Sunday, May 10, 2015

Suy nghĩ về lễ duyệt binh trên Quảng trường Đỏ

Vài gạch đầu dòng sau khi xem lễ duyệt binh kỷ niệm chiến thắng của Nga 2015:
- Duyệt người và máy bay vẽ hình lá cờ, với số 70 là được rồi. Cớ sao phải phô diễn quá nhiều những vũ khí tối tân, những cỗ máy giết người? Để cảnh cáo đối thủ? Để quảng bá bán buôn vũ khí?
- Sau 70 năm, sao Nga không so sánh các chỉ tiêu kinh tế, xã hội, mức sống...với các đồng minh cũ như Anh, Pháp, Mỹ, và các nước bại trận như Đức, Nhật, Ý?
- Những chế độ độc tài thường có các lễ duyệt binh rất đều, rất đẹp, và...rất tốn kém.
Nhưng điều đáng lo ngại nhất vẫn là viễn cảnh Nga và Trung Quốc kết thân với nhau. 1.4 tỷ người TQ, 150 triệu người Nga, công nghệ Nga, nhà xưởng Tàu, cộng với tài nguyên và đất đai bao la, dưới hai thể chế thiếu dân chủ và hai kẻ độc tài - thì chắc họ sẽ không tiếc của, mà cũng chẳng tiếc người, để đạt được mục đích nào đó. Ngay cả EU, Nhật, Hàn cũng thấy "rét", chứ đừng nói gì đến những láng giềng "mỏng mày hay hạt" như "cô gái" Ucraina hay "cô thôn nữ" Việt Nam. Giờ tính sao đây...?

 Toan Dam (VNSA)

6 comments:

  1. Bùi Việt Hà: Dư âm của lễ kỷ niệm ngày chiến thắng phát xít Đức tại Matxcova đã qua. Nhiều ấn tượng còn đọng lại là bài phát biểu ngắn gọn, đơn giản nhưng với nhiều thông điệp mạnh mẽ của tổng thống Putin, buổi hòa nhạc tối 9/5 thật hùng tráng, cảm động, mấy câu nhận xét chân thành của ông TTK Liên hợp quốc Ban Ki-moon nhưng rất quí giá (thậm chí làm cho cả tổng thống Putin cũng xúc động), bài phát biểu của thủ tướng Đức Angela Merkel chính xác, đúng mực. Chỉ có 1 gai nhỏ là hình ảnh Tập Cận Bình trên khán đài, nhưng chắc chỉ người Việt mới cảm nhận được cái gai đó. Nhưng ấn tượng nhất phải nói đến hình ảnh diễu hành của "trung đoàn bất tử" hàng trăm ngàn người với hình ảnh cha, ông, người thân từng tham gia chiến tranh vệ quốc, cùng diễu hành, thậm chí Putin cũng mang theo hình ảnh người cha của mình. Tổng thống Putin thật sự đã thành công trong việc đoàn kết một đất nước rộng lớn, đa sắc tộc, biết tránh những sai lầm, thậm chí có cả tội ác của chế độ cũ, của một số lãnh đạo chế độ cũ, đồng thời không phủ nhận quá khứ, gìn giữ, phát huy tinh thần yêu nước, truyền thống vẻ vang của các thế hệ đi trước để truyền lại cho thế hệ hôm nay. Người Việt Nam có nhiều điều cần suy nghĩ từ những sự kiện này vì Việt Nam và nước Nga hiện nay có nhiều điểm tương đồng về lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm trong quá khứ và xây dựng đất nước trong hiện tại.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Xuan Hoai: Em thì lại cứ nghĩ bài học lãnh đạo của Putin thì người học là Tập Cận Bình cơ chứ chẳng có hy vọng nào vào mấy chú trò nhỏ ở VN :)

      Delete
    2. De Cu: Vì thế ở VN giờ nhiều người mê mệt Putin và nước Nga hơn cả người Nga. Cái đó gọi là bảo hoàng hơn cả vua! :)

      Delete
    3. Thiên Tân: Đừng sáp nhập Crime thì hay biết mấy.

      Delete
    4. Duc Vu: Mất Crimea là Nga mất biển đen, nếu là người khác tôi nghĩ cũng sẽ hành động tương tự thôi, lợi ích quốc gia là tren hết

      Delete
    5. De Cu: Sao bạn không khen và đồng cảm với người Đức, vì chiến tranh TG 2 có nguyên nhân từ thuyết "không gian sinh tồn" của nhà nước Đức quốc xã?

      Delete