Monday, August 24, 2020

Nghĩ quẩn... nghĩ quanh về tình yêu thương của con người

 Rộng lượng hay từ tâm, mở lòng từ bi hỷ xả đều nói đến điều mà con người đang thiếu khi chạy theo đủ thứ khác trong cuộc sống hiện tại. Sự chật vật làm họ ngày càng trở nên hẹp hòi/ích kỷ, ngày càng đố kỵ với nhau hơn.

Kể cả bạn bè với nhau, trong cả tình yêu hay trong gia đình... và cả trong xh, giữa 2 giới đang có những mâu thuẫn/xúc phạm lẫn nhau, khắc nghiệt với nhau cũng từ sự đố kỵ, ko nhân từ, quảng đại.

Bình thường, ko ai bỗng dưng muốn làm vừa lòng kẻ khác, trừ khi đó là người ruột thịt, thân thích với mình...

Ngoại trừ với 1 người lạ, khi tình yêu chợt đến, làm con người bỗng dưng thay đổi: trở nên vô cùng rộng lượng, vô cùng dễ dãi... muốn làm tất cả vì người lạ, muốn người lạ vui lòng bởi ham muốn được kề bên nhau, vui vẻ thoải mái cùng nhau... Nam thì trở thành siêu nhân hào hiệp, nữ thì muốn dâng hiến tất cả, và đương nhiên, người ấy phải được quyền gần gũi, thậm chí cả quyền làm khổ mình mà ko hề bận tâm, bối rối chút nào.

Cho đến khi, tất cả qua đi, cuộc đời ko còn tươi thắm. Nếu vẫn còn mong muốn, còn muốn sống cho ai, vì ai... lại thấy: sống trong đời này "cần có 1 tấm lòng"... nếu ko có tấm lòng ấy thì sống cũng chẳng để làm gì.

2 comments:

  1. Cho đến thế kỷ 20, tình yêu từng được ca ngợi trong thơ ca/văn học-nghệ thuật dần dần ko còn lãng mạn và phổ biến do tâm lý con người hiện nay sống trong 1 xh khác, khung cảnh khác và có nhiều biến đổi do sự tác động từ những quan niệm sống mới, khác trước, nhưng ko tốt hơn, bởi vô nhân tính hơn.
    Và, nếu như cuộc sống này ko còn tình yêu, bởi nó đang biến mất cùng với những thế hệ lãng mạn đang tuyệt chủng, thì những người tiếp nối sẽ sống ntn với 1 xh đang chao đảo bởi xu hướng sai lạc, trong hệ tư tưởng đang tan rã, ko bền vững với vô số mâu thuẫn đầy nghịch lý hiện nay?

    ReplyDelete
  2. Sự rộng lương ko phải lúc nào cũng là điều tốt, bởi có khi nó cũng phiến diện khó chấp nhận được vì vô lý. Có thể nhận rõ khi chỉ vì tình cảm mà người ta bỏ qua tất cả cho nhau, chỉ thấy cái tốt hoặc do tin như thế, dù sự thật ko hề như thế... Và nó hoàn toàn ngược lại khi người ta vô cùng hẹp hòi do ác cảm, ko ưa 1 người nào đó.
    Đó là lý do vì sao dân gian có câu:
    Yêu nhau củ ấu cũng tròn. Ghét thì bồ hòn cũng méo.

    ReplyDelete