Tuesday, August 19, 2014

Người Việt xấu xí

Người ta hay nói "Thùng rỗng kêu to". Thường thì câu này dành cho những ai "ít chữ" lại thích "ăn to nói lớn", huênh hoang khoác lác. Nếu hiểu văn hóa chợ búa là 1 cá tính của người Việt như GS Trần Quốc Vượng khi cho rằng người VN tư duy bằng cái bụng thì lại khác. Bây giờ đi đâu mà thấy có vài người Việt là "như cái chợ", bất kể ở đâu: trên trời, dưới đất ...lên rừng xuống biển, đều vậy cả. Ngẫm lại mới hiểu nhiều hơn về dân tộc mình, cái bụng mà rỗng là 'cái miệng oang oang' ...rỗng chữ nghĩa, rỗng ý thức, rỗng giáo dục, còn rỗng văn hóa thì đã "thâm căn cố đế" rồi. Bổ túc văn hóa hoài cũng vậy thôi.

1 comment:

  1. Khi post suy nghĩ trên đây, tôi đã nghĩ đến bài viết về người Việt trên một tờ báo của TS. Nguyễn Thụy Phương (ĐH Paris Descartes) khi cho rằng xã hội của người Việt hiện nay là một xã hội mà người ta dùng "cái tôi to tướng" để chèn ép nhau và vì thế "cái tôi to tướng dần thành những thói xấu to tướng", chúng là những chuyện "mặc kệ", là "những vấn đề tạm thời, nhưng có thể kéo rất dài". Nhiều người VN luôn cho rằng "hơn mới là tốt, kể cả thứ hạng trong lớp", vì vậy họ mặc kệ thói ở bẩn, khoa trương một cách lố bịch, vô kỷ luật, ăn cắp, tắt mắt và gian dối... dù sống ở VN hay ở đâu. Thường thì họ cảm thấy thấp kém khi thua trong tình trạng "tự ti" một cách khiếp nhược nhưng lại "tự hào" một cách mù quáng vì những chuyện không đâu...
    Thế nên chuyện của tôi ở trên chắc cũng chỉ là hòn đá vứt xuống nước nghe cái "tõm" mà thôi. Không biết có ai nghe thấy một tiếng "rầm" ko nhỉ?

    ReplyDelete