Saturday, December 12, 2015

NHỊP CẦU THẾ GIỚI VÀO TUỔI MƯỜI LĂM

12/12 này, NCTG bước sang tuổi thứ 15.
Hồi 15 tuổi thì mình đã biết gì nhỉ? Có lẽ là không biết gì mấy, ngu ngu ngơ ngơ thôi, đa phần là cắm đầu vào học và ru rú ở nhà thôi, thời bao cấp ở Việt Nam mọi thứ thiếu thốn, trẻ con cũng không có quá nhiều điều kiện giải trí hay chơi bời.
Bọn nhóc như mình, ngoài đọc sách xem truyện thì chỉ còn biết chơi những trò tự tạo, bằng “vốn tự có” (lành mạnh thì chơi đồ, “su-vê” (?)... mà “bạo lực” hơn chút là những trò “hội đồng tổng cốc”, ngáng thụi nhau, v.v... nghĩ lại thấy cũng kỳ :).
Ra đời sau mình hơn ba chục năm, NCTG vào tuổi 15 chắc có khá hơn mình chút đỉnh :). Nhưng điều mình vui nhất ở đây, là đã chứng tỏ được rằng có thể nuôi dưỡng một tờ báo bằng sự kiên trì và bền bỉ, cho dù hoàn cảnh có khó khăn đến mấy.
Nhớ lại thuở đầu mấy anh em bắt tay vào làm báo mà không ai có “nghề”, không ai được đào tạo về chuyên môn, và đặc biệt nhất vào khi đó - trong mắt mọi người - là không được ai “phân công” cả, mấy anh giàu kinh nghiệm có khuyên bảo mình.
Đại loại, họ bảo, có lẽ là rất chân tình, rằng hứng lên mà làm báo thì cố gắng không bỏ trong 6 tháng đầu. Còn thực sự quyết tâm thì phải qua được 3 năm. Sau đó, không thành công thì cũng thành... danh rồi, mọi thứ khác từ từ hạ hồi phân giải :).
Tất nhiên, hoàn cảnh làm báo giấy khi đó khác bây giờ, bài vở gò lưng ra viết và biên tập xong còn phải cặm cụi layout, vác đi nhà in, xong nhận báo về chia nhau đi.. bán. Cái cảnh nhà bị biến thành một kho báo... tồn, tới giờ vẫn thấy ngán ngẩm :).
Tuy nhiên, cho dù làm báo mạng có nhẹ nhàng hơn về phần kỹ thuật, và cho dù chuyện IT phát triển có tiện lợi hơn trong việc liên hệ bài vở, CTV và tìm kiếm thông tin, thì tới giờ, về đại thể, chuyện viết lách và thúc bài vở cho tờ báo cũng... vẫn vậy :).
Để có được những bài báo chỉn chu ra lò, và hiện diện trên trang báo, vẫn là thời gian, công sức nhọc nhằn của bao nhiêu bạn bè, CTV, làm tất cả những việc này một cách “vô tư và hào hiệp” như mình có nói nhiều lần, để cho NCTG được tồn tại.
Thế nên, sinh nhật báo bao giờ cũng là dịp để NCTG nói lời tri ân đến tất cả, những người đã đến, đã đi và còn ở lại với tờ báo. Thiếu bất cứ ai, NCTG cũng không có được hình hài và những nét tạm gọi là “riêng”, dù chưa có gì “hoành tráng”, như hiện tại.
Đây cũng là lúc NCTG xin được có lời cám ơn tới các độc giả, đã đồng hành với tờ báo, hoặc thầm lặng, hoặc tích cực bằng những ý kiến đóng góp mà NCTG luôn ghi nhận. Không gì hạnh phúc bằng nhận được một câu hỏi từ rất xa “về vụ này NCTG chưa có bài à?”.
Lực bất tòng tâm, mình biết tờ báo còn xa mới được như ý. NCTG còn rất nhiều khiếm khuyết cần khắc phục mà ai cũng dễ dàng nhận ra, cho dù bài vở của nó, dù không nhiều, nhưng đa phần cũng đủ sự xác tín, nghiêm túc và đạt được một chất lượng nhất định.
Như một độc giả có nói, có thể “an tâm” khi đọc NCTG (*).
An tâm khi đọc một tờ báo có lẽ là lời khen khiến mình vui mừng và cảm động nhất, bên cạnh một vài lời khen mà mình biết là quá đà, để khích lệ anh chị em làm báo. Và đây cũng là điều khiến tờ báo, trong tương lai, sẽ còn phải cố gắng nhiều hơn nữa...
Chừng nào mà sự có mặt của nó còn có ý nghĩa...

41 comments:

  1. Chúc mừng Nguyen Hoang Linh và ACE trong ban biên tập, những bạn bè gần xa đã tham gia cộng tác và ủng hộ trong 15 năm qua. Chúc các bạn và Nhịp Cầu Thế Giới sẽ ngày càng được biết đến và ủng hộ rộng rãi hơn nữa.

    ReplyDelete
  2. Van Le: Chúc mừng "Nhịp cầu thế giới" vào tuổi trăng rằm

    ReplyDelete
  3. Nguyen My Khanh: Chúc mừng "Nhịp cầu thế giới" tuổi 15!

    ReplyDelete
  4. Nguyễn Hoàng Tuyên: Nhip Cau The Gioi Online buoc sang tuoi 15!15 nam ay biet bao nhieu tinh!Biet bao tam huyet cua nhung nguoi than yeu cua toi,cua ban be quy me,,in cua toi da do ra voi tam long vo tu,hao hiep,voi su trung thuc,chan thanh ,noi len tieng noi chinh nghia,gopvoi doi nhung viec lam tu te,tro thanh nhung con nguoi tu te!Dang quy trong va dang yeu men biet bao!

    ReplyDelete
  5. Nguyen Thai Tuyet Hoa: Chúc mừng "Nhịp cầu thế giới " chúc mừng ACE và TBT Hoang Linh

    ReplyDelete
  6. Nguyen Thi Thanh Luu: Ơ thế năm nay không "quà cáp" gì à anh Tổng? Đúng năm em ở VN, đúng là không có duyên nhận quà của NCTG, :D Anyway, chúc mừng sinh nhật NCTG ạ!

    ReplyDelete
  7. Kieu Luu: Chúc mừng sinh nhật NCTG, chúc mừng TBT !

    ReplyDelete
  8. Thi Vinh Hoang: Chúc mừng Nhịp Cầu Thế giới. Xin cảm ơn Tổng Biên tập đã tạo một sân chơi bổ ích, thú vị, kết nối toàn thế giới.

    ReplyDelete
  9. Hong Giang Nguyen: Chúc mừng sinh nhật NCTG . Chúc mừng TBT Nguyen Hoang Linh và cảm ơn anh đã mang lại cho bạn đọc một diễn đàn rất đa dạng , phong phú và nghiêm túc cả về quan điểm , chủ đề cũng như phong cách !

    ReplyDelete
  10. Kim Tuyen Ta: Chúc mừng Linh và NCTG, tuổi teen - trẻ trung, tràn đầy nhiệt huyết!:)

    ReplyDelete
  11. Hana Nguyen: Chúc mừng SN nhịp cầu thế giới

    ReplyDelete
  12. Tuyen Nguyensy: Gọi là tuổi "ẩm ương, ngang tàng" đây :) Chúc trang ́ báo giữ mãi phong độ ở tuổi thần tiên này!

    ReplyDelete
  13. Mai Pham: Chúc mừng Nhịp cầu thế giới và TBT Nguyen Hoang Linh

    ReplyDelete
  14. Thuy Le: Chúc mừng NCTG & TBT! Mãi là nhịp cầu trên mọi nẻo đường xa nhé.

    ReplyDelete
  15. Hoan Tran: Chúc mừng NCTG tròn 15 tuổi chúc tổng biên tập cùng các anh chị công tác viên luon dồi dào sức khỏe ạ

    ReplyDelete
  16. Van Long Vo: Chúc mừng NCTG và Nguyen Hoang Linh.

    ReplyDelete
  17. Thanh Son Tran Thi: Chúc mừng sinh nhật tuổi mười lăm
    NHỊP CẦU tình nghĩa lúc trăng rằm
    THẾ GIỚI nối vòng tay rộng lớn
    Nghĩa tình trao tận chốn xa xăm

    ReplyDelete
  18. Luong Le-Huy: Mừng sinh nhật NCTG, chúc mừng TBT.

    ReplyDelete
  19. Van Long Vo: Chúc mừng NCTG và Nguyen Hoang Linh.

    ReplyDelete
  20. Thanh Son Tran Thi:
    Chúc mừng sinh nhật tuổi mười lăm
    NHỊP CẦU tình nghĩa lúc trăng rằm
    THẾ GIỚI nối vòng tay rộng lớn
    Nghĩa tình trao tận chốn xa xăm

    ReplyDelete
  21. Khánh Dung: Chúc mừng sinh nhật anh NCTG! Em chúc anh sức khoẻ, thành công hơn nữa, có nhiều bài hơn nữa cho cộng đồng người Việt Nam ở Hung nói riêng, và độc giả gần xa nói chung.
    Mong anh vững bước! Anh NCTG, anh Nguyen Hoang Linh!

    ReplyDelete
  22. Thach Nguyen: chúc mừng Linh và các bạn

    ReplyDelete
  23. Bích Châu: Chúc mừng SN Nhịp cầu thế giới. Chúc TBT Nguyen Hoang Linh và tờ báo của mình tiếp tục vừa là nhịp cầu giao lưu thông tin kiến thúc hữu ích, vừa là nơi kêt nối tình bạn bè !

    ReplyDelete
  24. Phan Anh Sơn: Chúc mừng bác Tổng Nguyen Hoang Linh và NCTG.

    ReplyDelete
  25. Cỏ Và Trăng: Chúc mừng sinh nhật NCTG, và chúc mừng anh ạ!

    ReplyDelete
  26. Nguyen Cam Le: Chúc mừng anh, chúc mừng sinh nhật tuổi 15' của Nhịp cầu thế giới

    ReplyDelete
  27. Mai Vu: Mừng sinh nhật NCTG!!! Em mến chúc ban điều hành & anh Nguyen Hoang Linh luôn hăng say, tiếp tục lèo lái tờ báo thành công trong tương lai, mãi chân cứng đá mềm.

    ReplyDelete
  28. Hải Lý: Mới 15 à? Đang định mở champagne ăn mừng thì mới nhớ tuổi này chưa uống rượu được :D
    CMSN NCTG

    ReplyDelete
  29. Phan Châu Thành Chúc mừng anh Linh :)

    ReplyDelete
  30. Mai Quynh Anh: Bây giờ mới chúc được đây, mà đoạn bao cấp nghe cứ quen quen như copy của em ý haha:)), chúc anh chân cứng đá mềm để nuôi thằng con NCTG đang tuổi dậy thì nhé;)

    ReplyDelete
  31. Hoai Thu Loos: Chuc mung NCTG va Linh giu vung va ngay cang thanh cong voi su tin yeu cua doc gia. Sao sang nay viet chuc mung tu Mallorca ma gio ko thay dau nhi Linh a

    ReplyDelete
  32. Tuổi này là tuổi "me chua - ô mai" đáo để lắm :)

    ReplyDelete
  33. Nguyen Hoang Linh: Cám ơn tất cả các anh chị, các bạn!

    ReplyDelete