Monday, August 11, 2014

Thơ "Bút Tre" mới: Mạng sống và Lẽ phải

[Mạng sống và Lẽ Phải!...]

Mạng sống và lẽ phải!
Ta muốn có cả hai.
Vì mạng sống hơn vàng
Ta hy sinh mọi thứ,
Vì lẽ phải muôn đời
Ta hy sinh mạng sống.

Tác giả: Hoa Dã học sĩ
Tặng James Foley

                                Nhà báo James Foley (1973-2014)   

Lời bình của Mao Tiên Sinh:
      Bài này Hoa Dã Học Sĩ nhại theo bài "Tự do và tình ái" của S.Petofi. Đổi mạng sống lấy tình ái là việc có thể còn lý luận được. Cá nhân tớ thì cóc đổi. Nhưng mấy thằng có máu đổi nói rằng phải yêu như thế mới sướng. Tớ chấp nhận nếu quả thật sướng thì chuyện gì cũng dám chơi.
      Đổi tình yêu lấy tự do thì rõ ràng OK. "Không êu thì thôi, mất tự do (tư tưởng là chủ yếu) thì đây cũng ... éo cần".
     Vì lẽ phải mà hy sinh mạng sống thì quả thực không đáng và có vẻ quân tử Tàu cổ hủ, dễ bị bọn cường quyền lợi dụng. Trước hết "lẽ phải" là khái niệm mà bọn "tuyên truyền" nhào nặn như đất sét. Đứng về triết học thì "lẽ phải là sự thống nhất giữa nội dung và hình thức". Bỏ mạng vì sự thống nhất nội dung, hình thức thì quả thật là ngu (Đây là ý của J.P.Sartre, không phải của tớ). Chủ nghĩa hiện sinh cho rằng chỉ có sự tồn tại mới đáng giá, mọi thứ khác đều là củ chuối. Người ta chửi chủ nghĩa hiện sinh là tham sống sợ chết, là chưa hiểu nghĩa của sự "tồn tại". Phải đạt một chất lượng nhất định mới được gọi là tồn tại với tư cách một con người.
      Thêm một điểm nữa là câu nói của Đại tướng Mc Arthur khi đối đầu với bọn phi công liều chết của Nhật ở Thái Bình Dương. Ông nói "Bọn điên này nếu muốn chết thì cho chúng chết. Chúng ta phải sống và phải chiến thắng."
       Tôn Tử nói "Kẻ dùng binh giỏi thì bày trận không cần đánh. Đánh thì không thua. Thua thì không chết."
         Thế mới biết mục tiêu cuối cùng là mạng sống. Nếu một lẽ phải, học thuyết nào đó kêu gọi bạn hy sinh mạng sống vô lý (trừ phi để tiết kiệm nhiều mạng sống khác) thì bạn đừng tin. Bạn hãy hỏi họ nhân danh ai và cái gì đòi bạn phải hy sinh mạng sống, cái mà Tạo Hoá đã giao cho bạn, và bạn phải chịu trách nhiệm trước Tạo Hoá về cái đó.

4 comments:

  1. Tớ cũng thấy rõ là nhại lại rồi. Nhưng tay Hoa Dã học sĩ này chắc là muốn thể hiện khí phách đây mà. Cái này thì dân gian cũng đã có ý này rồi chứ chẳng mới gì. Nhưng bây giờ mà lôi ra ko biết có hợp thời hợp cảnh nữa ko. Đó là cái khí phách: thà "Chết vinh còn hơn sống nhục" đấy. Mất gì cũng phải giữ lấy cái mạng. Nhưng dù mất mạng cũng phải giữ được "tư cách". Mao Tiên Sinh nghe rõ chưa?
    Nhưng mà bình luận hay đấy. Ít ra thì cũng có nhiều ý đúng. Like đoạn "Phải đạt một chất lượng nhất định mới được gọi là tồn tại với tư cách một con người." Tớ cũng hay gọi mấy đứa "cặn bã" là thứ quái vật chưa "tiến hóa" thành người. Nhưng mà tớ ghét Mao lắm! Cậu là hậu duệ của Mao Zedong ah? Nhưng cậu học ở đâu ra cái lý luận tân tiến thế???
    Nhưng đối kháng cũng có lúc phải đối chọi với cả cái chết. Bảo toàn mạng sống là duy trì sự tồn tại đáng giá mà đúng ra thì ai cũng phải thấy để ko có chuyện sát hại nhau trên đời này. Nhưng thế giới phân chia, cuộc đời đảo lộn. Rồi những người như James Foley cũng phải đối diện với những kẻ ra tay kết liễu mạng sống của con người nhân danh một Đấng nào đó dưới sự chứng kiến của những Đấng khác. Cuối cùng cũng chỉ còn ta với lẽ phải đã chọn mà thôi!

    ReplyDelete
  2. Thêm 1 điều nữa về lý luận tân tiến của Mao Tiên Sinh. Cậu là gốc Á Đông, nhưng ko hề ăn nói kiểu Tàu. Theo tớ, dân trí châu Á nói chung ko cao, thế nên muốn thành mưu sự/đại cuộc thường phải tôn thờ mới sẵn sàng hết mình phụng sự như những con thiêu thân (cảm tử). Tinh thần này thật ghê gớm như MTS đã nhắc lại thời kỳ những máy bay "Thần Phong" liều chết của Nhật. Cũng chỉ có Nhật mới có được tinh thần đó (vì Nhật Hoàng). Có lẽ, người châu Á hợp với phát xít, độc tài mới làm nên chuyện. Mao Tiên Sinh thử xem bây giờ thì ntn, có gì khác hơn ko chứ lao theo những kiểu này ghê quá???!!!

    ReplyDelete
  3. Ko thấy MTS nói gì. Có lẽ đang áp dụng cách nói bằng sự im lặng để người hỏi phải "động não" chăng?
    Tuy nhiên, phải từ suy ngẫm để nhận thức thêm rằng, đúng là nếu phải mất mạng (điều xấu nhất trong tất cả các điều xấu nhất) vì không thể tránh khỏi; còn thì phải giữ lấy mạng mới có thể duy trì được mục đích của mình. Ấn Độ đã thành công với Mahatma Gandhi nên chủ trương của MTS cũng có "cửa" để thực hiện chứ ko phải chỉ nói mà ko thể hành động, núp sau cái hèn. Cũng đáng để suy nghiệm và áp dụng. Chỗ nào ta thắng thế thì ko cần gì phải "nhát tay", nhưng chỗ nào "bạo loạn" quá thể, ko còn tôn tri trật tự gì nữa thì dù có cơ hội cũng phải lấy sự bảo toàn mạng sống làm hàng đầu. Cái đó là "tùy cơ ứng biến", ko nhất thiết cứ phải theo 1 chân lý duy nhất!

    ReplyDelete
  4. Về câu nói của Đại tướng Mc Arthur khi đối đầu với bọn phi công liều chết của Nhật ở Thái Bình Dương, tôi lại có 1 câu khác ứng với bối cảnh thời buổi này ở VN: "Bọn điên này nếu muốn chết vì bia thì cho chúng chết. Chúng ta phải tỉnh táo và phải kiếm được bộn tiền từ chúng." Chỉ khác ở chỗ câu này do các nhà sản xuất bia nói mà thôi.

    ReplyDelete