Tuesday, August 26, 2014

Huy hiệu của Budapest

 "Huy hiệu của thành phố là một biểu tượng theo phong cách gothic màu đỏ, được chia làm hai phần bởi dòng nước bạc của Duna (thể hiện bằng màu trắng) uốn lượn cắt ngang. Phần trên của tấm lá chắn tượng trưng cho Pest bằng biểu tượng thành quách màu vàng với một tháp, một cổng. Phần dưới tượng trưng cho Buda và Óbuda bằng biểu tượng thành quách màu vàng với ba tháp, hai cổng. Tất cả các cổng đều mở cho thấy bên trong lối vào mang màu xanh da trời của không gian phía sau. Phía bên phải của tấm lá chắn là một con sư tử vàng (từ huy hiệu trước đây của Buda), bên trái là một con thú có cánh đầu chim (từ huy hiệu trước đây của Pest). Bên trên tấm lá chắn là chiếc Vương miện Thánh tích nổi tiếng của Hungary (A magyar Szent Korona)."
Huy hiệu được họa sĩ Friedrich Lajos thực hiện theo yêu cầu của Ủy ban trù bị hợp nhất của thành phố năm 1873.
Huy hiệu được sử dụng làm biểu tượng của thành phố đến 1964, nhưnng từ năm 1945 không có vương miện. Huy hiệu mới sau này được sử dụng trong thời gian từ 1964 đến 1990.
(Wikipédia)                      
Và đây là huy hiệu của Budapest trong những năm từ 1964 đến 1990 (thời của chúng ta học ở Hungary)  
Szent Korona được bảo vệ trong hộp kính chống động đất đặt ở sảnh dưới mái vòm Parlament, để bảo quản báu vật linh thiêng, bên trong hộp kính là nitơ thay cho oxy thông thường.

2 comments:

  1. Thanks CB. Trước đây mình cũng chưa biết những thông tin thú vị này.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mình cũng thấy thú vị khi để ý những gì liên quan đến biểu tượng. NV giúp mình chỉnh sửa từ ngữ nếu thấy có vấn đề gì ko ổn nhé.

      Delete