Thursday, May 21, 2015

Tuổi trẻ

Danh sách các bạn trẻ khởi nghiệp mình đặt nhiều kỳ vọng.
Phải nói là trong hơn 2 năm thâm nhập vào lĩnh vực startup ở VN thì mình thấy ngoài một số rất ít con người có triển vọng, đa phần là "noise".
Sau đây là list của riêng mình về một số bạn mình đã gặp và tiếp xúc, trong thời gian qua và đã để lại ấn tượng rất tốt cũng như giúp mình có thêm niềm tin vào các bạn trẻ (list hoàn toàn mang tính nhận xét cá nhân, không có thứ tự:
Ngân Sâu(HCMC): Khá nhiều người biết đến Ngân trong làng startups, Còn rất trẻ nhưng ngay từ lần đầu gặp mình đã rất ấn tượng về kiến thức và đặc biệt là cách suy nghĩ và tiếp cận vấn đề của Ngân. Nếu tiếp tục duy trì tốt các mặt mạnh của mình và tiếp cận tốt hơn nữa với nhiều vấn đề thực tế đặc biệt là các xảo thuật của business thì sau một thời gian nữa, khi có nhiều kinh nghiệm và lớn tuổi hơn, Ngân sẽ là một force rất mạnh của startup Việt.
Thống Tuấn(Da Nang): Tiếp xúc ít nhất nhưng là một trong những bạn mình nhớ nhất vì cực kỳ nhiệt huyết và có khả năng "take a lot out of an opportunity", một điểm rất cần để thành công của Startups. Hiện vẫn loanh quanh với nhiều ý tưởng chưa thực sự đột biến nhưng nếu chuyển đến những nơi có nhiều điều kiện tiếp xúc và phát triển hơn như HN, HCMC hay SV, Tuấn có thể sẽ đạt được những thành công lớn vì có những phẩm chất rất ít người có đc.
Trình Tuấn (HCMC): Ngay từ lần đầu gặp mặt mình đã rất ấn tượng với "the quality of questions" của Tuấn. Sau hơn 2 năm đối mặt với tột cùng của khó khăn, bạn đã biết cách dùng nó để thúc đẩy bản thân tiến lên. Là một con người dễ mến, có thể đi thẳng tới trái tim của người khác, Tuấn sở hữu một súc mạnh ít người có. Nếu trong những năm tới đây Tuấn có thể kết hợp được khả năng kỹ thuật của mình với các thế mạnh hiện có thì sẽ có sự bứt phá thực sự.
Cương Pham(San Francisco): Là một engineer rất giỏi, đã từng làm cho Google và bây giờ là Airbnb, Cương suy nghĩ chín chắn, có đủ talent để back up cho một tham vọng lớn tuy nhiên không quá vội vàng.Theo mình Cương đang đi rất đúng đường, cần phải tin vào gut feeling của mình hơn nữa và đặc biệt là chọn đc đúng business partners thì tương lai có khả năng trở thành người giương cao lá cờ công nghệ VN ở thế giới
Hạnh Nguyễn(Seattle, NYC and now SF): Probably one of the hottest female engineers VN has produced, Hạnh is full of energy and eagerness. Là một người rất chăm chỉ và luôn luôn willing to put in the extra hours to be better prepared, Hạnh còn có khả năng tạo quan hệ rất tốt. Tuy nhiên chưa mạnh về leadership nên tìm được the right partner with a good vision sẽ là chìa khoá đến với thành công.
Thảo Nguyễn (HN, HCMC): Về năng lượng thì là số 1. Rất intense, rất quyết tâm và cực kỳ bướng bỉnh đây là điều cần thiết để đến thành công tuy nhiên đôi khi lại là nhược điểm. Ước mơ thì không hà tiện tí nào nhưng đôi khi cách làm để ước mơ chi phối nhiều quá nên hơi hoang. Cần tập trung vào "bước chân trái trước hay bước chân phải trước" và tạo nhiều niềm tin hơn nữa cho những người quan trọng ngay sát mình thì cơ hội sẽ đến.
Hưng Zino (HCMC): Con người rất dễ mến, điềm đạm và luôn có chiến lược, đã làm gì đều làm đến nơi đến chốn và đã có những thành công nhất định. Có lẽ ít nhược điểm nhất trong các bạn mình biết. Hưng nên sớm tìm đc người trong cuộc chơi dắt tay dẫn vào thì khả năng thành công rất lớn. Cần theo đuổi mạnh hơn nữa những giấc mơ đang giấu kín!
Mượn dang mấy bạn này để gửi một vài lời nhắn đến các bạn trẻ đang điên cuồng startups, hy vọng mỗi ngừoi đều tìm thấy một chút của mình ở đây.
Do Hoai Nam

10 comments:

  1. Quan Xuan Nguyen: xin lỗi bạn, mình là một trong những người làm kinh doanh thuộc túy rất kín tiếng và lặng lẽ . Thế nhưng mình rất mong nhiều bạn trẻ ở việt nam cứ ồn ào, la lớn nên cũng được và khởi nghiệp nhiều hơn , nhiều hơn nữa , dù có bị miệt thị về tính noise thì còn hơn là cứ mãi như hôm nay!!! Mình yêu tất cả những ai đã và đang thực hiện giấc mơ kinh doanh của họ. " Lời bình luận chỉ có ý cá nhân về góc nhìn kinh doanh không có ý xâm phạm Do Hoai Nam.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nam Hoai Do: Mình hoàn toàn ko có ý nói là ngoài những bạn ở đây thì tất cả là "noise" đâu nhé! Và chưa bao giờ ko cổ vũ các bạn cứ startup cả!

      Delete
  2. Bồ Công Anh: hay quá a ạ.cảm ơn a đã chia sẻ cho chúng em biết về những tấm gương sáng đáng để chúng e học hỏi

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nam Hoai Do: Ý anh ko phải là tấm gương sáng nhé! Chỉ là các bạn để lại good impression và hy vọng cho cá nhân anh thôi! Và cũng là trong số rất ít các bạn anh đã gặp! In no way representing the entire market! wink emoticon

      Delete
  3. Lão Tử Tạo Photon: Khởi nghiệp Việt nam toàn bắt chước mô hình của thế giới. Quỹ đầu tư Mạo Hiểm thì không dám Mạo Hiểm chỉ đợi ai đó làm ra mô hình ok chắc cú mới xách giày chạy theo. Các bạn trẻ thì hám Danh hám lợi mà không biết rằng, có cả danh cả lợi cũng chỉ la Nhàm Chán

    ReplyDelete
  4. Nguyễn Minh: cụ thể đây là những đồng chí trong lĩnh vực là công nghệ thông tin nằm trong list bạn bè của bác Nam thôi mà. chứ xã hội VN thiếu gì nhân tài chứ. bây giờ thì cứ lặng lẽ mà làm, to mồm rất dễ chết.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Do Tra Ly: Agree với anh Nguyễn Minh ạ. Ko sợ chết mà chỉ là vì chưa thành thì chưa to mồm thôi ạ

      Delete
  5. Thao M. Nguyen: Bà con hay bảo em đa nghi như Tào Tháo. Ko ngờ anh Nam Hoai Do cũng thấy được điều này. Nhưng anh yên tâm, em cái gì cũng ngu, nhưng em ko bao giờ chịu ngu lâu, nên em học rất nhanh.

    ReplyDelete
  6. Vô Hình: 2015 có thể là năm đánh dấu bước ngoặc startup của Việt Nam "...các bạn trẻ đang điên cuồng startups" - điên nhưng không có khùng sẽ okie

    ReplyDelete
  7. Sao không thấy Đoàn Hồng Nghĩa nhỉ? Không biết tuổi trong list này tính ntn? :)

    ReplyDelete