Thursday, February 18, 2016

Trải nghiệm ...nhớ đời với Jetstar Pacific

19 tháng 9 2013
Đã khá lâu không đi Jetstar Pacific kể từ dạo 2011, nói chung cũng không có ấn tượng tốt về hãng này. Hôm thứ ba rồi do phải đi Hà Nội gấp, không còn vé hãng khác, nên book vé Jetstar.
Vé book vào 3h trưa thứ hai để đi chuyến BL792 lúc 8h sáng thứ ba thì đến 7h tối thứ hai nhận tin nhắn từ chính hãng, thông báo hoãn chuyến đến 11h10! Nhanh chóng liên lạc với hãng và đổi qua chuyến 9h45. Lên đến nơi, làm vé xong, chờ đến 9h45 vẫn không thông báo gì, đến 10h thông báo sẽ bay lúc 10h15. Bà con tấp nập xếp hàng, lại chờ ... may quá đến 10h45 thì máy bay bay.
Vui nhất là lúc chờ xe buýt, còn lại 6 mống không lên được xe, lại quay lại cửa chờ, hai cậu Tây mua 5-6 cái nón lá cũng chờ, vẻ mặt chán chường. 10' sau xe đến, hoá ra xe dành cho hạng ... thương gia. Một cậu Tây bật cười, sổ ra một tràng tiếng Anh tiếng U, cậu bạn cũng bật cười. Cả hai cùng lắc đầu. Mọi người Việt đứng quang chia sẻ cảm giác ... xấu hổ. Lên xe đi được 200m, xe dừng lại, 5' trôi qua, không ai hiểu gì, lát sau có một cậu thanh niên mặc cái áo khoác bảo hộ màu vàng, cầm xấp giấy chạy lên xe. Lúc này thì đến lượt mình bật cười. Hoá ra trong sân bay cũng có xe đò rước khách.
Tóm lại nhanh hơn chuyến bị hoãn được 25' (nếu chuyến này đúng giờ). Thôi thì cũng tạm chấp nhận đi mặc dù trễ hẹn họp ở Hà Nội.
Ngày hôm sau, dự kiến bay chuyến BL 805 vào Sài gòn lúc 9h05 tối, đến 3h chiều được tin nhắn là sẽ dời chuyến đến 11h20 đêm. Choáng quá, nếu thế chắc gần 3h sáng mới về đến nhà! Lại hùng hục xin đổi vé, qua được chuyến 6h10 tối. Mừng húm! Nhưng quả thật "chưa hạ cánh thì không biết lúc nào về đến nhà", chuyến bay ... nhớ đời cùng Jetstar bắt đầu từ lúc này.
4h15 vội vã bắt xe ra sân bay Nội bài, đường đông - 5h20 đến sân bay, tìm cả tầng departure không thấy quầy check-in nào của Jetstar, có mỗi quầy thông tin có một cô bé trực, ngáp ngắn ngáp dài bảo mình là quầy check-in dưới tầng trệt (tầng đến - arrival)! Định hỏi thêm thì thấy cô bé đã bốc điên thoại gọi bạn.
Xuống đến khu vực check-in của Jetstar. Khá rộng, 5-6 làn, dây nhợ chằng chịt để khách xếp hàng, còn lưa thưa độ 10 mống. Có hai quầy có hai cậu thanh niên ngồi, một cậu cúi xuống gõ gõ gì đó, thỉnh thoảng cười hích hích, trên quầy để biển "Đóng quầy", thỉnh thoảng có vài người khách đến hỏi gì, cậu thanh niên cau có chỉ sang quầy bên cạnh rồi lại cúi xuống gõ gõ, tự cười. Chắc là đang chat hoặc FB hoặc chơi game vừa lên level. Cậu thứ hai làm việc khá nhanh nhẹn, đến khi mình hỏi:
- bay có đúng giờ không em ?
thì ranh mãnh cười
- đến giờ thì không có thay đổi gì!
Tâm trạng hồi hộp lại quay trở lại, linh cảm có điều gì chẳng lành.
Qua cửa số 1, vào làm cốc nước cam - 50.000đ / cốc. Phong cách "mậu dịch thời bao cấp", bàn ghế bẩn thỉu, thái độ khinh khỉnh, cách 2 mét gọi "em ơi" không thèm nghe, ... tóm lại là trải nghiệm tuyệt vời cho những ai chưa qua thời bao cấp.
Đợi đến khoảng 6h15, đã quá giờ bay, Jetstar thông báo "do thời tiết xấu ở Đà Nẵng, nên chuyến bay bị hoãn, giờ khởi hành sẽ thông báo lúc 18h30". Hơi choáng, đang nghĩ là chắc bão to ở miền Trung, thì bỗng nghe Jetstar mời các hành khách lên chuyên BL 793 về Sài gòn, à hoá ra là ... không có máy bay. Bật 3G, gúc gồ một lát thì thấy riêng mùa hè này Jetstar tăng 200 chuyến. Tăng chuyến mà không có máy bay thì dĩ nhiên hoãn chuyến, huỷ chuyến ...
Đã qua 6h30, không thấy thông báo gì, yên tĩnh như ... tâm bão. Đến 7h30 đột nhiên màn hình phía trên cửa số 1 chuyển sang thông báo chuyến bay VN Airlines, phía dưới quầy vắng tanh không môt bóng người. Bà con nháo nhác đi ngang, đi dọc, rồi chạy lên chạy xuống, ... tuyệt nhiên không một bóng đồng phục Jetstar nào. Rất chuyên nghiệp. Từ việc dời giờ thông báo, di tản nhân sự đến chuyển cửa cho hãng hàng không khác. Rất thán phục và ngưỡng mộ Jetstar, qủa là star - ngôi sao.
Sau 10 phút kêu ca phàn nàn, đến lúc này nhóm khách hàng gần 40-50 người lao đến cửa an ninh, đề nghị an ninh sân bay để Jetstar trả lời về tình trạng chuyến bay. Một số người quá khích đòi lãnh đạo Jetstar phải có mặt để trả lời mà hoàn toàn không hiểu đây là giờ sinh hoạt tại các nhà hàng khách sạn hoặc chăm lo hạnh phúc gia đình của các đồng chí. Hỗn loạn, biểu dương lực lượng quần chúng, biểu dương tinh thần quả cảm các chiến sĩ an ninh sân bay, trật tự vãn hồi nhưng những âm thanh phản kháng vẫn cất cao ... Nhiều thanh niên đi lại, bật camera điện thoại di động, ghi nhận lại những hình ảnh sôi động. Hành khách chờ nhốn nháo, nhân viên phục vụ sân bay chép miệng, bình thản bình luận "Jetstar lại hoãn chuyến".
Đến 7h45, dường như áp lực đã lên cao trào, Jetstar thông báo đến "đúng hai mươi giờ không không sẽ thông báo giờ bay mới", lặp đi lặp ba lần theo đúng thông lệ. Lại tĩnh lặng, chờ đợi ... Đến 8h10 vẫn bặt vô âm tiếng, 8h15 Jetstar thông báo "đến đúng hai mươi hai giờ không không sẽ có thông báo chuyến bay", hình như rút kinh nghiêm do lần rồi, nên Jetstar thông báo tiếp "sẽ phát voucher 400.000đ cho các hành khách". Lúc này thì mình cười bò - đang bị hành hạ thế này mà lại đi nhận voucher để được giảm giá cho chuyến bay lần sau của Jetstar ư ? Chắc đồng chí nào của Jetstar cuống quá nên nghĩ ra trò này. Lại bật 3G, hoá ra quy định nhà nước là hãng nào chậm, hoãn chuyến bay trên 1000km đều phải bồi thường 300.000đ trở lên. Các lãnh đạo và nhân viên Jetstar rất thông minh nên biến thành voucher 400.000đ. Uống sữa thiu sẽ được khuyến mãi để mua sữa thiu tiếp!
Vài bà con đi nhận voucher, số còn lại thờ ơ, bàng quang, về chỗ ngồi, đi mua nước uống, đi WC ... chắc để hạ hoả. Mình cũng đói, đành làm bát mì mậu dịch kèm hành lá và hai lát lợn chết - 45.000đ/bát, 5.000đ/khăn, tiếp tục thưởng thức phong cách phục vụ khách hàng thời kỳ ... đồ đá!
Thời gian lúc này đã chậm hẳn đi, tâm lý bà con sau khi chờ đợi 4h đồng hồ không có kết quả đã bắt đầu có những dấu hiệu nặng nề.
22h00 không có gì, đúng là "không không". Bà con hình như hết kiên nhẫn hoặc đã có thông tin gì mới, đều ra đứng xếp hàng. Hai hàng, ba hàng, bốn hàng dài dằng dặc, nhiều người mệt quá ngồi bệt ra sàn nhà. Hầu hết tất cả các khuôn mặt, ánh mắt đều hướng về cửa số 1. Lúc này màn hình đã chuyển sang thông báo chuyến bay BL 795 bay lúc 21h45. 21h45! Thật không thấy màn kịch nào hài hước thế này. Nhưng chắc quá mệt mỏi, không ai cười được nữa.
22h30 Jetstar thông báo mời hành khách đến cửa số 1 để "nhanh chóng lên máy bay". Hơn trăm con người mệt mỏi lê qua cổng, đi bộ xuống xe buýt ra máy bay .... Đâu đây vài lời nhận xét, các câu bực bội, thậm chí xen vài câu tiếng Đan Mạch.
Chuyến bay không có gì đặc biệt, yên ắng, mọi người đều ngủ. Có hành khách trải qua gần một ngày đi từ phía Bắc về và gần 12h chờ đợi tại sân bay (do hoãn chuyến trước đó) trông như bất tỉnh nhân sự. Trẻ em hình như cũng hết xí quách, không có tiếng khóc nào.
Ra khỏi cổng sân bay, một bà chị tay xách nách mang thấy cậu em trai ra đón, cười mếu không thành tiếng. Câu em trai bước vội đến đỡ túi xách tay cho bà chị, giọng phẫn nộ:
- Lần sau đ... đi Jetstar nữa! Thối như c...
Có lẽ là lời bình luận hay nhất trong ngày mà mình nghe được.

Đoàn Hồng Nghĩa (ELTE,VIDI90)

7 comments:

  1. Đọc xong hồi hộp quá. Ngày mốt là vợ và nhóm bạn bay Jetstar ra miền Trung. Đã book xong vé chiều nay

    ReplyDelete
  2. Truc Truong: Ai đã từng đi Jetstar rồi đọc bài anh Nghĩa viết thì càng thấy thấm, như được ôn lại kỷ niệm ! Kkkka

    ReplyDelete
  3. Huu Tinh Nguyen: Một bài văn tường thuật rất hay,hồi hộp,căng thẳng xen lẫn sự tức giận.Phải là người có trải nghiệm thực tế mới viết hay và làm người đọc say sưa đọc,có chung cung bậc cảm xúc với người trong cuộc.Nhưng bạn chỉ có thực tế phũ phàng mà không có đầu óc tưởng tượng như Hãng Jetstar khi liên tục đưa hình ảnh người đẹp và những lời có cánh tít trời xanh khi Quảng cáo trên TV của Việt Nam.Tất cả là tại giây thầ kinh xấu hổ bị....đứt và thứ Chủ nghĩa trơ lỳ MACKYNO ( Mặc kệ nó) của Jetstar.

    ReplyDelete
  4. Huu Tinh Nguyen: Nghia Doan nếu còn ra Hà Nội báo mình đón về nhà chơi nhé.Nhớ đấy.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nghia Doan: Dạ lần sau ra HN thế nào cũng alo chú!

      Delete
  5. Nguyễn Thanh Ân: em cũng bị một lần đi hãng này, nhân viên quầy nói chuyện cũng không thèm nhìn mặt khách hàng nữa, còn có gợi ý đưa thêm tiền mới giải quyết

    ReplyDelete
  6. Chắc phải đổi tên chứ star gì mà kinh thế???

    ReplyDelete