Thursday, May 7, 2015

'Dân phải có tiếng nói trong việc chọn lãnh đạo'

HÔM QUA LẠI LÀ MỘT NGÀY BẬN RỘN
Sáng nay (7-5) cuộc đối thoại nhân quyền Việt-Mỹ sẽ diễn ra, và biết rằng trong nhiều vấn đề khác việc đòi trả tự do ngay cho anh Basam cũng sẽ được nêu ra.
Buổi sáng qua (6-5) cả đoàn Mỹ đã có cuộc trao đổi với hơn mười tổ chức XHDS độc lập. Họ hỏi các vị khuyên gì và mình chỉ khuyên những vấn đề phương pháp (các quyền con người cơ bản đã được ghi trong Hiến pháp -> mọi cố gắng là giúp "các ông" thực hiện đúng HP của mình = các luật phù hợp và thực thi nghiêm các luật của chính "các ông").
Chiều đi uống bia với 1 ông bạn cựu đại sứ trở thành doanh nhân tán tào lao về nhân tình thế thái ở cả 2 nước mà mình gắn bó.
Tối ăn cơm với đoàn các Dân biểu Hoa Kỳ (của khu vực thứ 5, Arizona; khu vực thứ 6, Minesota; khu vực 47 California) khá thú vị.
Giữa chừng còn mấy đài phỏng vấn nữa chứ. Đây là của BBC:

Phương hướng nhân sự lãnh đạo Đảng khóa 12 là chủ đề quan trọng hàng đầu tại hội nghị trung ương 11 vừa khai mạc hôm thứ Ba ngày 5/5.
Trao đổi với BBC, Tiến sỹ Nguyễn Quang A, một nhà quan sát chính trị từ trong nước, cho rằng người dân Việt Nam ‘khó có thể trông chờ gì trong việc lựa chọn nhân sự của Đảng Cộng sản Việt Nam’.
“Tất cả những việc họ làm đều trong vòng nội bộ của Đảng,” ông A giải thích, “Người dân không thể được biết và không ảnh hưởng được gì cả.”
Về phần mình, ông A nói ông ‘không đặt hy vọng vào bất kỳ ai’ trong Đảng Cộng sản hiện nay, ‘kể cả những người đương nhiệm, những người ở lại lẫn những người sắp tới có thể vào Bộ Chính trị’.
Cũng theo ông A thì người dân Việt Nam ‘phải có tiếng nói của mình’ trong việc lựa chọn những người lên làm lãnh đạo quyết định tương lai đất nước.
“Người dân phải có tiếng nói của mình và tiếng nói đấy phải buộc Đảng Cộng sản phải thay đổi chính sách của họ và tốt hơn nữa là đẩy Đảng Cộng sản đến chỗ cạnh tranh chính trị để lên nắm quyền lực,” ông nói.
“Chỉ với bầu cử công bằng tự do lúc đó người dân bằng lá phiếu của mình mới thật sự có sự lựa chọn,” ông nói thêm.
Nguyễn Quang A

7 comments:

  1. Vu Yen: Thế bọn an nó k làm khó anh à?

    ReplyDelete
  2. Nguyen Vothanh: Dân đóng thuế chịu không nổi luôn, vậy mà khi bàn về vấn đề nhân sự thì ...
    Tui đúng là Dân ngu cu đen (hay Dân đen cũng vậy)
    Trời ơi là trời !!!

    ReplyDelete
  3. Ong Ngoaitho: Chắc là bác Quang A hy vọng nhiều lắm! Liệu có kiến nghị nữa không?

    ReplyDelete
    Replies
    1. A Nguyen Quang: Kiến nghị 1000 chưa có kết quả hãy ký 1001

      Delete
  4. Nguyen Kim: Em thấy họ hỏi những vấn đề vĩ mô mà lại hỏi một số người không hiểu sâu về kinh tế, chính trị thì liệu có ổn không anh.??? (không tính anh trong số đó

    ReplyDelete
    Replies
    1. A Nguyen Quang: Kim ơi, họ không hỏi kinh tế vĩ mô đâu. Chỉ về nhân quyền thôi

      Delete