Thursday, May 7, 2015

Dân bàn: Hàm của Văn Phòng Chính Phủ

Vừa rồi ghé xem trang web của Văn Phòng Chính Phủ, tôi thấy hơi bất ngờ với số "hàm vụ trưởng" và "hàm vụ phó" của cái cơ quan đặc biệt này. Ví dụ:
Vụ Kinh Tế Ngành, có 30 người, thì có 1 vụ trưởng, 4 vụ phó, 4 hàm vụ trưởng, 15 hàm vụ phó, chỉ có nhõn 6 chuyên viên.
Vụ 1 (Theo dõi khiếu nại tố cáo) có 28 người thì có 4 vụ phó, 6 trưởng phó phòng,13 hàm vụ phó, và 5 chuyên viên. Vụ này có 3 phòng trực thuộc. Trong đó 2 phòng không có nhân viên nào. Vì ai cũng là lãnh đạo cả, 1 trưởng và 2 phó phòng.
Các vị mang các "hàm" này,
thực ra cũng chỉ là các chuyên viên (tức là nhân viên giúp việc cho các lãnh đạo cấp vụ hoặc thư ký hay giúp việc cho các lãnh đạo cấp cao hơn). Phong "hàm" lên như vậy để cho "oai" khi đi xuống các địa phương, các bộ ngành, và để ăn lương, do có thâm niên nhất định. Tuy vậy cả nghĩa của chữ "hàm" lẫn việc "ăn lương" đều không đúng. Tệ nạn phong "hàm" này có ở mọi cơ quan công quyền. Bác nào gần lãnh tụ, góp ý làm sao để bỏ hết những chữ "hàm" này đi. Từng ấy cái hàm cùng nhai với đớp - thì chết dân. (-:
VPCP, như tên gọi của nó - thực chất chỉ là một cơ quan giúp việc cho thủ tướng và các lãnh đạo chính phủ. Phụ trách từ xăng xe đi lại, nơi ăn chốn nghỉ, công tác nước ngoài nước trong, văn bản, thư ký...etc. Nôm na là "đánh chó đốt đèn" cho các quan. Nhưng vì cái cơ chế "xin cho" ưu việt của ta, nên nó trở thành cái "phủ đầu rồng" đầy quyền lực. Rất nhiều khi nó phủ bóng và dẫm lên chân lên cổ các địa phương, các bộ ban ngành. Hai cựu lãnh đạo gần đây nhất là PTT Nguyễn Xuân Phúc và PTT Vũ Đức Đam. 

Toan Dam (VNSA)

4 comments:

  1. Anh Le: Các ban bên VP TƯ Đảng cũng có hàm thì phải. Họ làm vậy chắc để qui tương đương khi làm việc với các bộ.

    ReplyDelete
  2. Toan Dam: Các bộ cũng có cái nạn "hàm" này, chắc để quy tương đương khi làm việc với các địa phương. Cứ thế tiếp nối...chẳng mấy chốc VN đầy đường chật những quan chức cấp cao, cho tương đương với số tiến sỹ, đại gia...khổ cho các em gái - chắc phải đi phẫu thuật hết để xứng tầm với các anh liền ông. (-:

    ReplyDelete
  3. Tho Pham: Hàm này thực ra để xác định bậc lương, ví dụ như ở IBM lương là band

    ReplyDelete
    Replies
    1. Pham Quang Tuan: Lương thì cứ theo chức vụ mà trả chứ tại sao lại phải phong hàm?

      Delete