Monday, December 7, 2015

Từ cái lưng đau đến chuyện Ngành Y Việt Nam

Chiều hôm qua, mình mới được thử nghiệm cảnh hay thấy trong phim Hàn Quốc mà mình lại là nhân vật nằm trên cáng.
Có người quen là PGĐ TT, kết quả chi phí: Xe cấp cứu: 500K, chụp cộng hưởng từ: 1800 K. Xe tắc xi nội bộ và về: 100K. Tổng 2400 K. Trong khi đó mình có bảo hiểm Việt Xô đăng ký ở Việt Xô cùng được gọi là có tý đặc quyền so với dân thường. Các ca như thế này ở tư bản dãy chết nhiều nhất là $5-15 bất kể quan hay dân.
Thế mới biết là Y tế của ta có vấn đề chứ không phải như nhà báo Tuân Hoàng nghe ai đó nịnh rồi phán lăng nhăng. Nên đọc truyện Bút Máu của Vũ Hạnh mà lấy đó làm tiêu chí cho nhà báo.
Về nghiên cứu vacxin: Không hiểu nghiên cứu khoa học về vacxin ở tầm cỡ nào, như nhà báo nói. Tuy nhiên nghe nói hiện nay mũi tiêm 5 trong 1: Bạch hầu, Sởi, Bại liệt, Đậu, Thủy Đậu đã lên tới 4 triệu là giá hữu nghị. Có người nói với tôi, chi phi năm vừa qua cho 3 mũi này là 7.2 triệu. Còn may là 2 mũi đầu chỉ hết 1.6 triệu. Ở các nước mũi này hoàn toàn miễn phí.

Nguyễn Ái Việt (Debrecen,VIDI72)

20 comments:

  1. Nguyễn Minh Tuấn: Thế mà Bộ Y tế còn nói chưa đủ chi phí đấy.

    ReplyDelete
  2. Nguyen Xuan Hoai: Ở VN mấy cái thứ miễn phí đó tiêm vào trẻ lăn đùng ra, đầy ví dụ như thế. Chính vì thế các gia đình có điều kiện không bao giờ dùng đồ miễn phí ở VN, cứ đi dịch vụ cho nó yên tâm ... cơ bản là người dân không tin vào cái thứ y đức ở VN (xem vụ vaxine quovaxem đó anh)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Ai Viet: Đó là chưa kể dân thường thì phải biếu xén, viện phí. Vậy vấn đề là ở cơ chế và tổ chức. Không hiểu thằng bảo hiểm làm gì nữa. Mình vào bệnh viện thấy các thiết bị chụp chiếu, bán thuốc đều do tư nhân đầu tư. Việc bệnh nhân chuyển bệnh viện bắt chụp xét nghiệm lại nhiều lần cũng là có. Đúng là đi khám ở Việt Nam thấy không có chút yên tâm nào, đó là vì sao hàng tỷ đô chảy ra nước ngoài về khám chữa bệnh.

      Delete
    2. Nguyen Xuan Hoai: Đúng vậy anh ah, chưa bao giờ có cảm giác an toàn khi vào bệnh viện VN; ở nước ngoài thì đúng là cảm giác khác hẳn (vì phục vụ cũng khác hẳn thật) ... Còn mấy cái anh nói họ cũng hiểu hết nhưng mà lợi ích nhóm mà anh :)

      Delete
  3. Tuân Hoàng: Thấy a khách VIP nên nó chém là đúng rồi. E toàn đi khám chỗ 150 nghìn/ lần

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Ai Viet: Ở đâu chụp cộng hưởng từ 150 nghìn/lần? Anh khám miễn phí hoàn toàn. Nhà báo phạm thêm tội quan liêu

      Delete
    2. Tuân Hoàng: 1 lần khám, chứ ko phải cộng hưởng ạ

      Delete
    3. Nguyen Ai Viet: Anh đang nói chi phí cộng hưởng và xe cấp cứu.

      Delete
  4. Đào Trương Bích: Nhất trí với bạn .Vai gáy bị đau bác sỹ khám bảo chị phải chụp cộng hưởng từ thì mới phát hiện chính xác bệnh đúng giá như bạn 1.800.000 đ mình nghe sợ quá khỏi luôn ( lương kỹ sư 6 về hưu 3,5 triêu / tháng ) ....

    ReplyDelete
  5. Nguyen Ai Viet: Mình không biết cái gì ở VN rẻ nữa. Y tế đắt. Thuế đắt. Giáo dục đắt. Đồ ăn đắt. Xe cộ đắt. Điện xăng đắt. Du lịch đắt. Không biết dân thường sống thế đếch nào được. Hay là định hướng thị trường nó phải như thế

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tran Thi To Nga: Cái gì cũng đắt hơn nhiều và độ an toàn thì kém xa. Sợ đủ thứ anh ạ: ăn vào mồm: sợ. Ra đường, sợ. Đi đường, bt, chả vi phạm gì, thấy công an lừng lững đi ra giữa đường, chột dạ. Sợ ốm, sợ đủ thứ... Và cái gì cũng đắt đỏ hơn hẳn. ... Mà anh khỏe chưa ạ, toàn ca thán mà quên hỏi thăm anh.

      Delete
    2. Nguyen Ai Viet: Tran Thi To Nga Mới cấp cứu chiều qua mà. Nhưng sáng nay nhúc nhắc được rồi. Thanks

      Delete
  6. Nguyễn Thành Nam: Anh bị làm sao vậy?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Ai Viet: Tự nhiên đau lưng và không đi được nữa. Cao thủ có chữa được không?

      Delete
    2. Nguyễn Thành Nam: Anh chup ket qua the nao?

      Delete
    3. Nguyen Ai Viet: Hiện nay mới có 1 người đọc phim. Đang nhờ người khác đọc lại. Kết luận túm lại là cột sống không bị tổn thương gì. Đĩa đệm hơi bị thoái hóa (vẹt), nhưng chưa phải là thoát vị. Có lẽ do ngồi (nằm) làm việc nhiều. Uống glucosamine, mấy thứ giảm đau, chống co cơ, chườm ngải cứu, dán cao, sáng nay thấy đỡ, nhưng đầu gối vẫn còn hơi lỏng.

      Delete
  7. Ca Vu Thanh: Đầu tiên là đề nghị bác Aiviet Nguyen giữ gìn sức khỏe.Thứ 2 là theo quan điểm của tôi thì ở VN y tế là dịch vụ cao cấp :D nên vừa đắt vừa không đảm bảo chất lượng. Ở VN hầu như tất cả dịch vụ cao cấp đều rất đắt. Hồi tôi mới về thì rất tiếc tiền vì quen sống ở nơi "người với người là chó sói" rồi; chi phí ở nơi"người với người là bạn" mình thấy không chịu nổi. Giờ quen rồi, rút mấy triệu ra cứ nhẹ như không :) mặc dù lương mình dưới 10 tr. 1 tháng.

    ReplyDelete
  8. Thanh Nguyễn Lâm: Bác Việt đi xoa bóp bấm huyệt lưng là ok. Bệnh đau lưng 90/100 khỏi bằng phương pháp dãn cơ

    ReplyDelete
  9. Nguyen Binhduong: AV bị ốm à. Mong là bạn mau khỏe. Bg cứ lo chữa bệnh, đừng nghĩ và so sánh linh tinh làm gì. Tôi ko nghĩ như bạn đâu. Dịch vụ y tế ở nc ngaoif quá đắt, làm gì có giá rẻ như bèo thế. Con tôi sống ở Sing. Mũi tiêm như bạn nói, con tôi phải mua cho con nó 500$ S đấy (vì nó chưa nhập Quốc tịch S nên phải trả cao ngất ngưởng, dù có BHYT)....Nói chung đã bệnh thì cứ cố chăm cho sức khỏe thôi. Nên đơn giản hóa vấn đề mới tốt....

    ReplyDelete
  10. Vũ Huy: Anh bi dau lung ko di duoc a?Mot la ngoi sai tu the lau,lanh nen co lung bi cung lai,mau khong luu thong co lung cang co,gay bo va chen ep day than kinh dan den rat kho di lai va rat dau.
    Anh can chuom am,xoa bop va cham cuu.Em da bi nhu anh mot lan.Ngoi choi bai den 2 gio sang khong dung len va di duoc,vao vien y hoc co truyen o Sai gon cap cuu.Sau mot ngay do dau va 1 tuan thi di lai chay nhay binh thuong.Anh den vien y hoc dan toc Nguyen Binh Khiem xem sao,tot lam,em cu dau vai gay,lung deu den day

    ReplyDelete