Friday, August 7, 2020

Về thực trạng vừa yếu vừa hèn hiện nay (1)

Từ hồi còn quàng khăn đỏ đi học tôi đã ko ưa Tàu vì ghét cái mặt phì nộn của Mao và những điều nghe/thấy về cuộc cmvh do ông ta phát động kéo theo tệ suy tôn/sùng bái "người cầm lái vĩ đại"... Và bây giờ tôi còn coi những kẻ kế vị của Mao là kẻ thù truyền kiếp của VN, ko chút mơ hồ vì bất cứ cái gì gọi là tình hữu nghị Việt-Trung hay che đậy dưới mấy thứ gọi là 4 tốt và 16 chữ đểu mà quên đi chân tướng của chúng cùng những gì chúng đã và đang gây ra cho dân tộc VN.

Là người Việt, ko bao giờ tôi chấp nhận 1 VN lệ thuộc và hèn yếu qùy gối trước kẻ thù của mình!

«THẲNG THẮN»

Không ít ý kiến cho rằng sự thần phục và những nhượng bộ của giới chức Việt Nam đối với Trung Quốc trong nhiều năm qua là bất khả kháng, thậm chí là lựa chọn khôn ngoan duy nhất của một nhược quốc không may có chung đường biên giới với Trung Quốc.

Không khó để bác lại ý kiến này. Một trong những phản thí dụ điển hình nhất là ứng xử đối với Trung Quốc và đối với các cường quốc nói chung của ban lãnh đạo Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, quốc gia có vị thế địa chính trị và ý thức hệ tương đồng với Việt Nam. Có thể thấy rõ rằng trong suốt 7 thập kỉ tồn tại của chế độ cộng sản Bắc Hàn, các nhà độc tài Kim Il Sung, Kim Jong Il và hiện nay là Kim Jong Un – mặc dù khét tiếng về hạnh kiểm nhân quyền đối với nhân dân của họ – chưa bao giờ tự coi mình là những hầu tước của triều đình Bắc Kinh, bất chấp món nợ xương máu mà chế độ của họ từng mắc phải với Trung Quốc hồi thập niên 1950.

Ứng xử của lãnh tụ các lân bang nhỏ bé bên cạnh một siêu cường có bản chất đế quốc khác là Liên bang Nga cũng là những lệ cử xứng đáng về tinh thần độc lập và tự tôn dân tộc. Mặc dù có tổng diện tích chỉ bằng một nửa và tổng dân số chưa đầy một phần mười so với Việt Nam, ba cựu lãnh thổ cộng hoà vùng Baltic của Liên Xô cũ – Estonia, Latvia và Lithuania – luôn luôn có những nhà lãnh đạo quật cường. Tôi còn nhớ, vào năm 2005, Tổng thống Arnold Rüütel của Estonia và Tổng thống Valdas Adamkus của Lithuania đã từng thẳng thừng khước từ lời mời tham dự đại lễ 60 năm Chiến thắng Đức Quốc-xã của Tổng thống Nga Vladimir Putin, lúc đó đang trong nhiệm kỳ đầu tiên; còn nữ Tổng thống Vaira Vīķe-Freiberga của Latvia thì nhận lời Putin, nhưng kèm theo những ngôn luận chua cay:

«… Tham dự những sự kiện trọng thể ở Moscow, tôi sẽ chìa bàn tay hữu nghị ra với nước Nga. Latvia mời nước Nga cũng biểu tỏ thái độ hoà giải như vậy với Latvia, Estonia và Lithuania, và hãy lên án những tội ác trong Đệ nhị Thế chiến, bất luận chúng do ai phạm phải. Các nhà lãnh đạo của những quốc gia dân chủ hãy khuyến khích nước Nga tỏ bày sự hối lỗi về ách nô dịch mà họ đã đặt lên Đông và Trung Âu sau chiến tranh, một hậu quả trực tiếp của Hiệp ước Ribbentrop-Molotov. Bằng cách này, Nga sẽ đi theo cùng một con đường mà các láng giềng phía Tây của họ đã bước lên: con đường của tự do, dân chủ, pháp quyền và thượng tôn các quyền con người.» [Gerald Mercer, «The Origins of World War II: Inviting Russia to Examine Its Past», Social Action February 2005]

Nói thêm về ba cựu tiểu cộng hoà vùng Baltic của Liên Xô cũ, từ sau ngày thoát khỏi ách thực dân xô-viết (năm 1990), ba nước Baltic đã mau chóng trở thành những quốc gia công nghiệp phát triển với thu nhập bình quân từ năm 2008 đã đạt xấp xỉ hoặc hơn 20 nghìn đô-la trên mỗi đầu người, đồng thời gia nhập NATO (từ năm 2004) để được khối này bảo vệ vững chắc biên cương trước nanh vuốt của người láng giềng khổng lồ phía Đông.

Thẳng thắn, chính trực là kiểu nhân cách luôn luôn được đánh giá cao ở mọi nền văn hoá, không phụ thuộc người có địa vị cao hay thấp, có vai trò lớn hay nhỏ trong cộng đồng. Đó là những người luôn luôn diễn đạt, bằng ngôn ngữ tự nhiên và ngôn ngữ cơ thể, một cách thành thật và trực tiếp mọi cảm xúc và ý nghĩ của mình khi giao tiếp. Trong tranh đấu mưu sinh, sự thẳng thắn chắc chắn là cách ứng xử đơn giản và hiệu quả nhất mà bạn nên lựa chọn, không chỉ đối với bạn bè mà ngay cả với đối thủ hoặc kẻ thù. Bằng sự thẳng thắn và cương nghị, bạn truyền đi những thông điệp thái độ chính xác và sòng phẳng, khiến địch thủ của bạn phải đương đầu với những trở ngại gai góc về cảm xúc và truyền thông, trong khi lại tạo thuận lợi về nhận thức và tình cảm cho cả đồng minh của bạn lẫn những người quan sát.

Nếu bạn không may là láng giềng kề cận một tên hàng xóm tham lam và hung bạo, liên tục phá hàng rào nhà bạn để lấn chiếm đất, liên tục sai gia nhân hành hung vợ con bạn, mà bạn vẫn giao tế nhũn nhặn với tên hàng xóm đểu giả, vẫn kết anh em với nó, vẫn vay tiền mượn bạc của nó để ăn tiêu, thậm chí bạn còn bịt miệng và ngược đãi chính thân nhân của mình chỉ vì họ tỏ bức xúc với tên hàng xóm khốn nạn một cách thẳng thắn hơn bạn, thì bạn chỉ là một kẻ vô lại hèn đớn. Sự nhũn nhặn vuốt ve của bạn không hề khiến kẻ đê tiện kia mủi lòng mà nương tay với gia đình bạn, trái lại trong mắt hắn, bạn chỉ là một kẻ yếu thế đáng khinh thị mà hắn dễ bề bắt nạt, mua chuộc và sai khiến mà thôi.

Đối với đông đảo người Việt Nam vào những ngày này, «thẳng thắn» tuyệt nhiên không thể là trong lúc giặc đang quấy rối ở bãi Tư Chính, chủ tịch quốc hội vẫn cười duyên với giăc ở Trung Nam Hải, trưởng ban tuyên giáo vẫn đi «hội thảo lý luận» với giặc, đại diện cảnh sát biển vẫn đi «gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm» với hải cảnh giặc, phó tổng tham mưu trưởng vẫn phát biểu chào mừng ngày Bát Nhất của quân cướp nước, v.v... (???!!!)

Đấy là tư cách của những kẻ ươn hèn, há miệng mắc quai. 😎

copy từ FB-Qvoc Khanh (06 August 2019)

No comments:

Post a Comment