Wednesday, August 20, 2014

Biểu tượng

Nói đến biểu tượng là nói đến những hình ảnh tượng trưng cho những giá trị tư tưởng đầy kỳ vọng của con người. Ái Việt cũng đã nói đến biểu tượng khi đề cập đến những gì mang tính minimalist ở comment về minimalism. Vì vậy, hôm nay tôi đi vào vấn đề này với cuốn Từ điển Biểu tượng Văn hóa thế giới, tác phẩm được ra mắt trong khuôn khổ của chương trình hợp tác của nhiều bên với sự giúp đỡ của Đại sứ quán Pháp tại VN và Trung tâm Ngôn ngữ và Văn minh Pháp tại Hà Nội. 

Dịch từ nguyên bản tiếng Pháp:
Jean Chevalier, Alain Gheerbrant. Dictionnaire des symboles.
Édition revue et augmentée. Robert Laffont, Paris, 1992.

"Tri thức là tài sản chung của nhân loại, được tích lũy và truyền từ đời này qua đời khác trong dân gian, góp phần thúc đẩy xã hội không ngừng tiến lên." (Nguyễn Thị Bình, nguyên Phó chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam, Lời tựa viết cho lần xuất bản cuốn Từ điển Biểu tượng Văn hóa Thế giới năm 1997)

      Biểu tượng luôn được ưa chuộng vì nó là "chị em sinh đôi của lý trí, nguồn cảm hứng cho các khám phá và sự tiến bộ...Các biểu tượng nằm ở trung tâm và là trái tim của cuộc sống giàu tưởng tượng. Chúng làm phát lộ những bí ẩn của vô thức, của hành động, khai mở trí tuệ về cái chưa biết và cái vô tận."
      Biểu tượng là một phần gắn liền trong đời sống con người, dù hàng ngày chúng ta có nhận biết ra hay không chúng vẫn tác động đến từng hoạt động, "cách thức hình thành, lối xếp đặt". Biểu tượng là đối tượng được tìm hiểu liên quan đến lịch sử các nền văn minh và tôn giáo, ngôn ngữ, nhân chủng học, nghệ thuật và nhiều lĩnh vực khác về khả năng cấu trúc và chức năng biểu trưng của sức tưởng tượng. Chúng ta có thể bắt gặp biểu tượng trong khoa học nghiên cứu con người cũng như "các ngành nghệ thuật và tất cả các ngành kỹ thuật bắt nguồn từ các khoa học ấy".
      "Nói là chúng ta sống trong một thế giới biểu tượng vẫn còn chưa đủ, phải nói một thế giới biểu tượng sống trong chúng ta."
(trích dẫn phần Mở đầu của Từ điển Biểu tượng Văn hóa Thế giới, ACCT & Nhà XB Đà Nẵng,1997)

1 comment:

  1. ..."sách sẽ giúp ích cho các sinh viên, các nhà nghiên cứu và bạn đọc rộng rãi ở ta dễ dàng tìm hiểu một mảng quan trọng của nhiều nền văn hóa trên thế giới, qua đó chắt lọc những gì bổ ích cho nền văn hóa nước nhà."
    (Nguyễn Thị Bình, nguyên Phó chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam, Lời tựa viết cho lần xuất bản cuốn Từ điển Biểu tượng Văn hóa Thế giới năm 1997)

    ReplyDelete