá", "clover" và :"trefoil". Từ "trefoil" cũng chỉ là cỏ có ba lá. còn từ "clover" cũng giống tiếng Hung thôi, không nói cụ thể có mấy lá. Vấn đề cơ bản là mọi người khi gặp các từ này đều hiểu là cỏ ba lá và rất hiếm khi có bốn, năm lá.

      Delete
  3. Quang Thang Trinh: Cỏ 4 lá thì ta năm nào cũng gặp...trong vườn, bạn có khi chục năm trời hihi
    Đúng là trong tiếng Việt ko thể hiểu cỏ bốn lá ở đây nghĩa là gì. Négylevelű lóhere nghĩa đen có thể gọi là cỏ dái ngựa bốn lá (cũng vô nghĩa trong tiếng Việt) . Theo Wiki cứ 10000 ba lá mới có 1 bốn lá, thế biết là bốn lá rất quý hiếm. Ý nghĩa tượng trưng của 4 lá: Niềm tin - Hy vọng - Tình thương - May mắn. Thế mới rõ ứng với người bạn tốt.

    ReplyDelete