Thursday, May 7, 2015

TỪ HÀ NỘI “NGHE HÓNG” HỘI THẢO NGUYỄN ĐỔNG CHI

Tại Hà Nội có một đường mang tên Cụ Nguyễn Đổng Chi, nghe nói Sài Gòn cũng sẽ có một đường như vậy. Nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của cố Gs. Nguyễn Đổng Chi, nhà văn hóa lừng danh, Đại học Sài Gòn đã dự định tổ chức một hội thảo khoa học về Cụ. Công việc chuẩn bị cũng đã xong, nhưng đột xuất (chắc tại lệnh miệng của ai đó) Đại học Sài Gòn phải bó tay. Công ty Truyền Thông Thanh Niên tiếp sức. Với rất nhiều khó khăn nhưng hôm nay 7-5-2015 hội nghị đã diễn ra.
Nhà văn Nguyên Ngọc có một bài tham luận hết sức hay và sâu sắc về Cụ Nguyễn Đổng Chi, nhưng ông không được đến hội thảo, bài của ông không được đưa vào kỷ yếu. Còn trớ trêu hơn, Gs. Nguyễn Huệ Chi, con đẻ của Cụ Nguyễn Đổng Chi có vào dự, nhưng không được phát biểu.
Sự bóp nghẹt tự do học thuật đến thế là cùng! Phải chăng việc này là do cả nhà văn Nguyên Ngọc lẫn Gs. Nguyễn Huệ Chi đều là thành viên của (Ban Vận động) Văn Đoàn Độc Lập. Người ta sợ lời văn, câu nói, chữ ký đến thế nào! Những ai vẫn nghĩ họ mạnh nên nghĩ lại: họ yếu đến mức nào và hãy đừng sợ, hãy hành động.

Nguyễn Quang A

6 comments:

  1. Hoang Quoc Khanh: Chỉ đạo và chỉ đạo. Không thể thay đổi.

    ReplyDelete
  2. Nhăng Nhố: Ko thể chấp nhận được!

    ReplyDelete
  3. Tran Hieu: Nói thực là rất dị ứng với việc đặt tên đường phố của ta hiện nay, rặt những "ranh" nhân lạ hoắc, đa phần là quan cách mạng tầm trung cao. Chắc khối vị như tôi, đọc tên phố xong mà ko biết "thằng này là thằng nào?". Cũng chả đến nỗi ngu hay kém hiểu biết nhưng xin thưa, cái tầm, cái vóc và sức ảnh hưởng của cái danh các vị đó chắc chắn là điều phải xem lại. Nếu ko làm được thì cứ đánh số cho nó lành.

    ReplyDelete
  4. Anh Nghiem: Ngày còn nhỏ vẫn thường đọc cuốn "kho tàng chuyện cổ tích Việt Nam" của tác giả Nguyễn Đổng Chi với nhiều khảo dị, tra cứu rất khoa học và khách quan. Cứ mỗi khi cầm cuốn sách đó lại nhớ thời học sinh với bao hoài niệm.

    ReplyDelete
  5. Pham Van Ha: Nhục thật. Không còn gì để nói

    ReplyDelete