Tuesday, May 19, 2015

Ngày của Bác

Thật sự không biết có phải đây là ngày sinh của Hồ Chủ tịch hay không nhưng cứ lấy ngày này để tưởng nhớ đến Cụ.


Messages to America: The Letters of Ho Chi Minh

Who was Ho Chi Minh?

Born in 1890 in Vietnam under French colonialism to a committed nationalist father, Ho Chi Minh would grow up to lead not one, but two successful wars of independence to liberate his country. In his formative years, Ho traveled widely as a sailor and lived in Paris, Harlem, and Boston, where he worked as a cook, baker, and did menial jobs. In his travels, he made contact with other colonized people, communists and nationalists, and saw the Vietnamese under France as part of an international system of empire.
Returning to Vietnam to expel the French colonizers and emancipate his homeland, Ho Chi Minh looked to the United States, once a colony of the British, as a model—the Vietnamese Declaration of Independence is clearly modeled on the United States Declaration—but also as a potential ally. Ho wrote numerous times to American audiences, presidents and the American people, reaching out for support. But American elites, seeing France expelled and wary of independence movements "infecting" their own colonies, decided to punish Vietnam and engaged in a decades long war of almost unthinkable violence.
During this time, while Ho Chi Minh was demonized in the United States, he continued to push the United States to respect Vietnam's sovereignty. He passed away in 1969 at the age of 79, not living to see the eventual Vietnamese victory in 1975. In 1976, Vietnam's capital city, Saigon, was renamed Ho Chi Minh City in his honor. 


Lê Quang Bình (Vár,VIDI72), chọn bài & gửi từ Mỹ

2 comments:

  1. Nguyen Xuan Hoai: Nhân ngày sinh nhật của chủ tịch Hồ Chí Minh cần nói một đôi điều; chủ tich Hồ Chí Minh trên hết là một lãnh tụ cách mạng vô sản, một nhà chính trị kiệt xuất, có lẽ nhận xét như vậy là đúng nhất, còn mọi đánh giá, nhận xét khác đều dễ bị hời hợt (chỉ theo lát cắt) hay gây tranh cãi bởi vì cuộc đời của chủ tịch Hồ Chí Minh quá phong phú và phức tạp, mặc dù gần đây đã có rất nhiều nghiên cứu trong và ngoài nước bạch hóa được rất nhiều thông tin có giá trị về nhiều mảng còn tối (trống) trong tiểu sử của Hồ Chủ Tịch, xong vẫn còn đó rất nhiều khoảng lặng. Chủ tịch HCM là một con người đa nhân cách, một chính trị gia lão luyện, một người có tư duy và tư cách công dân toàn cầu ngay từ khi nước Việt nam (lúc đó là An Nam) còn phát triển và có trình độ dân trí vô cùng thấp. Còn chuyện luận anh hùng, công hay tội etc thì các đời sau này phán xét (vì bây giờ thì rất ít các tiếng nói hay nhận xét khách quan); nói chung mình ủng hộ việc mô tả hay viết về chủ tịch HCM một cách công tâm không thiên kiến và nhất là không nên thần tượng hóa, thánh hóa theo cái cách mà ở VN vẫn làm từ trước đến nay. HCM là một vĩ nhân (nhân vật lớn) có ảnh hưởng lên lịch sử của VN và phần nào đó là nhân loại trong thế kỷ 20 là điều không thể bàn cãi, nhưng chủ tịch HCM cũng là một người bình thường với đầy đủ các hỷ, nộ, ái, ố, những sai lầm, những tiếc nuối, những nghi vấn, những ....
    Riêng mình luôn có ít nhất hai điều luôn làm theo chủ tịch Hồ Chí Minh:

    1) Đã ăn cà là phải ăn cà Nghệ an
    2) Đã mặc Khaki là phải chơi Khaki Mỹ
    :)

    ReplyDelete
  2. Nguyễn Cảnh Bình:
    Hồ Chí Minh - Một cuộc đời,
    của William Duiker.

    Với những người làm xuất bản, ngoài lợi nhuận, doanh số, độc giả.. thì được xuất bản những tác phẩm lớn và có ý nghĩa là niềm hạnh phúc và sung sướng vô bờ bến, và đôi khi đó là niềm hạnh phúc lớn nhất..

    Với người làm xuất bản Việt Nam, được xuất bản và xuất bản được cuốn sách về Hồ Chí Minh có giá trị và khách quan, trung thực đến mức có thể viết được như cuốn Hồ Chí Minh - A Life của William Duiker chắc chắn là niềm hạnh phúc, vui sướng và tự hào vô cùng lớn..

    Được xuất bản ở Mỹ năm 2000 dày tới cả ngàn trang là cuốn tiểu sử đầy đủ, hoàn chỉnh nhất đến hôm nay về Hồ Chí Minh nhưng sau 15 năm, nó vẫn chưa được xuất bản ra tiếng Việt trên đất nước Việt Nam, đất nước Hồ Chí Minh sáng lập..

    Những cuộc vận động học tập theo tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày càng trở nên sáo rỗng và lệch lạc, cũng chẳng giúp thế hệ trẻ thêm yêu quí và làm được những điều Hồ Chí Minh mong muốn họ làm cho đất nước này, nhưng đó là điều mà việc đọc cuốn sách của William Duiker có thể góp một phần nào đó.. Những điều hay nhất và thiên tài nhất của Hồ Chí Minh dường như không phải là những điều chúng ta đang được nghe nói đến hàng ngày..

    Với tôi, bất kể những điều William Duiker viết trong sách hay kể cả những thông tin ngoài sách, Hồ Chí Minh vẫn là một vĩ nhân lớn, nhưng không phải là vĩ nhân như Đảng đã và đang cố gắng xây dựng nên. Hồ Chí Minh cũng có thể bị chỉ trích về những sai lầm nhưng chẳng có vĩ nhân nào là hoàn hảo, và chính như thế, những điều đó, những sai lầm nếu có, khiến cho Hồ Chí Minh thực sự là một con người, một nhà lãnh đạo sống động và đầy những bài học cho giới trẻ Việt Nam.

    Nhất định cuốn sách này sẽ sớm được xuất bản ở Việt Nam nhưng không biết ai sẽ là người may mắn để được làm việc này. Khi đó, chúng ta sẽ được biết đến đầy đủ cuộc đời của Hồ Chí Minh và hẳn là nhiều người sẽ yêu quí ông hơn vì ông là một con người..

    ReplyDelete