Thursday, August 28, 2014

Vương miện Thánh tích Hungary - A magyar Szent Korona

Vương miện Thánh tích Hungary (A magyar Szent Korona) là một trong những vương miện lâu đời nhất còn nguyên vẹn ở châu Âu. Nó là biểu tượng đi cùng lịch sử của Nhà nước Hungary, ít nhất là từ thế kỷ 12. Nó mang lại lợi thế trong các cuộc đấu tranh giành quyền lực Hoàng gia. Vương miện Thánh tích học được thiết lập nhằm phục vụ cho chức năng của nhà nước với biểu tượng của Vương miện Thánh tích là một trong những khởi đầu cho sự phát triển của luật pháp Hungary. Đây là nền tảng của hiến pháp Hungary từ cuối thời Anjou đến khi chiến tranh thế giới thứ 2 kết thúc. Theo đó, nguồn gốc cuối cùng của pháp luật cơ bản của đất nước và hệ thống pháp lý đều do Vương miện Thánh tích mà thực thể pháp lý của nó là Nhà nước Hungary định đoạt. Theo truyền thống lịch sử, ngày 15 tháng 8 năm 1038, ngày của Đức Mẹ Lên Trời, vua Istvan Đệ Nhất (Stephen I) của Hungary, người mang sứ mệnh của Vương miện Thánh tích đã dâng hiến đất nước Hungary cho Đức mẹ đồng trinh Maria. Sự kiện này đã bắt đầu một quá trình lịch sử theo đó vương miện của Vương quốc Hungary đã trở thành biểu tượng của nhà nước Hungary.
                                                                               
  

(A Wikipédiából, a szabad enciklopédiából)

4 comments:

  1. Đây là bản dịch còn sơ khai của mình. AV, NV và các bạn check và góp ý cho mình về nội dung và chữ nghĩa nhé!
    Đây là nguyên bản :
    A magyar Szent Korona Európa egyik legrégebben használt és mai napig épségben megmaradt beavató koronája. A magyar államiság egyik jelképe, mely végigkísérte a magyar történelmet legalább a 12. századtól napjainkig. A gyakori trónviszályok idején birtoklása nagy előnyt biztosított a királyi hatalomért folytatott harcban. A Szent Koronának az állami jelképi funkciójára épült a Szent Korona-tan, a magyar államjog fejlődésének egyik kiindulópontja. Ez a magyar alkotmányosság alapja volt az Anjou-kor végétől egészen a második világháború végéig. A tan szerint az ország alaptörvényének és jogrendszerének végső forrása a Szent Korona és mint jogi személy a Magyar Államnak felel meg. A történelmi hagyomány szerint 1038. augusztus 15-én, Nagyboldogasszony napján, I. István magyar király a Szent Korona képében fölajánlotta Magyarországot Szűz Máriának. Ezzel elkezdődött az a történelmi folyamat, amelynek során a Magyar Királyság koronázási ékszeréből a magyar államiság jelképe lett.

    ReplyDelete
  2. Ví dụ như chữ "tan", trong cụm "Szent Korona-tan" nên dịch là "giáo lý" hay "học thuyết"? Thế kỷ 12 xa xưa quá, ko biết thế nào là chuẩn xác.

    ReplyDelete
  3. Có thể dịch là "Vương miện Thánh tích học" giông như "Việt Nam học" hay "Sêìch-xpia học"?

    ReplyDelete
    Replies
    1. OK, NV. Mình sẽ sửa như NV góp ý. Ko biết AV sẽ có ý gì ko.

      Delete