Sunday, May 10, 2015

BIẾT THÌ THƯA THỐT, KHÔNG BIẾT DỰA CỘT MÀ NGHE

Mình thường chỉ dựa cột mà nghe chứ không bàn cãi tào lao. Nghe nhiều người bảo có sự bàn cãi về chuyện “5 phiếu thuận 9 phiếu chống và 1 phiếu trắng” để “ủng hộ nhà nước Việt Nam gia nhập TPP”.
Mình nghĩ sao kỳ vậy, cũng không mấy để ý và chả thấy lý do nào để giải thích về chuyện mình “ủng hộ” cả. Thấy Luật sư Nguyễn Văn Đài đưa vào tường FB của mình ý của anh, mình tôn trọng (và tôn trọng cả 9 người “chống” và 1 người bỏ “phiếu trắng” nữa). Rồi thằng Lái Gió đưa bài của nó, mình đọc thấy tò mò tìm hiểu thêm về chuyện này. Và thực sự phải bật cười. Có quá nhiều người không biết, không chịu dựa cột mà nghe lạ cứ thưa thốt thao thao bất tuyệt, thậm chí có người có ý lên án mấy hội đoàn hay mấy ông đại diện bỏ “phiếu thuận” và lên mặt dạy họ thế nọ thế kia nữa mới kinh. Mấy ông “dân chủ” này mà nắm quyền có lẽ còn độc tài hơn cộng sản! Nghĩ mà khiếp.
Thêm vài thông tin để những ai không biết hãy lắng nghe lời người xưa.
Là người được hỏi ý kiến và đã khuyên họ nên mời thế nào cũng như khuyên các hội đoàn chuẩn bị và tham gia, mình biết chuyện này kỹ hơn nhiều người tham gia “buổi trò chuyện giữa Đoàn Đối thoại nhân quyền Mỹ với các tổ chức xã hội dân sự Việt Nam” hôm 6-5-2015 (nói chi đến mấy vị chỉ nghe hơi) nhưng chỉ tập trung vào chuyện họ xin “lời khuyên” thế nào mà thôi.
Ông Tom Malinowski bảo đại ý: Chính quyền [Mỹ] chắc sẽ kết thúc đàm phán TPP sớm và mấy trăm đại biểu quốc hội Mỹ phải quyết định thông qua [hiệp định mà chính quyền Obama và Việt Nam ký với nhau] hay không; các ông bà khuyên các đại biểu ấy bỏ phiếu thế nào? Chỉ cho lời khuyên “yes” hay “no” thôi.
Lưu ý rằng lời khuyên mấy nghị sĩ Mỹ bỏ phiếu “yes” hay “no” cho TPP mà chính quyền Obama và Việt Nam có thể sẽ đạt được trong thời gian tới.
Bây giờ còn đang đàm phán, ông Obama ngày 8-6-2015 tại Nike nói về TPP đã có đề cập khá nhiều đến Việt Nam và nếu Việt Nam không cam kết cải thiện nhân quyền thì sẽ không có hiệp định để quốc hội Mỹ bỏ phiếu thông qua hay bác bỏ.
Hai chuyện tách bạch như vậy, rõ như vậy mà có người cứ muốn lẫn lộn và muốn các tổ chức XHDS độc lập Việt Nam phải “thống nhất” khuyên họ bỏ phiếu “chống” lại kết quả (có thể có) của chính ông Obama (có ông còn đưa ý của tổng thống Obama của nước ông ta ra để hù 5 người Việt Nam khuyên mấy nghị sĩ Mỹ bỏ phiếu “thuận” cho thỏa thuận của Tổng thống Mỹ [có thể] đạt được với Việt Nam) thì quả thực là lạ và hết sức nực cười.
Xin lạy các bố ạ, chúng con ở Việt Nam đã bị nhiều kẻ muốn “dạy dỗ” lắm rồi!

Nguyễn Quang A

7 comments:

  1. Nguyễn Văn Đài: Đúng là có những kẻ hóng chuyện của người khác, rồi phán xét bậy bạ tùm lum. Ông Tôm hôm đó đặt mọi người bỏ phiếu vào thời điểm 3 tháng tới, tức là TPP đã kết thúc đàm phán. Và VN phải đạt được yêu cầu của Obama và chính phủ HK thì mới có TPP. Nhưng những kẻ hóng chuyện thì lại nói tại sao bỏ phiếu "Yes" vào ngày 6-5 khi TPP chưa kết thúc. Cảm ơn Tiến sĩ Nguyễn Quang A đã chia sẻ.

    ReplyDelete
  2. Trung Ho: Thực sự một hai ý kiến đơn.lẻ cũng chẳng làm nên cơm cháo gì. Chính người Mỹ phải biết họ được và mất gì khi trao TPP cho VN!

    ReplyDelete
  3. Dũng Mai: Anh phải kêu "lạy các bố" thì em lạy các cụ tổ Thánh. Càng dốt càng hay dạy.

    ReplyDelete
  4. Nguyen Trung Dan: Quá nhiều ông bà ti toe chửi rủa được vài câu với những điều xấu , tệ nạn trong xã hội là đã trở thành nhân vật , mệnh danh dân chủ để lên tiếng dạy dỗ , chê bai người này người nọ . Thật nực cười !

    ReplyDelete
  5. Anh Sau Kien Giang: Nếu những lời vàng ngọc này được bác A Nguyen Quang hay luật sư Nguyễn Văn Đài phổ biến sớm hơn một tí thì theo thiển ý của tôi sẽ bớt đi rất nhiều những sự ngộ nhận đáng tiếc. Nhưng nếu vì những sự ngộ nhận ấy mà phải dùng đến những từ ngữ mạ lị mạc xác đến những cá nhân hay tổ chức tranh đấu khác thì quả là một việc không hay.

    ReplyDelete
  6. Hoang Nguyen: ... ông Obama ngày 8-6-2015 tại Nike nói về...có lộn thời gian ??

    ReplyDelete
    Replies
    1. A Nguyen Quang: Nhầm 8-5-2015 thành 8-6. Cảm ơn đã chỉ ra lỗi

      Delete