Thursday, February 11, 2016

Thông báo về việc thành lập Omega Group.

Chào các bạn.
Do các sách chính trị, kinh tế, khoa học, xã hội, lịch sử, kinh điển... cao cấp ngày càng được xuất bản nhiều và cần được xuất bản nhiều hơn nhưng các chuyên gia, dịch giả, nhà nghiên cứu không ai có đủ khả năng hiểu & biết hết mọi lĩnh vực nên chúng tôi (VICC/Alpha Books) thành lập nhóm các dịch giả, biên tập viên, người tư vấn sách và đông đảo độc giả mảng sách chính trị, lịch sử, xã hội, khoa học, kinh điển... Tạm gọi là Omega Group (và xa hơn chúng tôi muốn phát triển thành Omega Community) chứ không chỉ đơn giản là online group trên facebook.
Nội dung trao đổi gồm: (1) tư vấn chọn sách, đề xuất sách hay; (2) Dịch; (3) Hiệu đính/biên tập; (4) Các ý kiến khác như bìa, lời giới thiệu... ngay từ khi còn đang là ý tưởng.. để chất lượng sách được nâng cao & tiến độ triển khai được rút ngắn/nhanh chóng hơn.
Chúng tôi cũng sẽ tìm kiếm cơ chế để các thành viên mua sách với giá rẻ hơn, có thể giảm giá 30-40%, không chỉ sách do chúng tôi/Alpha Books xuất bản mà cả các sách khác. Hình thức Community/Reading Club/Book Club khá phổ biến ở các nước văn minh. ở Việt Nam vài năm qua cũng phát triển mạnh, ở các trường đại học, trên mạng... song mới chỉ ở mức độ chia sẻ kinh nghiệm/thông tin... chứ chưa đi xa hơn thế. Tôi hình thành nhóm này để đi xa hơn/làm được nhiều việc hơn, bao gồm việc ý tưởng/thông tin sách đến việc triển khai/hiệu đính/biên tập và cả các hoạt động mua sách, tổ chức sự kiện, nói chuyện, ra mắt...
Tôi hình dung các bước phát triển của các cộng đồng đọc sách/clb sách đại khái thế này:
1. Level đơn giản nhất/thấp nhất: chia sẻ thông tin về sách, các thành viên nói/giới thiệu/góp ý về các sách hay...
2. Level 2 là bán sách, trao đổi sách, các thông tin về sự kiện/hoạt động liên quan như ra mắt, hội chợ/hội thảo..
3. Level 3: từ việc ý tưởng, triển khai, thực hiện, mua bán, sự kiện...
Nếu cộng đồng đủ lớn, 1000 hay hơn chẳng hạn, cộng đồng/club có quyền/có thể mua sách với giá ưu đãi riêng (do tôi làm trong ngành nên tôi hiểu cơ chế này, ví dụ mua 200-500 cuốn thì có thể giảm 40% chẳng hạn..), hoặc có thể phát triển dạng thẻ hội viên...
Bạn Hoai Phuong Tran, trước đây là BTV của NXB Tri Thức/Tủ sách Tinh hoa, và 2 năm nay là BTV của Alpha Books được chuyển xuống VICC (Trung tâm Hợp tác Trí tuệ Việt Nam) làm thư ký nhóm/cordinator điều phối các hoạt động này, tôi & Phương sẽ soạn quy định, hướng hoạt động của Nhóm và công bố khoảng giữa tháng 1.2016.
Tạm thời trong 1-2 tuần tới, tôi sẽ thông báo về việc thành lập nhóm này & chắc sẽ có nhiều thành viên mới tham gia, song nếu chưa có hoạt động gì ngay thì xin các bạn vui lòng chờ thêm hoặc có thể đưa ra các ý kiến/đề xuất/ý tưởng...
Sáng lập.
Nguyễn Cảnh Bình.
Chủ tịch Alpha Books, Giám đốc VICC

No comments:

Post a Comment