Thursday, May 7, 2015

Dân bàn: Bổ sung cho bài phát biểu của TBT @ Hội nghị Ban Chấp hành TW Đảng

Bốn là, Bộ CT & TƯ quyết làm sân bay Long Thành.

Thôi thì những cái Một Là, Hai Là, với Ba Là không bàn thêm làm gì. Nhưng riêng cái Bốn Là về sân bay Long Thành, tôi rất mong các bác ấy tỉnh ngộ, đừng cố làm cái dự án viển vông mông muội này mà trở thành những tội đồ với dân với nước.

Với 3 sân bay
rất lớn và hiện đại bao vây xung quanh, gồm: Changi (Singapore), Kuala Lumpur (Malaysia), và Suvarnabhumi (Thailand), thì cơ hội cho Long Thành trở thành một "sân bay trung chuyển quốc tế" trong khu vực, là không có. Đã quá muộn cho tham vọng đó.

Nếu cố tình làm, cũng chỉ nên xây với quy mô vừa miếng cỡ 4-5 tỷ $ cũng đã gớm lắm rồi. Dự toán Long Thành 19 tỷ $ quá kinh khủng, tương đương với sân bay Kansai và Hong Kong ($20B). Sở dĩ giá cao vậy là do họ không còn đất, phải làm đảo nhân tạo ngoài biển hoặc lấn biển, và các chi phí nhân công máy móc quá đắt đỏ. Chứ như sân bay quốc tế Denver chỉ $4.8B, hay Istanbul - dự kiến lớn nhất thế giới, cũng chỉ có $5.6B.

Còn nếu so cái bọc tiền thủng đáy của mình với biển tiền của người ta thì lại càng vô lý. Trong khi còn bao việc để làm, bao trường học, bệnh viện, đường sá, cầu cống cần sửa chữa và xây mới. Không ai bỏ ra gần 1/5 GDP của một nước 90 triệu dân với 75 triệu nông dân, chỉ để xây một cái sân bay phục vụ cho một thiểu số hạnh phúc, cỡ vài triệu người lúc đó. Thằng anh nó lú, thì mấy thằng chú nó phải khôn. Chứ những thằng chú lại vừa đểu vừa tham cả, thì chỉ có chết dân.


Toan Dam (VNSA)

16 comments:

  1. Hoa Nguyen Có thể có tính toán bên trong. Ông 3X tỏ thái độ chống Mỹ dứt khoát đến mức phũ phàng, đổi lại TW ủng hộ vụ sân bay Long Thành.
    Phát biểu của TBT tại Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI (Ngày 07 tháng 5 năm 2015). Trích nguyên văn:
    "Sau khi thảo luận, xem xét các vấn đề nêu trong Tờ trình và Báo cáo của Ban cán sự đảng Chính phủ, Trung ương tiếp tục khẳng định sự cần thiết, đúng đắn của chủ trương đầu tư xây dựng cảng hàng không trung chuyển quốc tế Long Thành đã được Hội nghị Trung ương 4 khoá XI (tháng 12-2011) đề ra, coi đây là Dự án đặc biệt quan trọng cấp quốc gia, có ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển kinh tế – xã hội của đất nước. Trung ương yêu cầu, trong quá trình nghiên cứu, tiếp tục hoàn thiện Dự án, cần lưu ý xác định rõ những tiêu chí, điều kiện tiền đề để trở thành một cảng trung chuyển hàng không quốc tế trong điều kiện cạnh tranh gay gắt giữa các sân bay trung chuyển quốc tế trong khu vực Đông Nam Á. Tính toán kỹ hiệu quả đầu tư, lộ trình, phân kỳ đầu tư sao cho khả thi, phù hợp với tình hình phát triển của ngành hàng không Việt Nam và khả năng huy động nguồn lực cho đầu tư, phát triển" .

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyễn Bá Quỳnh: bác Hoa Nguyen giải thích giùm "thái độ chống Mỹ dứt khoát của 3X" dựa vào đâu ? Hay chỉ vin vào câu "đánh cho Mỹ cút đánh cho Nguỵ nhào" trong bài diễn văn 30/4 ?

      Delete
    2. Hoa Nguyen: Bác Nguyễn Bá Quỳnh
      http://www.voatiengviet.com/.../thu-tuong.../2742809.html
      Ông Dũng tố cáo tội ác Mỹ trong bài diễn văn đọc ở TP/HCM hay SàiGòn là nơi Mỹ chưa từng dội bom, ngoại trừ bắn rocket trong dịp Tết Mậu Thân khi "VC" (MTGP) xâm nhập các xóm đông dân nghèo ở Chợ Lớn và khu Hàng Xanh .

      Delete
    3. Nguyễn Bá Quỳnh: bác Hoà: Nếu tôi nhớ không lầm thì diễn văn 30/4 các năm trước rất kinh, tivi ra rả các phim tài liệu blablah - năm nay do có các bác PR guru tung tin "Bà Tưng cưỡi voi xe rác" nên tui theo dõi kỹ hơn chút, thấy các nội dung đả kích đế quốc giảm tối đa rồi bác ah

      Delete
  2. Tuan A. Phung: Tôi cho làm cũng được, TSN khó phát triển được thêm hạ tầng mà không crowd out và làm ô nhiễm môi trường sống của khu dân cư chung quanh. Beside, phân lô bán nền TSN cũng chả mất đi đâu. Vấn đề là tính hiệu quả thế nào, làm sao hút khách và develop traffic... Mà revised cost là > $15 bil bác Toan Dam ạ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Toan Dam @ Bác Tuan A. Phung: Theo tôi thì vẫn nên giữ TSN, và làm Long Thành với quy mô vừa phải. Một thành phố lớn như SGN nên có 2 sân bay.

      Delete
    2. Tuan A. Phung: Ơ thì người ta cũng dự là làm cả hai, rồi TSN dần dần để bay nội địa. Phase out từ từ chứ có bỏ ngay đâu bác Toan Dam Ai đi các nới cũng thấy sân bay Việt nhếch nhác chứ có phải không đâu. Sang xem Changi, Suvranabhumi, KL Airport đều đẹp lộng lẫy với hệ thống giao thông công cộng kết nối đến tận răng .. mà muốn cạnh tranh với chúng để gọi traffic không xây Long Thành làm sao được. Vấn đề không chỉ là số tiền 15ti hay 18 tỉ là timing & funding thế nào để cho phù hợp và có hiệu quả, nếu vẫn có khả năng gỡ vốn & kiếm ra tiền thì đầu tư cao không phải quá đáng sợ... đương nhiên về nguyên tắc nói " lựa chọn công nghệ, kỹ thuật và mô hình quản lý, vận hành, khai thác sau khi Dự án hoàn thành; hiệu quả đầu tư và hiệu quả kinh tế - xã hội của Dự án" thì dễ còn thực hiện - execution mới là khó và cần giám sát chuyên môn chặt ... Bác xem ý kiến của các cụ Hascon này chưa, tôi chưa xem kỹ nhưng thấy đi nhiều vào các chi tiết vặt mà chưa nghe hồi đáp của MOT http://hoihasconvavieneei.blogspot.com/.../bao-cao-au-tu...

      Delete
  3. Pham Quang Tuan: Trong 1 thread khác tôi viết "kinh nghiệm mấy chục năm nay cho thấy là lý do chính khiến dân chúng đói khổ là sự thiếu tài năng và sự tham nhũng của chính quyền" (chứ không phải là tại Mỹ làm khó dễ vv nhân quyền). Đây là một ví dụ về sự hoang phí và hoang tưởng đưa đến đói khổ. Những phân tích về hiệu quả thì đã được các chuyên gia độc lập làm đầy rẫy nhưng CP đâu có để ý. Cứ nghe chữ "độc lập" là họ dị ứng rồi.

    ReplyDelete
  4. Sau Saigon: nếu xây Long Thành Int'l airport chắc sẽ làm nhiều đ/c sau đại hội tới giàu nhanh, mà "có biểu hiện giàu nhanh" là hông được vô TW, cụ Tổng vừa nói thế :)

    ReplyDelete
  5. Toan Dam: Các dự án lớn, dài hơi của VN thường đội giá 2-3 lần. Nên nếu bây giờ các ông ấy bảo $15B, thì đến khi hoàn công, có khi nó thành $35-45B. Hôm trước tôi đi T2 Nội Bài, thấy đìu hiu quạnh quẽ lắm. Cả ngày được vài chuyến quốc tế đến và đi. Như thế để thấy công tác dự báo tệ hại như nào. Chỉ trích các ông làm tư vấn kiêm dự báo, thì các ông ấy đổ lỗi cho điều hành vỹ mô, lúc làm tính với mức tăng GDP trung bình là 7-8% một năm, cho đến tận 2050. Nhưng thực tế chỉ tăng được 5-6% thôi, chẳng hạn.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Pham Quang Tuan: Nha Trang ngày xưa phi trường gần phố rất tiện lợi. Bây giờ đưa ra Cam Ranh thật bất tiện và tốn kém cho cả khách lẫn dân (vì làm bằng tiền thuế của dân hay bằng nợ ODA dân gánh chịu). Và cũng đìu hiu còn hơn Nội Bài bác Toan nói.

      Delete
    2. Toan Dam: Nói chuyện đìu hiu ghẻ mốc, thì không thể không nhắc đến vấn nạn ma số của các ông tư vấn. Dự án nào vào tay các ông ấy, cũng trở thành khả thi, có tác dụng gì và này nọ, ngay và luôn đến kinh tế-chính trị-xã hội-an ninh-quốc phòng. Đọc qua báo cáo Pre-FS hay FS, đều thấy cấp thiết kinh khủng. Kết cục là dọc theo chiều dài đất nước, theo quy hoạch cứ một đoạn lại có sân bay cuốc tế dạng khủng - mà có cái máy bay QT ma nào nó thèm vào đậu. Tỉnh nào ven biển cũng có cảng biển trung chuyển nước sâu không phải dạng vừa đâu, nhưng cả năm cũng chẳng thấy cái tàu ma nào cập bến. Cụm cảng nước sâu Cái Mép-Thị Vải 27ha ngày xưa di dời xây dựng tốn kém là thế, bây giờ dự báo là sẽ ế chỏng chơ ít nhất đến 2020. Là thời điểm mà VN, theo kế hoạch của Nghị quyết TW quái gì đấy, sẽ trở thành nước công nghiệp hiện đại. (-:

      Delete
  6. Anh Le: nếu làm Long Thành thì có đ/c nào nghèo đi không?

    ReplyDelete
  7. Pham Quang Tuan: Ôi chao, tai hại cho đất nước nhất là các bác vĩ cuồng cứ đòi làm phi trường như Changi, tàu cao tốc như Pháp Nhật... mà không nhìn vào thực trạng của mình!
    Xây LT giàu nhanh, bán TSN cũng giàu nhanh!

    ReplyDelete
  8. Tuan A. Phung: Bác Toan Dam chuyện tư vấn tô hồng theo ý chủ đầu tư để kiếm job, mà bác chắc rất thạo đương nhiên là dễ hiểu, vì thế tôi mới nói là quan trọng là Chủ Đầu Tư thực hiện và giám sát ra sao để bảo đảm hiệu quả kinh tế xã hội cũng như kinh doanh. Coi lại thì thấy cái ý kiến của bác Phúc Hascon nọ là để trả lời comment của Thăng thượng thư sau hội nghị phản đối của Hascon (tôi có đi dự, cơ bản là các cụ tổ hưu phát với nhau, có cụ tận dụng diễn đàn để tấn công & tố cáo đ/c 3X rất buồn cười).. Nói chung bên ủng cứ ủng, chống cứ chống, tăng thông tin phản biện để dân có dịp nghe & giám sát kết quả là việc càng tốt thôi http://dantri.com.vn/.../xay-dung-san-bay-long-thanh...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Toan Dam: Bác Tuan A. Phung ơi, thì ai mà không mong có một cái sân bay hiện đại đẹp đẽ. Nhưng nhà nghèo phải liệu cơm gắp mắm. Có đáng bỏ ra gần 1/5 GDP cho một cái sân bay không? Hay như ông nhà nghèo lại mắm môi vay nợ để mua con xe Porsche 918? Khi dùng ngân sách làm những công trình hạ tầng, phải cân nhắc đến yếu tố “benefit of a few”. Như tôi đã nói ở trên, trong 90 triệu người thì có bao nhiêu người được sử dụng cái sân bay quốc tế LT? Và họ là những ai?

      Delete