Saturday, August 16, 2014

Ngày và Đêm

Cảnh tượng của bình minh và hoàng hôn luôn làm con người mê đắm, ngắm nhìn không biết chán. Bình minh đem đến những tia sáng hy vọng của một ngày mới, còn hoàng hôn lại làm lòng man mác buồn vì một ngày sắp rời xa. Đó là những lúc ta nhìn thấy những gì đẹp nhất của Ánh sáng ban ngày, không hề chói mắt… và của Màn đêm, không chút tối tăm. Đó là những lúc Ngày và Đêm như đôi tình nhân giao hòa thành một, tan trong nhau để lại xa nhau… khi bình minh là lúc Ngày rời xa Đêm và lúc hoàng hôn lại đến với Đêm như đã từng hẹn ước đời đời như thế.   

1 comment:

  1. Ánh sáng được liên hệ với bóng tối, để tượng trưng cho những giá trị bổ sung hoặc thay phiên nhau trong một quá trình biến đổi. Quy luật này được xác minh trong những hình ảnh của nhiều nền văn minh cổ sơ. Ý nghĩa của nó là, cũng như cuộc đời con người ở mọi cấp độ, một thời đại đen tối sẽ được nối tiếp, trên mọi bình diện vũ trụ, bằng một thời đại sáng láng, trong sạch được phục hưng. Ý nghĩa biểu trưng của sự thoát ra khỏi bóng tối ấy được lặp lại trong các nghi thức thụ pháp, cũng như trong các huyền thoại về cái chết, về tấn kịch sinh trưởng của thực vật (hạt giống được vùi; trong bóng tối mà từ đó thoát ra một cây mới, một tín đồ mới) hoặc trong quan niệm về các chu kỳ lịch sử.

    Mircea Eliade đã kết luận một cách sâu sắc rằng chính vì vậy mà ta có thể tăng giá trị cho các thời đại tăm tối, các thời kỳ đại suy thoái và tan rã: chúng thu nhận được một ý nghĩa siêu lịch sử, tuy rằng chính trong những thời điểm như vậy mà lịch sử tự phô bày một cách đầy đủ nhất, bởi vì khi ấy các thế cân bằng trở nên bấp bênh, thân phận con người trở nên vô cùng đa dạng, còn tự do thì được khích lệ do tình trạng suy sụp của mọi luật lệ và mọi khuôn khổ đã trở thành cổ lỗ.
    (Từ điển Biểu tượng Văn hóa thế giới)

    ReplyDelete