Thursday, August 28, 2014

Magyarország címere - Quốc huy Hungary qua các thời kỳ lịch sử


Magyarország jelenlegi címere (Kiscímert)

Quốc huy này gồm các biểu tượng phổ biến nhất: Vương miện Thánh tích Hungary; tấm lá chắn với hình thức polya (những dải màu nằm ngang), chữ thập kép (crux gemina) và vương miện nhà vua. Theo truyền thống Kitô giáo, chữ thập kép là dấu hiệu của vua Szent István với sứ mạng cùng các tông đồ  thành lập Giáo Hội tại Hungary .
Sau khi thay đi chế đ năm 1990, quốc hội đã tranh luận về việc chọn quốc huy Kossuth hoc quốc huy kiscímert, mà thực chất là sự lựa chọn giữa cách mng dân ch hoc thể chế truyn thng hàng nghìn năm. Cui cùng, phn ln các thành viên quc hi cánh hu MDF đã chn quốc huy kiscímert từ ngày 03.07.1990 (Đây cũng là quốc huy từ năm 1867).




1918-ban az első magyar köztársaság a Kossuth-címert tekintette állami jelképének.

Năm 1918, Quốc huy của nền cộng hòa đầu tiên (Quốc huy Kossuth). Quốc huy này lại được sử dụng từ năm 1946 đến năm 1948 và lần cuối với cuộc cách mạng 1956)









Từ năm 1949 đến 1955 là thời kỳ Rákosi theo mô hình của Liên Xô với quốc huy mới (thường được gọi là "Quốc huy Rákosi"). Bông lúa mì và búa tượng trưng cho giai cấp nông dân và giai cấp công nhân. Bản sắc dân tộc chỉ được giới hạn ở những màu sắc của dải băng phía dưới, như một dấu hiệu của Hungary. 







Từ năm 1957 đến 1989, Quốc huy mang bản sắc dân tộc nhiều hơn (Quốc huy Kadar). Tấm lá chắn của Kossuth với màu cờ Hungary được đặt ở giữa. Vòng hoa lúa mì ở phía bên trái với dải băng mang màu quốc kỳ thể hiện tinh thần "yêu nước xã hội chủ nghĩa", vòng hoa lúa mì bên phải với dải băng đỏ thể hiện tinh thần "quốc tế vô sản".





Trên đây là 1 số quốc huy của Hungary trong thời gian từ 1918 đến nay. Các bạn xem thêm nhiều mẫu khác ở đây
(A Wikipédiából, a szabad enciklopédiából)

No comments:

Post a Comment