Monday, February 22, 2016

Vài kịch bản...

20.02.2016

Đang dự một hội thảo về Cyber Security tổ chức bởi Social Studies Faculty của SMU ở Singapore. Kể cũng lạ vì:
1. Không hiểu sao mình được mời, vì toàn bọn khoa học xã hội nói những vấn đề high-level, trong khi mình là dân techie chỉ nói các giải pháp cụ thể.
2. Bọn khoa học xã hội ở ngoài Việt Nam có vẻ am hiểu về công nghệ hơn cả mình. Những vấn đề bọn nó quan tâm (rất quan trọng) ở Việt Nam hầu như không có khái niệm. Xã hội hôm nay ảnh hưởng của công nghệ, công nghiệp không thể bỏ qua. Trong khi khoa học xã hội ở ta chỉ bàn về tư tưởng Trần Nhân Tôn, di sản Hùng Vương mà tác dụng là ảo hoặc gần bằng 0.
Có học được một trò này mới
Cả ngày hôm qua hội thảo thảo luận về 2 kịch bản: A. Đến năm 2025 thế giới sẽ hỗn loạn do người ta sợ dùng Internet vì cyber security không giải quyết được B. Đến năm 2025 thế giới sẽ quá trật tự đến mức khó thở vì kiểm soát cyber security quá chặt chẽ.
Câu hỏi sau khi vẽ xong kịch bản là a. Các điều kiện hiện thực theo trật tự nào sẽ dẫn đến kịch bản b. Chúng ta phải làm gì để đến hoặc không đến kịch bản.
Tuy bọn khoa học xã hội nói nhiều điểm sai toét và mâu thuẫn nhưng cách này khá lý thú. Thí dụ bọn nó nói ở kịch bản A. sẽ không có business, phát triển kinh tế slow down, không có thanh toán, trade trên mạng, dùng tiền mặt tăng, kinh tế có xu hướng địa phương hóa, nhưng lại nói chính quyền sẽ mạnh lên rồi lại nói maffia sẽ phát triển.
Học cách này mình nghĩ vài kịch bản của Việt Nam và kịch bản cho phát triển IoT và Cloud (SMAC) khá thú vị.

Nguyễn Ái Việt (Debrecen,VIDI72)

No comments:

Post a Comment