Wednesday, December 23, 2015

Những phát hiện mới về lịch sử nước ta - Kỳ 2: Việt Nam có bao nhiêu dân tộc?

Theo nhà s hc Trn Quc Vượng, vùng t giác sông Hng, đc bit là t giác C Loa là nơi nuôi dưỡng người Vit c sau khi di dân t vùng Đng Đình H v phương Nam. Dn sau phát trin rng lên phía Bc và v phía Tây, phía Nam. Hin nay Vit Nam có 54 dân tc và 1 nhóm "người nước ngoài", nêu trong Danh mc các dân tc Vit Nam, theo Quyết đnh s 421, ngày 2/3/1979 ca Tng cc Thng kê Vit Nam.
Vic Vit Nam có bao nhiêu dân tc, thc cht ngoài thng kê hin ti, không nói lên điu gì v ngun gc, mi quan h gia các dân tc sng trên mnh đt hình ch S. S sách có ghi Hùng Vương th nht là con trưởng ca m Âu Cơ, như vy dân tc Kinh là mt trong các dân tc con ca m Âu Cơ cùng vi 49 dân tc anh em khác. Tuy nhiên theo thng kê có 54 dân tc ngun gc tách bit hoàn toàn, bên cnh đó s sách không ghi li các cuc di dân nào đáng k ca mt dân tc khác, ngoài nhng đt di dân đi Tng, đi Thanh t phương Bc.
Vy 4 dân tc na đến t đâu ?
Ln ngược theo s sách, vi mt quân đi có t chc tt hơn, t thế k 11 đến th k 15, sau các cuc chiến tranh cũng như hôn nhân chính tr gia Đi Vit và Chăm Pa, lãnh th Đi Vit đã được m rng thêm t dãy Hoành Sơn ti đèo Cù Mông. T thế k 17, các chúa Nguyn đã ln lượt tiến hành các cuc chiến tranh vi Chăm Pa và sát nhp phn lãnh th còn li ca người Chăm vào năm 1693. Sau các cuc di dân ca người Vit t Đàng Trong vào sinh sng vùng đt ca người Khmer, các cuc chiến vi vương quc Khmer, đến năm 1757 chính quyn Đàng Trong đã giành được hoàn toàn Nam B ngày nay vào s kim soát ca mình. Tóm li là t sau thế k 11 chúng ta có thêm hai dân tc là Chăm và Khmer.
Sau mt thi gian dài nghiên cu các ngun tư liu c, kết hp vi các chuyên gia nước ngoài ni tiếng v kho c hc, các nhà s hc Vit Nam đã đi đến mt kết lun bt ng: “ngược li vi truyn thuyết Âu Cơ - Lc Long Quân, ban đu chúng ta có 52 dân tc!”
Truyn thuyết Âu Cơ - Lc Long Quân, vì vy, được xem là chuyn dã s - đ k li chính s cho d nghe d hiu, thut li câu chuyn nàng Âu Cơ là con gái vua Đế Lai (con th 7 ca vua Thn Nông) gp g Lc Long Quân (con trai ca Kinh Dương Vương Lc Tc và Long N), tên huý là Thn Long - đi loi mt loi rng thn.
Âu Cơ là nàng tiên xinh đp sng trên nhng ngn núi cao. Nàng có tài v y thut và thường đi khp bn phương đ tr bnh. Nàng có lòng t bi và thường giúp đ nhng người gp khó khăn. Lc Long Quân, nhân vt tương t Hercules trong truyn thuyết Hy Lp, dit tinh ngư xà dài hơn năm mươi trượng, chân nhiu như chân rết, biến hóa vn trng, linh d khôn lường, khi đi thì m m như mưa, li ăn được tht người nên ai cũng s. Ngoài ra Lc Long Quân còn bt con cáo chín đuôi, cht cây qu ám. Chàng ni tiếng khp vùng là người nghĩa hip.
Đế Lai cùng con gái v phương Nam, nhìn thy cnh thiên nhiên giàu có, sung túc, ca ci tha ma, ni lòng tham truyn cho quân lính xây thành, dng tri. Cây c, loài vt và dân chúng ni gin, tìm Lc Long Quân đ cu cu. Khi nghe li cu xin ca muôn loài, chàng tìm đến tri Đế Lai, nhưng ch thy mt cô gái xinh đp gia đám tuỳ tùng. Âu Cơ, rung đng trước v đp thun Vit ca chàng, nguyn theo chàng. Khi đi quân ca Đế Lai đui theo, chàng xua muông thú tn công và đui quân Đế Lai ra khi b cõi.
Chuyn khá ngc nhiên là ngun gc Vit - tin Hán ca các dân tc Vit Nam có lng ghép vi vic xâm lăng ca người phương Bc. Dĩ nhiên kèm theo là vic dân tc Vit đp trai, nhưng không rõ gi đây sao gim sút.
Tình yêu đã ny n gia hai người và h cưới nhau, l lt khá đơn gin vì nhà trai xa, nhà gái thì đã b đui v t lâu. Sng vi nhau ít lâu Âu Cơ sinh ra mt bc trăm trng. Do chăm trng vt v, nên lc đc trong nhà. Lc Long Quân nói rng:
- Ta là ging Rng, mình là ging Tiên, thy ha khc nhau, không cùng nhau mãi được.
H bèn bàn bc chia nhau mi người năm mươi trng.
Theo nhng nghiên cu mi nht t các hình nh, tranh v, k c t các phim nh hin đi, các nhà s hc cho kết lun: do công ngh may mc chưa phát trin, nhà nước chưa đu tư tp đoàn dt may nên Lc Long Quân mc kh! Đây chính là đim mu cht.
Khi chia trng, Lc Long Quân mc kh ngi xm trên mt đt, thong th đếm 50 qu, bo Âu Cơ: “ta đã đếm xong", ri cho các trng vào bc, do khi ngi xm mc kh đếm ln c trng ca mình nên thc ra chàng ch đem theo 48 trng. Xong chàng đng dy chia tay và đi v phương Nam. Âu Cơ gói ch trng còn li, đi đến Phong Châu, trng n ra các con, người anh c tr thành Hùng Vương đu tiên ca nước Văn Lang.
Kết lun ph khá quan trng là ông b Vit b đi, đi đâu không biết, bà m tin Hán li chăm đàn con Vit - tin Hán.

S mnh tiếp theo ca các nhà lch s và ca dân tc ta là đi c thế gii đ tìm 48 dân tc anh em còn li!

Đoàn Hồng Nghĩa (ELTE,VIDI90)

No comments:

Post a Comment