Sunday, February 21, 2016

Tề gia và Trị quốc

Nhiều người đả kích đạo Khổng một cách chung chung, nhưng lại đi bảo nhau là phải "tề gia" trước khi nói chuyện yêu nước. Họ không hiểu đức Khổng Tử đã nói về tề gia, trị quốc nguyên văn như thế nào.
Lại lượm lặt từ sách của ba mình "Nghiêu, Thuấn suất thiên hạ dĩ nhân, nhi dân tùng chi; kiệt trụ suất thiên hạ dĩ bạo, nhi dân tùng chi. Kì sở lệnh phản kì sở hiếu, nhi dân bất tùng. Thị cố quân tử hữu chư kỷ nhi hậu cầu chư nhân, vô chư kỷ nhi hậu phi chư nhân. Sở tàng hồ thân bất thứ, nhi năng dụ chư nhân giả, vị chi hữu dã. Cố trị quốc tại tề kì gia.
Nghiêu, Thuấn lấy nhân ái mà dẫn dắt thiên hạ, nên dân chúng đi theo hai ông. Kiệt, Trụ dùng bạo lực mà cai trị thiên hạ, dân Nhưng mệnh lệnh ban ra ngược lại điều mong muốn của họ nên dân chúng không theo nữa.
Bởi thế người quân tử phải có [đức tốt] ở mình, rồi sau mới đòi hỏi ở người khác; phải không có [khuyết điểm] ở mình rồi sau mới phê phán được người khác. Cứ giữ ở nơi mình mà không suy ra cho người khác, như vậy mà khuyên bảo cho người khác hiểu được, thì đó là điều không thể có."

Nguyễn Bá Quỳnh

4 comments:

  1. Bình Yên: Xã hội ngày càng "suy đồi "có nhiều kẻ mang danh tiểu tốt ..có mấy ai nới lời tốt rồi thực hành đâu ..Đạo của Khổng Tử người đời cần phải học học, để tu :)

    ReplyDelete
  2. Tran Trong Hai: Đạo Khổng vốn dạy cho người ta Nhân Lễ Nghĩa Trí Tín, các đức tốt thời bấy giờ. Chỉ có đạo Khổng phiên bản Cộng Sản mới đáng bị tẩy chay.

    ReplyDelete
  3. Nghia Doan: Cũng loại mỵ dân thôi ông ơi!

    ReplyDelete
  4. Mỵ dân là những kẻ "cầm quyền". Vì dân là những người "lãnh đạo" đích thực (theo khái niệm "cầm quyền và lãnh đạo" của TS Giáp Văn Dương).

    ReplyDelete