Saturday, August 23, 2014

James Foley

James Wright Foley (October 18, 1973 – c. August 19, 2014): “Tôi tin rằng báo chí chiến trường là vô cùng quan trọng. Không có những bức ảnh, video và trải nghiệm tại chiến trường, chúng ta không thể kể cho thế giới về sự tồi tệ của chiến tranh” 
Tin tức nguồn: http://www.xaluan.com/modules.php?name=News&file=article&sid=952161#ixzz3BGvKfQDT
doc tin tuc www.xaluan.com
                                                                       

Foley là một phóng viên ảnh tự do/freelance người Mỹ, anh đưa tin về cuộc chiến tại Syria  cho AFP (Agence France-Presse) và GlobalPost, bị bắt cóc ngày 22 tháng 11, 2012 ở vùng Tây-Bắc Syria. Anh là công dân Mỹ đầu tiên bị sát hại bởi tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS (The Islamic State militia), một nhánh thuộc al-Qaeda, chúng từng đòi 132 triệu USD tiền chuộc trước khi hành quyết Foley.
       Khi chính thức hiện diện với cương vị người đứng đầu “Nhà nước Hồi giáo”, ngày 29-6 tại thành phố Mosul ở miền bắc Iraq, Abu Bakr al-Baghdadi - thủ lĩnh của IS, đã khẳng định “với toàn thế giới” rằng ông ta đang thừa hành “sứ mệnh cao cả của đấng Allah” về xây dựng một thế giới theo các chuẩn mực của Hồi giáo đã được xác định trong kinh sách Quran và giáo luật Sharia (cách nay hơn 14 thế kỷ)!

       Phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 21/8, Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cho hay Foley nằm trong số những người mà Mỹ từng cố gắng giải cứu trong chiến dịch giải cứu không thành tại Syria.
      Bộ trưởng quốc phòng Hagel miêu tả IS là một đe dọa hiện hữu và "nghiêm trọng hơn một tổ chức khủng bố".
      "Chúng có hệ tư tưởng, một chiến lược và kỹ năng quân sự chiến thuật tinh vi. Chúng được hỗ trợ tài chính rất tốt... Điều này vượt xa khỏi bất kỳ điều gì chúng ta từng nhìn thấy", ông chủ Lầu Năm Góc nói.
      Trong khi đó, tại Anh, cảnh sát và các cơ quan an ninh đang cố gắng xác định danh tính kẻ phiến quân xuất hiện trong video hành quyết Foley. Các nguồn tin chưa được chứng thực nói rằng tên phiến quân - nói giọng Anh - tới từ thủ đô London hoặc đông nam nước Anh.
(Từ thông tin của AP và Wikipedia)

2 comments:

  1. Abu Bakr al-Baghdadi đang đe dọa các nước Á Rập như Saudi Arabia, Jordan, Thổ Nhĩ Kỳ và Lebanon sau khi đã chiếm đất thuộc Iraq và Syria. Tại các nước này, ông ta sử dụng phương pháp cố hữu của các đảng cộng sản: Khích động bằng lý tưởng, đe dọa bằng bạo lực, những thủ lãnh al-Qaeda cũ được chọn lựa: Hoặc gia nhập ISIS hoặc chết. Sức mạnh của ISIS là do vừa khủng bố vừa dùng quân đội, và khác với các lãnh tụ al-Qaeda, họ chiếm đất công khai chứ không sống trong bóng tối. Cũng như các đảng cộng sản thời sơ khai, họ tống tiền các nhà giầu, các ngân hàng, mỏ dầu, để gây quỹ chứ không như al-Qaeda chỉ dùng tài sản của Osama bin Laden. Cũng theo lối cộng sản, khi mới tách khỏi al-Qaeda, al Baghdadi đã tổ chức cuộc ám sát tất cả những thủ lãnh al-Qaeda nào không chịu theo mình.

    ReplyDelete
  2. Chính quyền Obama đang đứng trước lựa chọn: Ném bom quân ISIS tại Syria hay vẫn chỉ tự giới hạn trong lãnh thổ Iraq? Tuần trước, một nhà báo đặt câu hỏi, liệu có thể diệt trừ quân ISIS tại Iraq hay không nếu không đánh sang Syria? Vị sĩ quan tình báo Mỹ thú nhận rằng từ năm 1945 đến nay, không có cách nào tiêu diệt được một phong trào du kích với căn cứ trên nhiều quốc gia; chắc hẳn do kinh nghiệm chiến tranh ở Việt Nam!

    ReplyDelete