Monday, August 24, 2020

BAO GIỜ tp HỒ CHÍ MINH HẾT ÚNG?

 1) Nước chảy chỗ trũng! Mọi đứa bé học hết lớp ba biết sự thật hiển nhiên này.

2) Nếu người ta lấp các chỗ trũng hay cản dòng chảy (chẳng hạn bằng việc xây nhà, đường, trồng nhiều cây cản dòng chảy)thì khi mưa lớn nước ứa lên gây ra ÚNG; ngược lại nếu cây trên núi bị chặt sạch thì nước mưa sẽ trôi rất nhanh xuống không những bào mòn đất núi mà gây ra LŨ ở dưới.

3) Trong chống Lũ cái gốc là phải bảo vệ rừng và lớp bì phủ để nước chảy chậm lại và thấm vào đất tạo ra nước sạch ở các tầng sâu; ngược lại chống úng ở các thành phố là phải KHÔNG lấp các nơi trũng hay xây nhà cửa, đường sá cản nước chảy về  chỗ trũng.

4) Đó là công tác quy hoạch: trồng rừng, bảo vệ rừng để chống lũ; cũng như quy hoạch đô thị theo hướng xây dựng ở phía cao, để thông thoáng ở phía trũng. Quy hoạch là việc của chính quyền: sai quy hoạch có thể gây tai hoạ hàng chục thậm chí hàng trăm năm hay không thể sửa chữa được.

5) Đáng tiếc Việt Nam đã cơ bản phá xong rừng! Các chính quyền Hồ Chí Minh và Hà Nội  đã ra sức lấp các chỗ trũng để xây dựng; Hồ Chí Minh còn ngu đến  mức phát triển đô thị theo đúng hướng nước chảy tự nhiên Đông-Nam, phát triển Thủ Thiêm, Nhà Bè và đến Cần Giờ,... tức là xây ngày càng nhiều vật cản dòng nước chảy theo hướng trũng và ra biển. KHÔNG BAO GIỜ CÓ THỂ GIẢI QUYẾT ĐƯỢC NẠN ÚNG Ở HỒ CHÍ MINH dù chính quyền có hứa hươu hứa vượn và các "nhà khoa học" không hiểu được lẽ thường, mà đứa trẻ hết lớp ba kiểu kỹ (như trong 1), có vẽ ra bao nhiêu "giải pháp" cũng vô ích (trừ phi vay của quan thầy Tập hàng trăm tỷ USD để xây hệ thống cống ngầm, hồ ngầm như Tokyo đã xây). 

Tội ác hành hạ hàng chục triệu người trong hiều thế hệ này do ai gây ra? Những kẻ cầm quyền ngu dốt không chịu nghe dân nói mà luôn tìm cách ca ngợi mình và bịt miệng dân, dán nhãn "thế lực thù địch" cho những ai dám nói ngược với ĐCSVN.

Nguyễn Quang A

No comments:

Post a Comment