Wednesday, August 19, 2020

Hình ảnh Hungary: Nhà ở nông thôn

 Paraszt ház

9 comments:

  1. Trọng Thi Vũ
    Tôi đã từng sống trong nhà nông dân Hung như thế này.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Trọng Thi Vũ
      Nguyễn Cao Bình, Bình thường thôi vì ở Hung tới 7 năm và nhiều năm 3 cùng với nông dân và người Hung. Vì vậy nhiều bạn Hung của Tôi coi Tôi là người Hung. Đến giờ chả ai biết và Tôi chả nói với ai!!!!

      Delete
  2. Dui Nguyen
    Tôi thấy nhiều nhà có máy khâu. Nhà này dùng chân máy khâu làm kệ chậu hoa, chắc là có máy khâu đời mới.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Dui Nguyen soi cũng kỹ nhể 🙂

      Delete
    2. Dui Nguyen
      Nguyễn CaoBình, Mình cũng đã ở trong nhà một gia đình nông dân. Bà cụ chủ nhà khoảng gần 70 có máy như vậy.
      Nhiều anh em mình khi về mua máy bên đó. Ở chợ trời, đồ cũ thì nhiều lắm.

      Delete
    3. Dui Nguyen, đó là 1 cuộc sống rất thoải mái, ko phụ thuộc nhiều vào cuộc sống vật chất kéo theo những thứ khác, tuy có những ưu điểm nhưng cũng tiềm ẩn nhiều hủy hoại.

      Delete
  3. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  4. Nhà này có dáng nhà cảnh, nhiều khả năng là nhà dành cho khách du lịch, hoặc của mấy anh lắm tiền. Thú lấy chân máy khâu làm bàn, kệ là mốt mới, chứ ngày trước không có. Gọi là parasztház, nhưng tay nắm cửa mác elzett hiện đại bằng nhôm vuông vức trông hơi kỳ. Nhà paraszt cũ ngày xưa xây thường có cái hiên ngoài có tường thấp ngăn (tornác), đấy là nói của những người có của ăn của để, chứ dân cùng đinh cày thuê cuốc mướn thì nhà lụp xụp. Ngay cả người có tiền thì mái cũng chỉ ngói gỗ (zsindely) chứ mái sậy (nádtető) thì quá tốn kém (mái sậy dày 50-70cm trời nắng đổ lửa trong nhà vẫn mát). Ngày nay giá mái sậy có khi còn hơn tiền xây nhà. Ai đi Tihany xem các mái sậy san sát ở đó hơi đẹp. Trong nhà nếu lát gạch thì thôi, chứ nền đất thì thỉnh thoảng phải kiếm phân ngựa (lócitrom :D) trộn bùn loãng đánh nhuyễn rồi bôi lên nền sau đó rắc cát cho nó sang trọng.

    ReplyDelete