Sunday, August 31, 2014

Bác học và tài xế

      Sau khi đưa ra thuyết tương đối của mình, Einstein đi khắp các trường đại học ở Mỹ và giảng bài cùng với người tài xế của mình tên là Harry, người luôn ngồi ở hàng ghế cuối chăm chú nghe mỗi khi ông giảng bài.
      Một hôm, Harry nói với ông:
      - Thưa giáo sư, tôi đã nghe bài giảng của ông rất nhiều lần, và nếu có một cơ hội, tôi hoàn toàn có thể giảng lại bài đó!
      Einstein trả lời:
      - Tốt quá! Tuần tới tôi sẽ đến Dartmouth. Ở đó họ không biết tôi, anh sẽ là Einstein giảng bài, còn tôi là tài xế!
      Và thế là... Harry đã giảng bài một cách hoàn hảo, không sai một chỗ ngắt câu, còn Einstein thỏa chí ngủ ở hàng ghế cuối.
      Nhưng khi Harry rời bục giảng, một nghiên cứu sinh chặn anh ta lại và hỏi những câu hỏi chằng chịt tính toán và phương trình. Harry bình thản trả lời:
      - Ồ! Câu hỏi này dễ lắm, dễ cực kỳ, để tôi gọi tài xế của tôi trả lời cho anh!

2 comments:

  1. Tài xế cũng thông minh như Einstein rồi.

    ReplyDelete