Thursday, May 7, 2015

Dân bàn: Các bác nghĩ thế nào về điều này

"Ông Tom cũng đã thực hiện một cuộc trưng cầu ý kiến tại chỗ để biết quan điểm của đại diện các tổ chức XHDS độc lập - đặt mình trong vai trò của 535 thượng nghị sĩ Mỹ - thì sẽ bỏ phiếu như thế nào cho việc VN gia nhập TPP. Kết quả có 5/14 người bỏ phiếu thuận, 1 phiếu trắng, và 8 phiếu chống."

Pham Thanh Van (VNSA)

18 comments:

  1. Hoa Nguyen: Là bạn hàng với nước tiêu thụ nhiều như Mỹ thì VN luôn có lợi, như hiện nay. Ở Mỹ nhiều người phản đối.

    ReplyDelete
  2. Tuan A. Phung: ha..ha... ông Tom có sense of humor nhưng mà tổ chức trò lấy ý kiến kiểu này "..các tổ chức XHDS độc lập - đặt mình trong vai trò của 535 thượng nghị sĩ Mỹ - thì sẽ bỏ phiếu như thế nào cho việc VN gia nhập TPP... " theo tôi thì chơi hơi ác - làm cho mấy người dissidents Vietnam dễ tưởng mình có tí ti thẩm quyền gì trong việc này vậy.... Message đưa ra cũng có phần đạo đức giả " thông qua việc thúc đẩy quan hệ thương mại TPP, nếu Việt Nam muốn có những thuận lợi lớn về kinh tế thì đi liền với nó phải có các thay đổi liên quan đến quyền lợi của người lao động.." làm như vào TPP thì chỉ Vietnam có lợi, trong khi thực tế xem kinh nghiệm WTO thì ngược lại. Người lao động & tiểu chủ Mỹ cũng sợ TPP & NAFTA như sợ cọp, chính phủ Obama đang năn nỉ gãy lưỡi chưa xong mà qua đây đòi dùng TPP như mồi nhử Vietnam.... Bác quan tâm TPP thì mời bác vào đây xem qua cái thread này https://www.facebook.com/tuan.a.phung/posts/10153752773439325?notif_t=like

    ReplyDelete
  3. Pham Quang Tuan: Dân các nước dân chủ thực hiện ý kiến qua thể chế đa đảng, bầu cử tự do. Nếu vấn đề nào đủ quan trọng với họ thì họ sẽ lên tiếng làm áp lực và các đảng phải nghe. Dân VN thì dĩ nhiên hoàn toàn không có ý kiến gì hết.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tuan A. Phung: Dân Việt & Mỹ làm quái gì có ý kiến trong chuyện thương lượng thương ước kiểu behind closed doors thế này, bác Pham Quang Tuan ở Úc đi đòi comment TPP với chính phủ Úc thử xem?!

      Delete
    2. Ca Vu Thanh: Tôi thấy nhiều bác here rất chán. Các bác nói phải có người nghe; nói mà chúng tôi càng ngày càng chán thì nói là phản tác dụng rồi. Thậm chí, có ý kiến "còm" trên status của bác Pham Quang Tuan là ở trong nước "người dân sống như súc vật" nữa. Lý luận của các bác chẳng khác gì CCCĐ, bảo là Mỹ nhất quyết không được cải thiện quan hệ với VN nếu VN không cải thiện nhân quyền. Các bác chỉ quan tâm tới mục đích của các bác, đâu vì quyền lơi người dân trong nước.

      Delete
    3. Pham Quang Tuan: Đừng nổi nóng, bác Tuan A. Phung! :) Rất tiếc, ở VN hầu như không có vấn đề gì mà không liên quan đến (không có) dân chủ cả. Hơn nữa, khi bác nói "Dân Việt & Mỹ làm quái gì có ý kiến" và bàn chuyện các nhóm XHDS là chính bác lôi ra chuyện dân chủ rồi chứ ko phải tôi!

      Delete
    4. Tuan Hoang: bên này liền ông đứng sau súc vật nhé. Bác Tuấn Phạm nói thế là khen đó chớ.

      Delete
  4. Pham Thanh Van: Thôi thôi các bác cho tôi xin, mong các bác giảm nhiệt không có tôi mang tội, vì dù sao đây cũng là topic do tôi tạo ra.

    Tôi chỉ muốn biết Việt Nam gia nhập TPP lợi/hại thế nào? lợi/hại cho ai nhiều hơn? Tôi chỉ đọc mấy bài bình luận của các chuyên gia quốc tế thì Mỹ muốn dùng hiệp định này như một hình thức hạn chế ảnh hưởng của TQ. Nếu như vậy chẳng phải sẽ có lợi cho VIệt Nam sao?

    Bác Ca Vu Thanh nói nhiều bác chỉ biết nghĩ đến quyền lợi của riêng mình mà không biết nghĩ đến lợi ích người dân trong nước. Vậy bác có thể cho tôi biết gia nhập TPP thì lợi như thế nào cho người dân trong nước được không?

    Bác Pham Quang Tuan, thật ra các think tanks của Úc có khá nhiều bài viết về TPP để cung cấp tri thức cho người dân của họ. Nhật Bản cũng vậy và có nhiều người khuyên Nhật Bản không nên vội vàng gia nhập TPP. Tôi chưa đọc được bài viết nào từ các bác Việt Nam phân tích thấu đáo hiệp định này, nên tôi rất phân vân khi thấy một số bác nói yes/no dễ dàng vậy. Tôi mong sẽ được đọc những bài thể hiện cái nhìn thận trọng và thực tế, vì vấn đề gì chẳng có 2 mặt.

    Cảm ơn các bác cho links. tôi sẽ đọc dần.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ca Vu Thanh: Thành thật là về phương diện cá nhân tôi rất quý bác Pham Quang Tuan, nhưng về quan điểm chính trị thì tôi thấy không phù hợp với bác ấy. Tuy vậy, tôi cũng hơi mâu thuẫn là một mặt tôi cho rằng thích gì, nói gì là quyền của bác, nhưng mặt khác lại không thích chuyện bác ấy cái gì cũng gắn dân chủ, nhân quyền vào và nhiều lúc (tôi cho là) sỉ vả chúng tôi, những người đang cặm cụi làm việc ở trong nước.
      Thành thật là tôi không để tâm nghiên cứu về TPP. Cái mà tôi nói là quan hệ Việt - Mỹ. Tôi cho rằng cải thiện quan hệ Việt - Mỹ, tăng cường đầu tư cho trong nước sẽ là một cách hữu hiệu nhất để phát triển kinh tế, nâng cao mức sống của người dân và tăng cường năng lực bảo vệ biển, đảo. Còn về chuyện dân chủ, nhân quyền, tôi cho rằng đấy thực chất là trò chơi chính trị trong nội bộ nước Mỹ. Họ sẽ tìm cách giải quyết được. Cổ súy cho việc gắn dân chủ, nhân quyền với cải thiện quan hệ Việt - Mỹ chắc chỉ có lợi cho những ai thích trong nước mãi đói khổ.

      Delete
    2. Pham Quang Tuan: Bác Ca nói "Cổ súy cho việc gắn dân chủ, nhân quyền với cải thiện quan hệ Việt - Mỹ chắc chỉ có lợi cho những ai thích trong nước mãi đói khổ" thì có người cũng có thể nói "Cổ súy cho việc tách rời dân chủ, nhân quyền với cải thiện quan hệ Việt - Mỹ chắc chỉ có lợi cho những ai thích trong nước mãi không có nhân quyền"! :) Thực ra, kinh nghiệm mấy chục năm nay cho thấy là lý do chính khiến dân chúng đói khổ là sự thiếu tài năng và sự tham nhũng của chính quyền. Kinh nghiệm mấy chục năm nay cũng cho thấy rằng chuyện nhân quyền ở VN vẫn được Mỹ và các nước khác quan tâm, nhưng nó vẫn không ngăn cản việc cải thiện quan hệ Việt-Mỹ.

      Lý do chính khiến Việt Mỹ chậm tin tưởng và làm bạn thực với nhau (như Mỹ-Nhật, Mỹ-Hàn, Mỹ-Úc) là do thể chế chính trị độc tài độc đảng và sự nghi kỵ từ phía ĐCSVN (chẳng hạn ngày 30/4 vừa rồi thủ tướng VN còn đọc bài diễn văn căm thù Mỹ, chứng tỏ là nội bộ ĐCS còn rất nhiều nghi kỵ và căm thù),

      Delete
  5. Anh Le: Nghe nói là kiểu gì vào TPP thì VN cũng bán hộ hàng bán thành phẩm cho TQ (nhập siêu khủng khiếp).
    Ngoài ra có lần tôi hỏi một bác chủ siêu thị ở đây, có nhập hàng đông lạnh từ VN qua. Bác nói mấy cái giảm thuế vớ va vớ vẩn chẳng giúp gì dân kinh doanh mấy. Hàng chục năm nay vẫn vậy. Cái cần là những công đoạn thủ tục, kiểm nghiệm, v.v. hai bên phải làm nhanh. Mà cái đó cả hai bên nếu không có quan hệ tốt hay chi tiền, thì không làm được. Bác cũng không đủ lực để nhập trực tiếp,, mà lấy hàng từ các đại gia có máu mặt hơn, có cả Hoa kiều.
    Anh Le Kiện được chuyện thuế bán phá giá hay không, cá nhân tôi vẫn nghĩ chỉ béo các khâu trung gian. Nông dân, ngư dân vẫn phải bán rẻ, và người mua cuối vẫn phải mua đắt.Các bác chống cộng sản hay tư bản nên xoáy vào mấy chỗ tiêu tiền thuế không hiệu quả này.

    Như mới đây thấy siêu thị lại bán tôm Tiger to như ngón tay cái của VN. Giá là $23/pound. So với hai năm trước khi nó mới ra, là $19. Trong khi đó thuế chống phá giá giảm, đồng đô tăng lên.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tuan A. Phung: Chẳng phải chỉ Vietnam mà Mỹ cũng sẽ bán hàng giùm TQ Anh Le nhé, google số lượng fdi từ TQ vào Mỹ 2-3 năm nay để đón TPP mà xem. Còn Vietnam, để đáp ứng yêu cầu from the yarn, đã có nhiều công ty TQ và India qua Vietnam lập nhà máy dệt và sản xuất nguyên phụ liệu may mặc, thứ Vietnam hay phải nhập. Nếu control được vấn đề môi trường và nhân công, chuyện này tốt thôi.... Cho đến nay Vinatext tuyên bố với mình, đã chuẩn bị sẵn sàng cho TPP, các doanh nghiệp nhỏ thì không chắc.... Nhưng nói chung cứ phải vào mà đánh thì mới dạn đòn lên được. Còn chuyện luật AD và phòng vệ Thương Mại, xưa nay nó là pretending game để bảo hộ cho bọn nhà giàu & công nghiệp nội địa mà. Có nhằm giúp người tiêu dùng và kinh tế đâu. Tôm cá Vietnam bị luật Ad Mỹ đánh thì thực ra bottom line người "ăn đòn" là người tiêu dùng Mỹ thôi. dù bọn distributors Mỹ và exporters Vietnam có bị ảnh hưởng..

      Delete
    2. Anh Le: Tôi thấy Mỹ có bán hàng gì cho TQ đâu. Mỹ đau có mạnh về sản xuât hàng tiêu dùng cho xuất khẩu. Cho nước nào? Chẳng lẽ sản xuất xe hơi hay thịt bò bán cho VN, dựa vào linh kiện hay thức ăn nhập từ TQ?

      Delete
    3. Tuan A. Phung: Bán cho Mỹ và TPP markets chứ đâu nữa bồ và đáp ứng yêu cầu origin of goods etc..

      Delete
  6. Tuan A. Phung: Nói chung, with due respect, tôi cho bác Tuan Pham phán về các chủ đề kinh tế kiểu TPP hay ODA cũng nhảm như bác Nguyễn Văn Tuấn vậy. Dù tôi tôn trọng hai bác này trong lĩnh vực chuyên môn hẹp của họ nhưng những lĩnh vực khác như luật pháp, kinh tế, xa hội các giáo sư nhà ta không hề khách quan mà hoàn toàn cảm tính ...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Pham Quang Tuan: Tôi thấy còm của bác Tuan A. Phung mới là nhảm: 1. Tôi chưa hề nói gì về TPP cả - bác đem vấn đề ý dân, XHDS vào nói thì tôi đối đáp mấy chuyện đó thôi. 2. Về ODA nếu bác thấy nhảm thì cứ việc tranh luận tiếp, dè bỉu chung chung như vậy là rất cảm tính và không phải là thái độ của người trí thức.

      Delete
  7. Hoa Nguyen: Ở Mỹ thì Công đoàn Mỹ và đảng Dân chủ chống lại chính sách của Obama về TPP. Càng buôn bán nhiều với các nước có lao động rẻ thì Mỹ càng mất việc,, Điển hình là chuyện mua tôm, cá basa của VN khiến hai ngành nuôi bắt ngư nghiệp, hải sản ở Mỹ có thể phá sản.. Mỹ không muốn đặt ra thuế chống bán phá giá lâu dài (vì dễ bị trả đũa), chỉ vì nông dân Mỹ tạo áp lực quá lớn, và cũng không thể làm luật chống mãi khi thương mại phải ngày càng tự do (hai chiều) hơn.

    ReplyDelete
  8. Anh Le: Nếu dùng nhân công Mỹ, theo luật lao động, môi trường Mỹ, v.v (như giá nuôi cá cao chắc cũng đủ chuyện bảo vệ môi trường hay vệ sinh dịch bệnh), tôi không nghĩ hàng Mỹ có sức cạnh tranh với các nước có mức lương thấp hơn và không care về môi trường.

    Nhưng nói chung các bác tính thế nào thì tính. Nếu tính ra cuối cùng TQ vẫn lợi nhất, VN và Mỹ lợi chưa chắc đã có (giống như WTO, rồi cũng case by case), thì tôi chống TPP.

    ReplyDelete