Thursday, December 3, 2015

MỤC ĐÍCH KHÔNG THỂ BIỆN MINH CHO PHƯƠNG TIỆN

1. Mình ghét cộng sản, quốc xã (nazi), IS và VT vì nhiều lý do nhưng có một lý do chung ở đây: lấy cứu cánh biện minh cho phương tiện (làm những việc trái đạo đức nhưng biện minh bằng mục đích cuối cùng "tốt." Họ hay những người ủng họ bảo thế.) Cách suy nghĩ sai lầm này luôn dẫn đến tai họa.
 Một thí dụ: khi mình bảo ông HCM lấy danh Trần Dân Tiên ca ngợi chính mình là việc làm trái đạo đức; với tiếng pháp bồi của mình, ông không thể là tác giả của các kiến nghị và các bài viết điêu luyện về Pháp văn nhưng lại nhận mình là tác giả (nhận tên NAQ cho riêng ông) cũng là trái đạo đức.
Có "học giả" bảo mình: vì mục đích "cao cả" và lúc đó dân trí còn thấp nên cách làm ấy có thể chấp nhận được. Vị ấy còn bảo thì các cụ xưa sai quân bôi mỡ lên lá cây để cho kiến cắn thành chữ khiến dân tin là ý thánh cũng rứa thôi. Không bàn đến huyền thoại ở đây (dân khi ấy mấy ai biết chữ mà đọc được ý thánh?)
Chừng nào còn chấp nhận mục đích "tốt" biện minh cho phương tiện "xấu" thì dân ta không thể trưởng thành được.
2. Hôm qua có 2 người nhắn tin hỏi mình: "Tôi thấy có tấm hình anh chụp với tấm bảng ghi: TÔI THÁCH VIỆT TÂN KIỆN PBS là của anh hay là photoshop?"
Tôi chưa thấy cái hình đó, nên photoshop là chắc chắn.
Tôi chẳng biết kẻ mạo danh nào đã chế ra cái hình đó.
Và tôi cũng rất ghét bọn này: không biết mục đích của chúng là gì, có thể là "tốt," nhưng việc làm giả ấy là trái đạo đức, có lẽ họ cũng mắc căn bệnh "cứu cánh biện minh phương tiện" nên phải lên án.

Nguyễn Quang A (VIDI65)

No comments:

Post a Comment