Thursday, February 18, 2016

Tản mạn sau ngày sinh nhật: “Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui!”

Sinh nhật năm nay là một ngày đáng nhớ với mình.
Có lẽ đây là ngày sinh nhật mình nhận được nhiều lời chúc tốt đẹp nhất.
Lại cũng gần với ngày Tết, một trong những cái Tết ít ỏi mình về đón Xuân ở quê nhà.
Tết này mình cảm nhận được rất nhiều không khí đầm ấm của cái Tết quê nhà bên bố mẹ, các em, bạn bè, họ hàng thân thuộc. Và thêm vào đó là tình cảm ấm áp của gia đình lớn Essence.
Từ buổi tất niên ở ngôi nhà Essence, rồi các bạn Essence đến chơi nhà trước và sau Tết hay quãng thời gian dù ngắn ngủi mình đến thăm được  một số bạn Essence. Tất cả những khoảnh khắc ấy mình đều cảm nhận được không khí gia đình ấm cúng dù ở bất kỳ đâu. Có những điều nho nhỏ mà làm mình rất cảm động như việc sau khi các bạn Essence đến nhà chơi mẹ nói: “Bọn này tự nhiên thật đấy, cứ như người nhà!”. Hay như khi đến đầu ngõ nhà Hà Hồ, đang loay hoay nhìn số nhà thì có em bé 6 tuổi chạy ra nói: “Chú Sơn, dì Hà ở đây này” rồi lôi tuột mình về nhà. “Sao cháu biết chú?” “Cháu thấy chú trên  Facebook của dì Hà nhiều rồi” và từ đó sà vào lòng chú Sơn như người nhà.
Ngày sinh nhật, cũng như ngày Tết là những cột mốc thời gian của đời người, là trạm đỗ dừng chân trên hành trình cuộc sống. Để mỗi chúng ta dừng chân nghỉ ngơi chút ít, nhìn lại năm qua, định hướng cho năm mới và đi tiếp chặng đường dài.
Người ta nói càng nhiều tuổi thì thời gian càng trôi nhanh.
Đúng là thuở nhỏ một năm dài biết bao nhiêu, mà giờ thì thấm thoắt thoi đưa hết Tết này sang Tết khác, sinh nhật này nối tiếp sinh nhật kia!
Có cậu bạn mình có lý thuyết rất hay vì sao thời gian ngày càng trôi nhanh như thế. Cậu ta nói: một năm với đứa bé lên 5 là 1/5 cuộc đời của nó, còn 1 năm với một người 50 tuổi thì chỉ là 1/50 cuộc đời. Nghĩa là khi đứa bé 5 tuổi lục tìm trong quá khứ thì cứ trung bình 5 kỷ niệm lại có một kỷ niệm là thuộc về năm ngoái (giả sử đứa bé nhớ cả từ khi sinh ra), còn khi ta 50 tuổi thì lục tìm trong quá khứ chỉ cứ sau 50 kỷ niệm mới có một kỷ niệm thuộc về năm ngoái mà thôi!
Thế cho nên khi nhìn lại thì thời gian của chúng ta không phải đo bằng năm tháng mà bằng các kỷ niệm, các trải nghiệm in dấu ấn trong ta về những tháng năm đó!
Có một lần tôi nghe được một câu chuyện sau làm tôi rất ấn tượng: Chuyện kể về những người đãi vàng, họ cần mẫn hàng ngày sàng lọc hàng tấn đất bùn, hết sàng nọ đến sàng kia để lọc ra những mụn vàng nhỏ nhoi. Thế rồi cuối ngày, cuối tháng, cuối năm những mảnh vàng vụn đó dồn lại, họ đúc lên những thỏi vàng ròng.
Con người ta cũng vậy, nếu ta mỗi ngày sàng lọc trong hàng tấn bụi của cuộc sống để gạn lấy, chắt chiu lấy những niềm vui nho nhỏ, gom lại thành hạnh phúc cho mình thì chẳng bao lâu ta sẽ thấy mình thật hạnh phúc!
Ngày sinh nhật này, dịp Tết vừa qua tôi gom góp được thật nhiều những niềm vui nho nhỏ đó từ gia đình, từ các bạn. Cám ơn gia đình, các bạn đã hiện hữu bên tôi, đã dành cho tôi tình yêu thương, sự quan tâm và chăm sóc, là bến đỗ tinh thần ấm áp cho tôi nạp thêm năng lượng và tình cảm!
Chúc cả nhà những ngày Xuân an lành và yêu thương!
Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui! Mỗi ngày sẽ có một niềm vui!

Phan Anh Sơn

No comments:

Post a Comment