Monday, August 31, 2020

Sống bình yên & thanh thản

 1. Sự thanh tịnh nằm ở trong tâm

Cả đời làm việc, cuối cùng chỉ muốn bản thân được an nhàn để hưởng thụ cuộc sống. Con người luôn muốn tìm kiếm sự thanh tịnh ở bên ngoài trong khi không biết rằng đó là cái mà ai cũng có, chỉ cần lấy ra từ trong tâm. Nếu tâm của bạn bớt ham muốn, bớt ganh đua, ghen ghét… thì tự khắc bản thân sẽ thấy thật thanh thản và thấy đời bỗng nhẹ nhàng làm sao.

2. Tức giận như cục than nóng đỏ, nó có thể làm tổn thương người khác, nhưng chính mình mới là người bị bỏng đầu tiên.

Có lúc ta nóng giận, nhưng không ngờ điều đó lại làm hại chính mình. Đừng bao giờ nói bất kì câu gì khi bạn tức giận vì thường “Giận quá mất khôn”.

Tha thứ cho người khác là “cởi trói” cho chính mình. Tha thứ không phải là chúng ta làm cho người khác, mà làm cho chính mình.

3. Suy nghĩ sẽ định hình con người bạn

Chúng ta nghĩ thế nào thì con người chúng ta như thế ấy. Chỉ cần suy nghĩ tích cực thì mọi chuyện sẽ chuyển biến theo trong tâm trí. Từ đó, cuộc sống cũng sẽ ít buồn phiền, vì lúc nào cũng có cái nhìn/đánh giá mọi thứ ta gặp trong cuộc sống theo cách riêng của mình.

4. Biết người là thông minh, biết mình là tự giác ngộ

Chiến thắng bản thân còn hơn là chiến thắng cả ngàn trận đánh. Đó là một bài học sâu sắc mà ai cũng cần biết. Tự chinh phục chính mình là cửa ải lớn nhất mà con người phải trải qua. Do đó, hiểu rõ về chính bản thân mình là điều không dễ thực hiện vì có người đã mất cả đời chỉ để làm điều này thôi đấy! Ai cũng phải rèn luyện nhiều trong thực tế của cuộc sống để trở thành một con người đích thực với bản chất của mình.

5. Thay thế đố kị bằng tôn trọng lẫn nhau

Còn đố kị thì tâm trí vẫn còn mất cân bằng. Tâm bình thản lấy cái hay cái tốt của người khác để học hỏi. Đố kỵ chỉ làm lòng người thêm nhơ bẩn, thậm chí con người có thể biến chất, trở thành người  xấu xa mà đôi khi chính bản thân mình cũng không ngờ tới.

6. Nhân từ 

Luôn có thái độ thể hiện một cách nhẹ nhàng, yêu thương và đồng cảm với người khác, nhân từ với kẻ yếu thế và người lầm lỗi. Ai cũng có lúc rơi vào những hoàn cảnh không mong muốn. Động lòng trắc ẩn với mọi người, kẻ giàu cũng như người nghèo; ai cũng có nỗi khổ. Có người chịu khổ nhiều, có người chịu khổ ít.

Nhân từ để yêu thương và đồng cảm. Vì mỗi người có một nỗi khổ riêng chỉ có họ mới thấu. Nhân từ là điều làm cho cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn.

7. Tùy duyên

Có lẽ, điều cuối cùng chính là để mọi thứ tùy duyên. Cái gì của mình thì nó sẽ thuộc về mình, còn cái gì không phải thì nó mãi mãi sẽ không thuộc về mình. Vì vậy, nếu muốn nắm bắt gì đó, đặc biệt là tình yêu thì hãy để tùy duyên.

Có thể cố gắng theo đuổi nhưng có lúc ta cũng phải biết buông bỏ nếu mọi chuyện đã quá giới hạn và không còn khả năng cố gắng. Cứ nắm giữ chỉ làm bạn đau khổ rồi vấn vương muộn phiền sẽ là điều không thể né tránh. Tâm sẽ nhẹ nhàng nếu bạn để mọi thứ tùy duyên. Đó là cách để bạn có thể chấp nhận cuộc sống dễ dàng hơn.

***Hãy sống như hôm nay là ngày đẹp đẽ nhất của cuộc đời!

(ghi lại từ bài "100 người đọc bài viết này thì 99 người sẽ cảm thấy cuộc đời mình nhẹ nhàng và hạnh phúc hẳn lên", Yêu Gia đình)

No comments:

Post a Comment