Thursday, October 22, 2015

Bồ Đào Mỹ Tửu

Tối hôm qua uống rượu vang Bồ Đào Nha. Rượu ngon, mấy người Pháp cũng phải tấm tắc, tuy rằng người Pháp khen rượu vang nước ngoài cũng khó như người Việt nhận đánh trận kém. Thực ra, xứ Porto này mới là quê hương của rượu vang, người châu Âu trồng nho làm rượu sớm nhất tại Bồ Đào Nha.
Chợt nhớ câu thơ Đường "Bồ Đào Mỹ Tửu". Không biết có phải tình cờ không, trong chữ Hán Bồ Đào có nghĩa là Nho. Rượu vang là Bồ Đào Tửu, cũng có thể hiểu là rượu vang Bồ Đào Nha. Hay là người TQ cổ uống rượu nho đầu tiên nhập từ Bồ Đào Nha. Trong Tiếu Ngạo Giang Hồ có đoạn tửu luận nói về rượu vang của Tây Vực.

Nguyễn Ái Việt (Debrecen,VIDI72)

8 comments:

  1. Viet Quoc Nguyen: Sang Pháp anh nhậu thoải mái , có lẽ chỉ ẩm thực French mới tinh tế đến thế ...

    ReplyDelete
  2. Hải Nguyễn Thúc: Rượu vang Tây Vực trong truyện Kim Dung chắc chỉ của vùng Tây Á thôi Việt à.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Ai Viet: Tây Á có rượu vang gì anh Hải Nguyễn Thúc Vấn đề là đa số trái cây, con vật, khái niệm quen thuộc trong chữ Hán có 1 âm tiết. Riêng nho có 2 âm tiết.

      Delete
    2. Hải Nguyễn Thúc: Các nước Tây Á (Trung Đông) có bờ biển Địa Trung Hải như Thổ Nhĩ Kỳ, Syria, Lebanon, Do Thái, Palestine (Gaza) đều có trồng nho và sản xuất rượu vang, dĩ nhiên không nổi tiếng bằng vang Bồ, Pháp, Ý.

      Delete
    3. Nguyen Ai Viet: Anh Hải Nguyễn Thúc Tất nhiên Kim Dung hư cấu, nhưng tơ lụa của Trung Quốc đến tận Tây Âu, không có lý gì rượu vang lại không tới được TQ. Trong Tửu luận có đoạn nói: rượu của Tây vực đến được Trung Quốc phải bỏ trong túi da và ướp đá. Đi phải thật chậm, vì loại rượu này nóng một chút là bị khê, kém phẩm chất. Rượu của Trung quốc thì lạnh nên khi uống phải hâm lên. Tất nhiên lý luận nhảm nhí, để câu khách thôi. Trong Lộc Đỉnh Ký lại có đoạn bàn về rượu Vodka, khen là rượu sạch tinh khiết. Em không biết lắm về rượu Thổ, Do Thái, Ả rập,... Tuy nhiên vùng Lưỡng Hà hay Byzantine chắc thừa kế văn hóa trồng nho của Hy Lạp cổ đại. Có lẽ lúc đầu dùng nho ngọt để làm rượu, vị khác, không thú vị như loại nho rượu, vị chát vốn không thể ăn được. Rượu Hy Lạp như Metaxa ngọt như mật, không thể uống nhiều mà chỉ để mời chị em.

      Delete
  3. Ngoc Nguyen Bich: AV khao các U Vang Bồ thì tuyệt quá nhỉ hihe

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Ai Viet: Tiếc là không xách được chai nào. Nhưng thiếu gì cái đãi các U tuyệt vời hơn.
      Hôm nào đãi các U sữa Dê lại nhỉ.

      Delete
  4. Đào Trương Bích: Ái Việt ơi mình cũng uống một loại rượu vang không có trong siêu thị của TBN nhưng rất ngon .Rượu thì không rõ nhưng nút chai vang thì toàn bộ của BĐN đấy . Chúc bạn vui vẻ ...

    ReplyDelete